December 27, 2016
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 All-New Suzuki Swift รุ่นใหม่ เจนเนอเรชั่นที่ 3 มากับพลังไฮบริด

เรื่อง : AREA 54

●   Suzuki Swift ใหม่เจนเนอเรชั่นที่ 3 เตรียมทำตลาดในญี่ปุ่น โดยภาพโบรชัวร์ที่หลุดออกมาจาก blog : syachiraku.com ประเทศญี่ปุ่นเผยให้เห็นว่า Swift รุ่นใหม่จะได้ใช้งานเทคโนโลยี “Suzuki Green Technology” เช่นเดียวกับรถรุ่นอื่นๆ ของซูซูกิก่อนหน้านี้ เช่น ระบบ ISG – Integrated Starter Generator ที่ใช้อยู่ใน Suzuki Alto เจนเนอเรชั่นที่ 8 หรือครอสโอเวอร์ Suzuki Ignis ใหม่ และจะมีรุ่นย่อยระบบขับเคลื่อนไฮบริดอย่างน้อย 4 รุ่น… ไฮไลท์สำคัญคือ ซูซูกิจะผลิต Swift Sport เวอร์ชั่นใหม่ตามออกมาในอนาคตอันใกล้ด้วย

●   สำหรับรุ่นพื้นฐานนั้น อ้างอิงจากโบรชัวร์ที่หลุดมา Swift เจนเนอเรชั่นใหม่จะทำตลาดในญี่ปุ่นด้วยรุ่นย่อย 8 รุ่น แบ่งเป็น 5 เกรด RSt, Hybrid RS, RS, Hybrid ML และ XL ระบบขับเคลื่อนมีทั้ง 2 ล้อ และ Full-time 4WD จับคู่ระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 5 จังหวะ, อัตโนมัติ 6 จังหวะ และอัตราทดแปรผัน CVT

●   รุ่นพื้นฐาน Suzuki Swift RSt ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร Boosterjet รหัส K10C เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 102 แรงม้า (PS) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ราคาจำหน่ายในญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 1,704,240 เยน หรือประมาณ 5.3 แสนบาทเท่านั้น

●   ขยับขึ้นมาจะเป็นรุ่นไฮบริด Suzuki Swift Hybrid RS ชุดระบบประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.2 ลิตร Dualjet รหัส K12C ไม่มีระบบอัดอากาศ กำลังสูงสุด 91 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าแบบกระแสสลับ ซิงโครนัส เอาท์พุท 2.3 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 3 แรงม้า ระบบส่งกำลังในรุ่นย่อยทั้ง 4 รุ่น (Hybrid RS และ Hybrid ML อย่างละ 2 รุ่น) เป็นแบบ CVT ทั้งหมด ทว่าระบบขับเคลื่อนเลือกได้ระหว่าง 2 ล้อหรือ 4 ล้อฟูล-ไทม์ จุดเด่นคือระบบ ISG ที่ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในไลน์อัพของ Swift

●   ระบบ ISG หรือ Integrated Starter Generator เดิมเป็นหนึ่งในหน่วยย่อยของชุดระบบที่ซูซูกิเรียกว่า Suzuki Green Technology ควบรวมมอเตอร์และเจนเนอเรเตอร์เข้าไว้ด้วยกัน ใช้กระแสไฟฟ้าช่วยลดการทำงานของเครื่องยนต์ในขณะเร่งความเร็ว และสามารถชาร์จไฟกลับในขณะเบรค/ยกคันเร่งได้ ตัวระบบสามารถทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบลิเธียม-ไอออนขนาดเล็ก หรือแบบตะกั่วกรดที่ใช้กันอยู่แบบเดิมๆ ได้

●   ตัวเลขขนาดตัวบ่งบอกว่า Swift ใหม่มีขนาดตัวใกล้เคียงกับรุ่นที่ทำตลาดในปัจจุบันมาก ความยาวตัวรถ 3,840 มม. (-10 มม.) กว้าง 1,695 มม. เท่าเดิม สูง 1,500 มม. (-10 มม.) ยกเว้นรุ่นไฮบริด 4WD ความสูงจะเพิ่มขึ้นเป็น 1,525 มม. (+15 มม.) อย่างไรก็ตาม แม้ความยาวตัวรถจะลดลง ทว่าฐานล้อจะเพิ่มขึ้นเป็น 2,450 มม. (+20 มม.) น้ำหนักตัวรถอยู่ในช่วง 860 – 970 กก. ขึ้นอยู่กับรุ่นย่อย โดยรวมแล้วน้ำหนักตัวลดลงมากพอสมควรเมื่อเทียบกับรุ่นปัจจุบันที่มีน้ำหนักตัวระหว่าง 960 – 1,080 กก. ดังนั้นอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงน่าจะดีขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันพอสมควร

