October 23, 2023
Motortrivia Team (10170 articles)

Toyota เผยรายละเอียดรถอีก 6 รุ่นในงาน Japan Mobility Show

motortrivia

●   โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เผยรายละเอียดรถยนต์ต้นแบบอีก 6 รุ่นในงาน Japan Mobility Show 2023 (หรืองาน Tokyo Motor Show เดิม) หลังปล่อยข้อมูลของรถพาณิชย์ Toyota IMV 0, รถต้นแบบรุ่นใหม่ที่ใช้งานในภาคธุรกิจ Toyota KAYOIBAKO และสปอร์ต 2 รุ่น Toyota FT-3e / Toyota FT-Se มาก่อนหน้า

●   ตัวงาน Japan Mobility Show จะมีขึ้นระหว่างวันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม ถึงวันอาทิตย์ที่ 5 พฤศจิกายน 2023 ที่จะถึงนี้ โดยโตโยต้าจะเข้าร่วมงานภายใต้ธีม “ร่วมพลิกโฉมอนาคตแห่งยานยนต์” หรือ Let’s Change the Future of Cars – Find Your Future.

2023 Toyota Land Cruiser Se Concept

●   รถต้นแบบ SUV รุ่นใหม่ พรีวิวความเป็นไปได้ในการผลิต Toyota Land Cruiser เวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน ตัวรถพัฒนาขึ้นบนโครงสร้างแบบโมโนคอค (monocoque) ความยาวรวมอยู่ที่ 5,150 มม. กว้าง 1,990 มม. สูง 1,705 มม. ความยาวฐานล้อ 3,050 มม.

●   ต้นแบบ Land Cruiser Se Concept ใช้เลย์เอาท์ห้องโดยสารแบบเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนยังไม่ระบุสเปค ทว่ามีการออกแบบมาให้สามารถใช้งานบนรถที่ขับเคลื่อนบนพื้นผิวที่กันดารได้ดี เช่นเดียวกับรถออฟ-โรด SUV ในตระกูล Land Cruiser และยังคงใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างสะดวกสบาย

2023 Toyota EPU Concept

●   ต้นแบบรถปิคอัพขนาดกลางเจเนอเรชันใหม่ที่ผลิตขึ้นบนโครงสร้างแบบโมโนคอคเช่นเดียวกับ Land Cruiser Se Concept ขนาดตัวมีความยาว 5,070 มม. กว้าง 1,910 มม. สูง 1,710 มม. ความยาวฐานล้อ 3,350 มม.

●   ห้องโดยสารเป็นแบบ 4 ประตู ดับเบิ้ลแค็บ 5 ที่นั่ง ด้านหลังเชื่อมต่อกับกระบะท้ายเพื่อให้สามารถใช้งานได้อย่างเอนกประสงค์ ซึ่งรวมถึงการใช้งานแบบไลฟ์สไตล์ที่เหมาะกับกิจกรรมกลางแจ้งด้วย ส่วนระบบขับเคลื่อนยังคงใช้ไฟฟ้าล้วน 100% เช่นกัน

2023 Toyota Land Hopper Concept

●   รถจักรยานยนต์ต้นแบบ 3 ล้อทรง Y (หรือรถประเภท Reverse Trike) ซึ่งจัดอยู่ในหมวดจักรยานยนต์ขนาดเล็กภายใต้พระราชบัญญัติการจราจรทางถนนฉบับแก้ไข โดยผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปสามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องมีใบขับขี่ และรถรุ่นนี้ยังช่วยให้ผู้สูงอายุที่ไม่มีใบขับขี่รถยนต์แล้ว สามารถเดินทางในระยะใกล้ๆ ได้อย่างสะดวกขึ้น

●   ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วน ล้อหน้าทั้ง 2 ล้อสามารถพับได้เพื่อให้จัดเก็บในพื้นที่แคบๆ ท้ายรถได้สะดวก

●   ตัวรถมีความยาวเพียง 1,355 มม. กว้าง 600 มม. สูง 930 มม. ระยะฐานล้อ 1,020 มม. เฟรมรถมีขนาดกะทัดรัด ตำแหน่งเบาะที่นั่งต่ำ ช่วยให้การก้าวคร่อมเบาะง่ายขึ้น นอกจากนี้ล้อหน้าที่มีการเชื่อมโยงแบบกลไกที่สามารถเลื่อนขึ้น-ลงได้ และการใช้กลไกแบบลีน (Lean mechanism) ที่ไม่เหมือนใคร ทำให้ Land Hopper Concept มีความเป็นธรรมชาติในขณะขี่

