March 21, 2018
Motortrivia Team (10020 articles)

Volvo Buses เปิดตัวแชสซีส์รุ่นใหม่ Volvo B8R เป็นทางการในประเทศไทย


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   วอลโว่ บัส เปิดตัวแชสซีส์รุ่นใหม่ล่าสุดที่ใช้เครื่องยนต์ของวอลโว่ขนาดความจุ 8 ลิตรเป็นขุมพลังขับเคลื่อน พร้อมเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดย Volvo B8R เป็นการทดแทน Volvo B7R ซึ่งมียอดจำหน่ายสูงสุดกว่า 40,000 คันใน 65 ประเทศทั่วโลก จุดเด่นคือเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลังมากขึ้นและมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำ ระยะเวลาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องยาวนานขึ้น และมีอุปกรณ์ด้านความปลอดภัยครบ

●   งานเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทยของ Volvo B8R มีขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคม 2561 โดย นายเดวิด มีด รองประธานบริหารวอลโว่ บัส เอเชีย แฟซิฟิก กล่าวว่า “การเปิดทยอยจำหน่ายวอลโว่ B8R ไปทั่วโลกในครั้งนี้ เราต้องการให้ประเทศต่างๆ มีโอกาสได้ใช้ผลิตภัณฑ์ที่ทันสมัย และมีความหลากหลายในการใช้งานมากขึ้น และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้นตลอดอายุการใช้งานด้วย”

ออกแบบเพื่อการใช้งานที่หลากหลาย

●   เช่นเดียวกับวอลโว่ บัส รุ่นก่อนหน้า Volvo B8R ถูกออกแบบมาเพื่อให้ครอบคลุมการใช้งานหลากหลายประเภท อาทิเช่น การใช้งานรถรับส่งพนักงาน รถบัสสำหรับนักท่องเที่ยว และรถนักเรียน โครงสร้างของตัวรถรวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ที่แข็งแรงและระบบขับเคลื่อนที่ผ่านการทดสอบและยืนยันแล้วว่ามีความทนทาน ไว้วางใจได้

ระบบขับเคลื่อนที่ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

●   เครื่องยนต์ Volvo D8 เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรลของวอลโว่ กำลังสูงสุด 330 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1200 นิวตัน-เมตร ให้กำลังเพิ่มขึ้นอีก 40 แรงม้า เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า ทว่ายังคงให้ประสิทธิภาพการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด เช่นเดียวกับรุ่นที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการพิสูจน์แล้วในท้องตลาด อีกทั้งสามารถยืดระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จาก 50,000 ก.ม. เป็น 80,000 ก.ม. สำหรับการขับขี่ทางไกล

ความปลอดภัยระดับสูง

●   Volvo B8R ออกแบบมารองรับทุกความต้องการในการขับขี่ที่คล่องตัว ให้ความสะดวกสบายและความปลอดภัยด้วยอุปกรณ์ความปลอดภัยมาตรฐานที่ติดตั้งมาจากโรงงาน อาทิ ดิสก์เบรกที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ของวอลโว่ ระบบป้องกันการเบรกล้อล็อกตาย (Anti-Lock Brake System – ABS) และระบบควบคุมการทรงตัวของรถแบบอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Stability Program – ESP) เป็นต้น

●   ในประเทศไทย แชสซีส์รุ่นใหม่ Volvo B8R มาพร้อมกับระบบเทเลมาติกส์ (Telematics) ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการและศูนย์บริการได้รับรู้ข้อมูลของตัวรถได้ทันทีแบบ real time อีกทั้งยังสามารถเลือกเพิ่มระบบ I-Coaching ที่จะช่วยให้ผู้ขับทำการขับได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น ด้วยการแสดงผลลัพธ์แก่ผู้ขับอย่างต่อเนื่อง

●   วอลโว่ บัส ได้ดำเนินกิจการประกอบแชสซีส์ Volvo B8R ในกรุงเทพฯ โดยนำเข้าชิ้นส่วนแชสซีส์จากโรงงานวอลโว่ บัส  ในเมืองโบราส ประเทศสวีเดน นอกจากนี้ Volvo B8R ยังพร้อมจำหน่ายแล้วทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และมีการเตรียมความพร้อมสำหรับมาตรฐานการปล่อยไอเสียยูโร 5 ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

ข้อมูลด้านเทคนิคของวอลโว่ B8R และวอลโว่ B8RLE

–   ความยาว 10.1–13.1 ม.
–   ความกว้าง 2.4 ม.
–   ระยะฐานล้อ 4.5–7.4 ม.
–   น้ำหนักรวม (GVW) สูงสุด 19 ตัน
–   เครื่องยนต์วอลโว่ D8 ดีเซลแถวเรียงหกสูบ
–   กำลัง 330 แรงม้า/1200 น.ม.
–   มาตรฐานการปล่อยไอเสียยูโร 5 และ ยูโร 3
–   เกียร์อัตโนมัติ ZF
เบรกและระบบเสริมการทรงตัวระหว่างขับขี่
–   ระบบเบรกอิเล็กทรอนิกส์ของวอลโว่ (Volvo EBS)
–   ระบบป้องกันการเบรกล้อล็อกตาย (Anti-Lock Brake System – ABS)
–   ระบบจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดสถานการณ์อันตราย (Brake Blending)
–   ระบบป้องกันการไหลบนไหล่เขา (Hill Start Aid)
–   ระบบช่วยเบรก (Brake Assist)
–   ระบบควบคุมการทรงตัวอิเล็กทรอนิกส์ (Volvo Electronic Stability Program -ESP)
–   ระบบช่วยเบรก (Integrated hydraulic retarder)

เกี่ยวกับ วอลโว่ บัส

●   ปัจจุบัน วอลโว่ บัส เป็นบริษัทผลิตรถบัสชั้นนำของโลก และเน้นยานพาหนะและระบบต่างๆ เพื่อการขนส่งสาธารณะที่ยั่งยืน ผลิตภัณฑ์ต่างๆ มีทั้งโซลูชั่นในการขนส่งครบวงจร รถบัสในเมือง รถบัสระหว่างเมืองและรถโค้ชนักท่องเที่ยว รวมถึงบริการทางการเงิน การบริการซ่อมบำรุง วินิจฉัยสภาพรถและข้อมูลการจราจร วอลโว่ บัสเป็นบริษัทหนึ่งของวอลโว่ กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตรถบรรทุก รถบัส และอุปกรณ์ก่อสร้างชั้นนำของโลก รวมถึงระบบขับเคลื่อนสำหรับเรือและงานอุตสาหกรรม วอลโว่ กรุ๊ปยังให้บริการโซลูชั่นด้านการเงินครบวงจรด้วย

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.volvobuses.com/th-th   ●


2018 Volvo B8R Chassis