March 6, 2018
Motortrivia Team (10023 articles)

Nissan ร่วมกับจุฬาฯ จัดเสวนาเกี่ยวกับเอกลักษณ์การออกแบบรถยนต์ของ Nissan


Press Release

 

●   มร. อัลฟอนโซ อัลบายซ่า (Alfonso Albaisa) รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด เยี่ยมเยีอนประเทศไทย และได้รับเกียรติเป็นผู้บรรยายให้นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้หัวข้อ “การออกแบบยานยนต์สมัยใหม่และเทรนด์แห่งอนาคต” (Modern automotive design and future trends)  โดยการบรรยายในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของรากฐานการออกแบบ หรือ Roots of Design ซึ่งเป็นโครงการระดับโลก โดย มร. อัลบายซ่า มุ่งให้ความรู้และสนับสนุนให้นักเรียนทั่วโลกสานต่ออาชีพในด้านการออกแบบและด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์

●   มร. อัลบายซ่า ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าฝ่ายออกแบบของแบรนด์นิสสัน, อินฟินิตี และดัทสัน ในเดือนเมษายนปี 2017 ที่ผ่านมา และเป็นผู้รับผิดชอบการพัฒนางานออกแบบรถยนต์นิสสันมากมาย ซึ่งรวมถึง Nissan Leaf เจเนอเรชั่นที่สอง รถยนต์ไฟฟ้าที่มียอดขายดีที่สุดในโลก

●   ภายใต้การนำของ มร. อัลบายซ่า สมาชิกของทีมฝ่ายออกแบบทั่วโลกเดินหน้าพัฒนาเอกลักษณ์การออกแบบใหม่ที่สร้างเสริมเทคโนโลยี Nissan Intelligent Mobility เพื่อลูกค้าทั่วโลก เขาดูแลงานดีไซน์พื้นฐานของในสตูดิโอออกแบบของนิสสัน (Nissan Design Studio) ทุกแห่งทั่วโลก เพื่อทำให้แน่ใจว่างานออกแบบของนิสสันมีความเหมาะสมกับแต่ละตลาดที่แตกต่างกัน

●   มร. อัลบายซ่า กล่าวกับนิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์เกือบ 100 คนที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งมีอายุเก่าแก่ถึง 104 ปีว่า ความสัมพันธ์ระหว่างการออกแบบและวิศวกรรมเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกจากกันได้

●   “อนาคตของเทคโนโลยีและการออกแบบขึ้นอยู่กับการพัฒนาศักยภาพของวิศวกรและนักออกแบบในอนาคต นี่เป็นเหตุผลที่ทำให้ผมตั้งใจที่จะพูดคุยกับนักเรียนนักศึกษาทั่วโลก เพื่อให้พวกเขาเข้าใจว่านักออกแบบในอนาคตมีบทบาทสำคัญต่อการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเจเนอเรชั่นต่อๆ ไป รวมทั้งเทคโนโลยีขับเคลื่อนอัตโนมัติ และการเชื่อมต่ออัจฉริยะที่จะทำให้ผู้คนเข้าถึงสิ่งต่างๆ ที่น่าสนใจและมีประโยชน์”

การออกแบบรถยนต์
●   มร .อัลบายซ่า กล่าวถึงคำถามพื้นฐานที่เกี่ยวกับจุดเริ่มต้นของการออกแบบรถยนต์ว่าส่วนที่สำคัญที่สุดอยู่บริเวณที่เหยียบคันเร่ง เมื่อรถไม่จำเป็นต้องมีเครื่องยนต์ เพลาขับ พวงมาลัยอีกต่อไป รถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติในอนาคตจะมีน้ำหนักเบาลงและมีพื้นที่ให้นักออกแบบสามารถเล่นได้มากขึ้น รถจะมีห้องโดยสารที่กว้างขวางขึ้น นำเสนอสัดส่วนที่คำนึงถึงผู้ใช้งาน และมอบความสะดวกสบายมากขึ้นด้วยการเน้นโครงสร้างที่ยืดหยุ่นและการเชื่อมต่อที่ครบครัน

เอกลักษณ์การออกแบบของนิสสัน
●   เอกลักษณ์การออกแบบใหม่ของนิสสันแสดงถึงความทรงพลังและเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย มร. อัลบายซ่า กล่าวว่านักออกแบบควรออกแบบรถยนต์ที่มีความอบอุ่นและมีชีวิตชีวาให้แก่สังคม โดยนิสสันมุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับครอบครัว ที่ทุกคนสามารถเป็นเจ้าของและใช้งานได้

●   เอกลักษณ์การออกแบบใหม่ของนิสสัน ประกอบไปด้วยไฮไลท์ต่างๆ ได้แก่ กระจังหน้าแบบ V-motion ไฟหน้าทรงบูมเมอแรง หลังคาแบบ floating roof ที่ดูลอยตัวด้วย A Pillar และ C Pillar สีดำ เส้นสายด้านข้าง ด้านหลัง โดดเด่นด้วยไฟท้ายแบบบูมเมอแรง อันเป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ ส่วนภายในห้องโดยสาร สะดุดตาด้วยแผงคอนโซลรูปแบบ Gliding Wing ซึ่งการออกแบบ Nissan GT-R มีส่วนประกอบของเอกลักษณ์การออกแบบใหม่ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่แบนราบ วัสดุไม้ในห้องโดยสาร และจอแสดงผลขนาดกว้าง

●   แม้ Nissan Leaf เจเนอเรชั่นแรกจะไม่ได้รับการออกแบบภายใต้เอกลักษณ์การออกแบบใหม่ของนิสสัน แต่ Nissan Leaf เจเนอเรชั่นที่สอง นับเป็นรถยนต์รุ่นหลักและเป็นตัวแทนเอกลักษณ์การออกแบบของนิสสันอย่างแท้จริง โดยมาพร้อมเทคโนโลยีนิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ โมบิลิตี้ใหม่ล่าสุดด้วย

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.nissan.co.th   ●


2018 Nissan Leaf