March 21, 2018
Motortrivia Team (10020 articles)

2018 Porsche Mission E Cross Turismo Concept ต้นแบบไฟฟ้ารุ่นที่ 2

Posted by : AREA 54

 

●   ต่อจากแผนงานสปอร์ตคลาสแกรนด์ทัวเรอร์ Porsche Mission E ที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ ปอร์เช่เตรียมขยายทางเลือกใหม่ให้ครอบคลุมความต้องการในยุคอนาคตยิ่งขึ้น ด้วยรถไฟฟ้าต้นแบบตัวถังกึ่งแวกอนรุ่นใหม่ Porsche Mission E Cross Turismo Concept พร้อมจัดแสดงไปในงาน 2018 Geneva Motor Show ครั้งที่ผ่านมา โดยการพัฒนาเป็นรุ่นจำหน่ายจริงน่าจะเกิดขึ้นแน่ๆ เมื่อดูจาก แผนงานขยายการลงทุนถึงกว่าเท่าตัว ที่ปอร์เช่เพิ่งประกาศออกมา

●   Mission E Cross Turismo เป็นรถที่เน้นไปยังกลุ่มลูกค้าที่ชอบออกทริปเอาท์ดอร์ ปอร์เช่ได้นำเสนอรถอเนกประสงค์สไตล์ครอสโอเวอร์แบบสปอร์ตที่สามารถลุยเส้นทางทุรกันดารได้แบบพอประมาณ ช่วงล่างยกสูงเล็กน้อย มีโป่งข้างสีดำเพิ่มภาพลักษณ์ของความเป็นรถลุย ห้องโดยสารนั่งกันหลวมๆ 4 ที่นั่งแบบแยกสัดส่วน และเติมสัมผัสกับธรรมชาติในทุกตำแหน่งที่นั่งด้วยหลังคากลาสรูฟแบบเต็มพื้นที่ โดยรวมแล้วปอร์เช่ระบุว่า งานออกแบบของ Mission E Cross Turismo นั้นอิงมาจากไอคอนของแบรนด์อย่าง Porsche 911 นั่นเอง

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว แยกติดตั้งที่เพลาหน้า-หลัง ซึ่งเป็นเซ็ทอัพเดียวกับ Mission E ส่งกำลังด้วยเกียร์แบบฟิกซ์อัตราทด ขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive มีระบบกระจายแรงบิดระหว่างล้อซ้าย-ขวาแบบอิเลคทรอนิคส์ ช่วยเพิ่มความมั่นคงในทางโค้ง และแน่นอนว่าชุดระบบช่วงล่างแปรผัน Porsche Dynamic Chassis Control ต้องมีให้ใช้งาน กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 440 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 600 แรงม้า (HP) อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.

●   แบตเตอรี่ไม่ระบุความจุวางเอาไว้ใต้พื้นห้องโดยสาร ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 500 กม. ตามมาตรฐาน NEDC ของยุโรป ชุดชาร์จกระแสไฟฟ้าแรงดันสูงระดับ 800 โวลท์ ช่วยให้การชาร์จแบตเตอรี่ในโหมดควิกชาร์จ 15 นาที มีกระแสไฟฟ้ามากพอที่จะวิ่งทำระยะทางได้ถึง 400 กม. โดยประมาณ… เมื่อดูจากข้อมูลสมรรถนะในเบื้องต้นทั้งหมด แน่นอนว่าชุดระบบขับเคลื่อนชุดนี้เป็นชุดเดียวกับที่ใช้งานใน Mission E ครับ

●   นอกจากนี้ปอร์เช่ยังมีแนวคิดที่จะพัฒนาชุดระบบชาร์จแบตเตอรี่แบบไร้สายด้วยในอนาคต ซึ่งนั่นเป็นส่วนหนึ่งในแผนงานเพิ่มงบลงทุนจาก 3 พันล้านยูโร เป็น 6 พันล้านยูโรข้างต้นนั่นเอง

●   ด้านการผลิต Porsche Mission E น่าจะได้รับการผลิตก่อนตามแผนงานที่จะเริ่มจำหน่ายในช่วงปี 2019 ซึ่งปอร์เช่ได้เริ่มวางรากฐานด้านสาธารณูปโภคโดยเข้าร่วมกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์อื่นๆ อย่าง บีเอ็มดับเบิลยู, เดมเลอร์, ฟอร์ด และบริษัท IONITY ผู้บริหารจัดการโครงข่ายสถานีชาร์จแรงสูง (Ultra-fast high-powered charging network) สร้างสถานีชาร์จกว่า 400 สถานีทั่วยุโรปภายในปี 2020 ซึ่งหลังจากนั้นก็น่าจะเป็นคิวของ Mission E Cross Turismo หลังพ้นปี 2020 เป็นต้นไปครับ

●   บ้านเรามีหวังจะเข้ามาจำหน่ายไหม?… มีแน่นอนครับ กลุ่มรถหรูไม่น่าจะมีอะไรติดขัด มีแต่เราๆ ประชาชนคนทั่วไปนี่แหละ ที่ต้องลุ้นให้รถไฟฟ้า หรือรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ในกลุ่มอื่นที่ไม่ใช่กลุ่มรถพรีเมียมมีราคาจำหน่ายแบบจับต้องได้กัน   ●


2018 Porsche Mission E Cross Turismo Concept