September 3, 2018
Motortrivia Team (10191 articles)

Nissan จัดกิจกรรม Let’s Move แอ่วเชียงใหม่โชว์ความคล่องตัว

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ  •  ภาพ : นิสสัน ประเทศไทย

 

●   นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย จัดกิจกรรม “เลทส์ มูฟ” (Let’s Move) ต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 2 ณ จังหวัดเชียงใหม่ ทดลองขับรถ 2 รุ่น ประกอบด้วย โน๊ต และอัลเมร่า ที่มาพร้อมระบบเครื่องเสียงใหม่ หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อทั้ง iOS ผ่าน Apple CarPlay และ Android พร้อมการเชื่อมต่อแบบแฮนด์ฟรี รวมถึงการควบคุมการโทรออก รับส่งข้อความ เล่นเพลง วีดีโอ พร้อมแอพพลิเคชั่นระบบนำทางผ่านดาวเทียม ซึ่งได้ใช้งานอย่างจริงจังในการทดลองขับครั้งนี้


มร. ปีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานการสื่อสารองค์กร นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย


●   ระบบเครื่องเสียงใหม่เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของเทคโนโลยีการเชื่อมต่อภายใต้ Intelligent Integration เป็น 1 ใน 3 แนวคิดหลักภายใต้ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility) ที่ผสานการขับและการใช้งานตามไลฟ์สไตล์ของผู้ขับอย่างกลมกลืน ประกอบไปด้วย Intelligent Driving เทคโนโลยีความปลอดภัย และความสะดวกสบายในการขับ และ Intelligent Power เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนที่ให้ทั้งสมรรถนะ ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

●   กิจกรรมทดสอบครั้งนี้ มีการทดสอบขับทั้งแบบไดนามิกให้สื่อมวลชนได้สัมผัสเทคโนโลยีอัจฉริยะ และระบบความปลอดภัยของ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ ทั้งเทคโนโลยีกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Intelligent Around View Monitor – i-AVM) เทคโนโลยีตรวจจับ และส่งสัญญาณเตือนวัตถุ และบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (Moving Object Detection – MOD) กระจกมองหลังแสดงผล (Rear-View Mirror Monitoring) และเทคโนโลยีเตือนเมื่อรถออกนอกช่องทาง (Lane Departure Warning – LDW) ระบบช่วยเตือนก่อนการชนด้านหน้าอัจฉริยะ (Forward Collision Warning) และระบบช่วยเบรกฉุกเฉิน (Forward Emergency Braking – FEB) ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้ มีความเหมาะอย่างยิ่งในการใช้ขับขี่บนถนนในเมืองที่เล็กและมีที่จอดรถค่อนข้างจำกัด

●   นอกจากระบบเครื่องเสียงใหม่ และเทคโนโลยีนิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ แล้ว นิสสัน อัลเมร่า และ นิสสัน โน้ต เป็นรถที่มีพื้นที่ใช้สอยภายในที่กว้างขวาง สามารถให้ความรู้สึกผ่อนคลาย มากกว่ารถยนต์ในระดับเดียวกัน และโดดเด่นด้วยนวัตกรรมด้านความปลอดภัยที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ให้ผู้ขับขี่ รถยนต์ นิสสัน ทั้งสองรุ่นนี้ยังมอบประสบการณ์การขับขี่ที่ประหยัดน้ำมัน และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