●   หากไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ตามหมายกำหนดการณ์ซูซูกิจะเปิดตัว Swift ใหม่ที่ญี่ปุ่นเป็นที่แรกในวันที่ 27 ธันวาคม 2016 นี้ และจะเปิดตัวในตลาดโลกอย่างเป็นทางการภายในงาน 2017 Geneva Motor Show ระหว่างวันที่ 9 – 19 มีนาคม 2017 ครับ

●   บ้านเราต้องลุ้นกันอีกทีว่าจะมีรุ่นย่อยไฮบริดทำตลาดกับเขาบ้างหรือไม่? ส่วน Swift Sport นั้นค่อนข้างแน่นอนว่าหมดสิทธิ์ครับ   ●

Update 1 : ยกระดับระบบความปลอดภัยใหม่

Wednesday, 12 December, 2016 9:29 AM

●   เผยโฉมออกมาเป็นที่เรียบร้อยสำหรับ Suzuki Swift ใหม่เจนเนอเรชั่น 3 ที่เตรียมจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่น งานออกแบบใหม่หมดทั้งคัน เพิ่มความกลมกลืนและมีภาพลักษณ์ของความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการคั่นสีเสา A, B และ C ด้วยสีดำเพื่อให้หลังคาลอยในแบบ Floating roof และซ่อนมือเปิดประตูบานท้ายเอาไว้ในเสา C ตามสมัยนิยม

●   Swift พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มน้ำหนักเบารุ่นใหม่ที่ซูซูกิเรียกว่า HEARTECT Platform ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มเดียวกับที่ใช้งานอยู่ใน Suzuki Baleno รุ่นปัจจุบัน นั่นเป็นหนึ่งในกุญแจสำคัญที่ทำให้ซูซูกิสามารถลดน้ำหนักตัวของ Swift ลงมาได้เฉลี่ยราว 100 กก. ต่อรุ่นย่อย แม้ว่ารุ่นไฮบริดจะต้องแบกน้ำหนักแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนเพิ่มขึ้นก็ตาม

●   ในรุ่นย่อยระดับกลางขึ้นไป ห้องโดยสารใหม่ที่ติดตั้งอุปกรณ์แบบครบชุดดูมีราคาขึ้นมากกว่า Swift รุ่นปัจจุบัน อย่างเห็นได้ชัด ความเปลี่ยนแปลงมีให้เห็นในทุกๆ ส่วน ตั้งแต่สัดส่วนรูปทรงของแผงแดชบอร์ด การแยกส่วนแผงควบคุมและกรอบคันเกียร์ออกจากกัน ช่องแอร์ทรงกลม ไปจนถึงพวงมาลัยปาดล่างแบบ flat bottom พร้อมแพดเดิลชิฟท์ นอกจากนี้ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ยังเพิ่มความสามารถด้วยการรองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนทั้ง Android Auto และ Apple CarPlay

●   ชุดระบบความปลอดภัยในรุ่นสูงสุดประกอบด้วย ถุงลมนิรภัย 6 ใบ, ระบบ ESP ควบคุมการทรงตัว, ระบบเบรค ABS, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Adaptive Cruise Control, ระบบ Lane Departure Warning แจ้งเตือนเมื่อผู้ขับออกนอกเลนโดยไม่ตั้งใจ, ปิดท้ายด้วยการติดตั้งกล้องเอาไว้ด้านหน้าของกระจกมองหลัง ทำงานร่วมกับเลเซอร์ เรดาห์ ช่วยสั่งงานระบบ Brake Assist สำหรับเสริมแรงเบรค และระบบช่วยเบรคอัตโนมัติในขณะฉุกเฉิน AEB – Autonomous Emergency Braking

●   บ้านเรารอกันได้ตามคิวครับ ลุ้นรุ่นย่อยและออปชั่นกันอีกที… ย้ำอีกครั้ง Swift Sport คงไม่มา (อย่างเป็นทางการ)   ●

2017 Suzuki Swift