2023 Toyota JUU Concept

●   ต้นแบบวีลแชร์พลังงานไฟฟ้าที่ออกแบบมาเพื่อให้ผู้ใช้งานมีอิสระมากขึ้นในการเดินทางไปที่ต่างๆ โดยไม่ต้องมีผู้ช่วยเหลือ โดย JUU จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงสถานที่ที่รถเข็นธรรมดา หรือรถเข็นไฟฟ้าทั่วไปทำได้ยาก และยังเพิ่มโอกาสในการทำกิจกรรมนอกบ้าน รวมถึงการจ้างงานด้วย

●   เมื่อขึ้นหรือลงบันได ล้อไฟฟ้าขนาดใหญ่ 2 ล้อซึ่งเป็นล้อหลักที่ด้านข้างของ JUU จะเคลื่อนตัวไปตามขั้นบันได ในขณะที่ส่วนหางแบบหดกลับได้จะพลิกลงจากด้านหลังพนักพิงเพื่อป้องกันการพลิกคว่ำ และช่วยให้ JUU ทรงตัวในท่าทางที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ รองรับความสูงของขั้นบันไดได้ถึง 16 ซม.

●   ขนาดตัวของ JUU มีความยาว 1,110 มม. กว้าง 680 มม. สูง 1,040 มม. นอกจากนี้ ระบบขับเคลื่อนของ JUU ยังใช้มอเตอร์แบบเดียวที่ใช้ในรถยนต์ด้วย ซึ่งการใช้ชิ้นส่วนยานยนต์นี้ จะช่วยทำผู้ใช้งาน JUU มั่นใจได้ในคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือในระดับสูง… ปัจจุบันโตโยต้ากำลังศึกษาฟังก์ชันระดับสูงที่จะช่วยให้ JUU สามารถขับเคลื่อนและนำตัวเองเข้าไปยังท้ายรถได้แบบอัตโนมัติ เมื่อผู้ใช้ต้องการขึ้น-ลงจากรถ

2023 Toyota Space mobility Prototype

●   Toyota Space mobility คือโปรโตไทป์ของยานพาหนะเชิงทดลองสำหรับใช้งานบนดวงจันทร์ ล้อแต่ละล้อจะมีมอเตอร์และระบบบังคับเลี้ยวในตัวเอง ตัวรถขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า รองรับการใช้งานบนพื้นที่ต่างระดับ เช่น ก้อนหินที่มีความสูง 50 ซม. และสามารถไต่ทางลาดชันได้สูงสุด 25°

●   ขนาดตัวมีความยาว 3,460 มม. กว้าง 2,175 มม. สูง 1,865 มม. ห้องโดยสารแบบ 2 ที่นั่ง เบื้องต้นเทคโนโลยีหลักๆ บนรถต้นแบบรุ่นนี้จะถูกใช้งานในยานพาหนะที่พัฒนาขึ้นเพื่อใช้งานในอวกาศ เช่น Lunar Cruiser

2023 Toyota NEO Steer Concept

●   ปิดท้ายด้วย NEO Steer Concept ต้นแบบค็อคพิทแบบใหม่ที่ใช้พวงมาลัยทรง York พร้อมออกแบบให้มีการควบคุมคล้ายๆ กับรถมอเตอร์ไซค์ โดยโตโยต้าได้ทำการติดตั้งคันเร่งและเบรคเอาไว้บนกริปทั้ง 2 ฝั่ง

●   โตโยต้าระบุว่า พวงมาลัยแบบ NEO Steer จะช่วยให้ผู้ขับมองเห็นทัศนวิสัยทางด้านหน้าได้กว้างและไกลขึ้น ด้านล่างมีพื้นที่วางเท้ากว้างและสบายขึ้น เนื่องจากไม่มีแป้นคันเร่งและเบรค ผู้ขับมีท่าทางในการขับที่อิสระขึ้นกว่าเดิม รวมถึงเข้า-ออกห้องโดยสารได้อย่างราบรื่น

●   นอกจากนี้ NEO Steer จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับผู้ทุพลภาพที่มีความบกพร่องบริเวณส่วนล่างของร่างกาย ให้สามารถขับรถได้ด้วยตัวเองอย่างสะดวกสบายขึ้นด้วย

●   งาน Japan Mobility Show 2023 จะจัดขึ้นที่ Tokyo Big Sight เขตโคโต กรุงโตเกียว โดยวันที่ 25 – 26 ตุลาคม 2023 จะเป็นรอบสื่อมวลชนทั่วโลก วันที่ 26 – 27 ตุลาคม 2023 เป็นรอบแขกพิเศษ VIP และวันที่ 28 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายน 2023 จะเปิดให้บุคคลทั่วไปเข้าชม สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ URL : global.toyota/en/newsroom/corporate/jms2023         ●

Toyota Exhibited models : 2023 Japan Mobility Show