June 30, 2016
Motortrivia Team (10191 articles)

Nissan เตรียมพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าราคาประหยัดเพื่อจำหน่ายในจีนโดยเฉพาะ

เรื่อง : AREA 54

  นิเคอิ สื่อใหญ่ของญี่ปุ่นมีรายงานว่า นิสสัน และ ตงฟง เตรียมร่วมมือกันพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่เพื่อจำหน่ายในประเทศจีนโดยเฉพาะ ใจความสำคัญคือ ราคาจำหน่ายของรถยนต์รุ่นนี้จะต่ำกว่ารถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเครือของบริษัทร่วมทุนที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบันราว 30%

  ปัจจุบันนิสสันและตงฟงมีบริษัทร่วมทุนในนาม Dongfeng Motor Company Limited ต่างฝ่ายต่างถือหุ้นในมือคนละ 50% เริ่มทำตลาดไฟฟ้าในจีนช่วงปี 2014 ภายใต้แบรนด์ Venucia รุ่นรถที่มีจำหน่ายก็คือ Venucia e30 (หรือเวอร์ชั่นอัพเดทฝาแฝดของ Nissan Leaf) โดยในจีนนั้นชื่อเวนูเซียจะถูกเรียกกันว่า “ชี่เฉิน” ราคาจำหน่ายอยู่ที่ 200,000 หยวน หรือประมาณ 1 ล้านบาทกับเศษอีก 5 หมื่นกว่าบาท

Venucia e30 หรือเวอร์ชั่นรีแบดจ์ของ Nissan Leaf

  นิสสัน/ตงฟง ยังไม่เผยรายละเอียดของรถที่แน่ชัด แต่มีการระบุลงไปเลยว่า ราคาจำหน่ายเมื่อรวมส่วนลดสร้างแรงจูงใจจากรัฐฯ แล้วจะอยู่ในช่วง 100,000 – 150,000 หยวน หรือราว 5.3 – 8 แสนบาทเท่านั้น โดยราคาจำหน่ายที่ว่านี้จะทำให้รถไร้นามคันนี้มีราคารุ่นพื้นฐานเทียบเท่ากับรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาดตัวใกล้เคียงกันทั่วๆ ไปในตลาดประเทศจีน… หมายความว่า ในอนาคตผู้ซื้อสามารถตัดสินใจเลือกได้ว่าจะซื้อรถแบบเดิมๆ หรือซื้อรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าในราคาที่ใกล้เคียงกัน

  อย่างไรก็ตาม นิสสัน/ตงฟงก็ไม่ได้คาดว่ารถรุ่นนี้จะบูมจนกลายเป็นกระแสใหญ่โต เนื่องจากจีนเป็นตลาดที่ค่อนข้างมีความเฉพาะตัว และผู้คนส่วนใหญ่ก็ยังชอบรถหรูขนาดใหญ่ ดังนั้นนิสสัน/ตงฟงน่าจะใช้รถรุ่นนี้เจาะกลุ่มผู้คนรุ่นใหม่ และตั้งเป้าขยายมาร์เกทแชร์จากตลาดไฟฟ้าเอาไว้ราว 5 – 10% จากเดิมที่ทำได้ 2% ในปี 2015

  นิสสัน/ตงฟงจะทำการผลิตรถรุ่นนี้ในประเทศจีน โดยยังไม่มีแผนการส่งออกในเวลานี้ กุญแจสำคัญที่ทำให้ราคาจำหน่ายต่ำลงก็คือ แบตเตอรี่แพคก็จะมีการผลิตที่โรงงานในเครือของบริษัทร่วมทุนในจีนเองด้วย แน่นอนว่าแผนงานนี้จะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีนอย่างเต็มที่ เนื่องจากปัญหาใหญ่ของจีนในเวลานี้ก็คือมลภาวะนั่นเอง   

หมายเหตุ : ภาพประกอบ รถต้นแบบ 2013 Venucia ViWa Concept

2013 Venucia ViWa Concept