November 17, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Fisker ยื่นจดสิทธิบัตรแบตเตอรี่แพคเทคโนโลยี Solid-State

Posted by : AREA 54

 

●   ดูเหมือนว่าชุดแบตเตอรี่แพคชนิด Solid-State หรือ “Solid-state design” จะมีหลายบริษัทต้องการนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์ให้เร็วที่สุด ไม่ว่าจะเป็นข่าวจากทางฝั่ง โฟล์คสวาเกนในช่วงปี 2015 หรือการประกาศของ โตโยต้าในช่วงกลางปี 2017 ที่ผ่านมา และล่าสุดกับฟิสเคอร์ที่ยื่นขอจดสิทธิบัตรกับเขาบ้าง โดยในกรณีของฟิสเคอร์นั้น ไม่เกี่ยวข้องกับข่าวแบตเตอรี่รุ่นใหม่ที่จะใช้ใน Fisker EMotion รถสปอร์ตกรีนรุ่นแรกในนาม Fisker Inc.

●   ฟิสเคอร์นั้นค่อนข้างจริงจังกับเรื่องของการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่มากทีเดียว โดยมีการเปิดบริษัทลูก Fisker Nanotech พัฒนาแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน รุ่นใหม่ที่ใช้กราฟีนช่วยในการเพิ่มความจุแบตเตอรี่ ซึ่งคาดว่าจะสามารถช่วยให้ตัวรถวิ่งได้ราว 640 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ทว่าข้อมูลที่ละเอียดมากกว่านี้เช่นปริมาณความจุ หรือระยะเวลาในการชาร์จ ต้องรอกันจนกว่าจะถึงการจัดแสดง Fisker EMotion ภายในงาน 2018 CES หรือ Consumer Electronics Show ที่ลาส เวกัส ช่วงต้นเดือนมกราคม 2018 ครับ

●   สำหรับแบตเตอรี่เทคโนโลยี Solid-State มีจุดเด่นตามชื่อของมัน คือมีสถานะเป็นของแข็ง มีอาการโอเวอร์ฮีทน้อยกว่าลิเธียม-ไอออน ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดการลุกไหม้โดยตรง เนื่องจากใช้สารกึ่งตัวนำที่มีสถานะเป็นของแข็งแทนที่การใช้ Liquid electrolyte หรือสารนำไฟฟ้าที่มีสถานะเป็นของเหลวนั่นเอง ในขณะที่การใช้ลิเธียมผลิตเป็นขั้วบวกสำหรับแบตเตอรี่นั้น แม้จะให้ค่าความหนาแน่นของพลังงานมากว่าคาร์บอนแบบที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ทว่ายังมีความเสี่ยงจากการทำปฏิกิริยากับของเหลวนำไฟฟ้าในแบตเตอรี่ ซึ่งจะทำให้เกิดสภาวะความร้อนแบบฉับพลัน หรือ Thermal Runaway หรืออาการไม่สามารถคายความร้อนเพื่อลดอุณหภูมิลง ยังผลให้เกิดการลุกไหม้หรือระเบิดได้

●   ในเบื้องต้นฟิสเคอร์ให้ข้อมูลว่า โครงสร้างแบตเตอรี่ใหม่นี้จะมีการนำไปจัดแสดงในงาน 2018 CES ด้วย โดยมันน่าจะให้ค่าความหนาแน่นของพลังงานมากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนในยุคปัจจุบันราว 2.5 เท่า ช่วยให้รถวิ่งทำระยะทางได้ราว 800 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และใช้เวลาในการรีชาร์จแบตเตอรี่น้อยกว่าทุกวันนี้อย่างมหาศาล (ตามข่าวใช้คำว่าน้อยกว่า 1 นาที ก็ต้องฟังหูไว้หูกันก่อนครับ) ส่วน Fisker EMotion ที่จะนำไปจัดแสดงคู่กันนั้น จะเป็นตัวรถที่ “ใกล้เคียงรุ่นจำหน่ายจริง”

●   อย่างไรก็ตาม Fisker EMotion รุ่นจำหน่ายจริงเวอร์ชั่นแรกจะยังคงใช้งานแบตเตอรี่ลิเธียม-ไออน เทคโนโลยีกราฟีนกันไปก่อนครับ ส่วนแบตเตอรี่เทคโนโลยี Solid-State นั้น ฟิสเคอร์คาดว่าน่าจะเข้าสู่การบวนการผลิตจริงได้ภายในช่วงปี 2023 หรือ 2024   ●


2018 Fisker EMotion