●   เริ่มต้นกิจกรรมที่ สยาม นิสสัน เชียงใหม่ (ดอนจั่น) ผู้บริหารกล่าวทักทายและบรรยายสรุปกิจกรรม จากนั้นจึงเริ่มออกเดินทางเป็นขบวนไปยัง ลานประเสริฐแลนด์ แบ่งเป็น 2 กลุ่ม ใช้นิสสัน โน๊ต ขับสลาลอมจับเวลา เพื่อทดสอบสมรรถนะของตัวรถ อีกกลุ่มทดสอบความคล่องตัวของรถ และระบบกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง ที่ช่วยให้การขับในที่แคบเป็นเรื่องง่าย ในส่วนของการขับสลาลอมพบว่า เมื่อออกตัวด้วยการกดคันเร่งสุด เครื่องยนต์จะเริ่มตอบสนองดีเมื่อถึงไพลอนตัวท้ายๆ ซึ่งต้องลดความเร็วเพื่อเลี้ยวซ้ายหักศอก ต่อด้วยสถานีเปลี่ยนเลนกะทันหัน ช่วงล่างและพวงมาลัยของนิสสัน โน๊ต ตอบสนองได้ดีเกินคาด จึงไม่ต้องลดความเร็วลงมากนัก ต่อเนื่องด้วยโค้งซ้ายกว้างๆ เติมคันเร่งได้ยาวๆ ไปจนถึงจุดเบรกที่วางไพลอนไว้เป็นกรอบ ต้องเบรกให้รถอยู่ภายในเขตที่กำหนด เมื่อต้องกระทืบเบรกแบบฉุกเฉิน เบรกของนิสสัน โน๊ต ก็ทำงานได้ดี

●   ส่วนอีกสถานีต้องขอบาย เพราะแค่ไปยืนดูไพลอนที่วางไว้ก็งงแล้ว ขับหลงทางหรือชนไพลอนยังไม่เท่าไร แต่กลัวเสียงโห่ของกองแช่งมากกว่า สถานีนี้เลยทำตัวเป็นกองเชียร์ที่ดี เพื่อนสื่อมวลชนที่ขับกันเก่งๆ ทั้งการถอยหลังเข้าซอง และการกลับรถในที่แคบ ใช้เวลาแค่นาทีนิดๆ ก็ขับจบสถานีได้แบบไม่หลงและไม่ชนไพลอน

●   ต่อเนื่องด้วยกิจกรรมทัวร์เมืองเชียงใหม่ โดยมีไกด์นำทางเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มาพร้อมกับช่างวีดิโอที่จะตามถ่ายกิจกรรมประจำรถแต่ละคัน มีทั้งท่องเที่ยวแบบชิลๆ ขับไปวัดกับสายบุญ ไปชิมอาหารอร่อยๆ กับสายกิน ส่วนทีมงานมอเตอร์ทริเวียได้สายช๊อป รถแต่ละคันต้องเลือกสถานที่ไป 3 แห่ง ช่วงนี้ได้ใช้ระบบนำทางกันอย่างเต็มที่ ในรถมีไอโฟนเชื่อมต่อไว้แล้ว สามารถเรียกใช้งาน App ระบบนำทางได้ง่ายๆ แค่สัมผัสที่หน้าจอไม่กี่ครั้ง โชคดีที่เพื่อนสื่อมวลชนที่ขับคู่กันมีความชำนาญทางไม่แพ้คนเชียงใหม่ กับช่างวีดิโอที่เป็นคนเชียงใหม่ด้วย ก็เลยขับไปตามสถานที่ต่างๆ ได้อย่างมั่นใจไม่กลัวหลง พยายามรวบรัดทำเวลาในการไปแต่ละสถานที่ เพราะช่วงเลิกงานเชียงใหม่ก็รถติดไม่แพ้กรุงเทพ ใช้เวลา 2 ชั่วโมงนิดๆ ก็เสร็จสิ้นกิจกรรมทั้งหมด

●   การขับใช้งานในเมือง นิสสัน โน๊ต ขับได้คล่องตัว พวงมาลัยเบา อัตราเร่งเพียงพอสำหรับการใช้งาน ทัศนวิสัยรอบคันอยู่ในเกณฑ์ดี ซอกแซกในเมืองช่วงรถติดได้คล่อง ที่สำคัญ เบาะนั่งด้านหลังกว้างขวางเกินหน้าเกินตารูปลักษณ์ของรถที่ดูเป็นทรงกะทัดรัด ไกด์นักศึกษาและช่างวีดิโอ ที่ตัวค่อนข้างใหญ่ก็ยังนั่งได้อย่างสบายไม่อึดอัด   ●

ขอบคุณ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการเดินทาง


Nissan Thailand : 2018 Let’s Move Activities