March 18, 2018
Motortrivia Team (10022 articles)

Nissan ปิดโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”

เรื่อง : motortrivia  •  ภาพ : นิสสัน ประเทศไทย

 

●   เมื่อวันที่ 13-14 มีนาคม 2561 นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย พาทีมงาน Motortrivia และคณะสื่อมวลชนร่วมกิจกรรมเดินทางสำรวจความงดงามที่จังหวัดระนอง พร้อมพบกับ นายสุพจน์ กรประสิทธ์วัฒน์ ผู้ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 และได้น้อมนำมาใช้กับธุรกิจกาแฟของตัวเขาเอง

●   สำหรับโครงการ แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 10 และเป็นทริปปิดท้ายโครงการฯ คณะผู้บริหารของ บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด พร้อมใจและให้เกียรติร่วมเดินทางไปกับคณะสื่อมวลชน นำโดย มร. ปีเตอร์ แกลลี (Peter Galli) รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร นายนัยสิทธิ์ รัตนชมภู รองประธานสายงานบริหาร ซัพพลายเชน รวมทั้ง ดร.ลาวานยา วัดกอนเกอร์ รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน เอเชีย และโอเชียเนีย จำกัด


นายสุพจน์ กรประสิทธ์วัฒน์ “เกษตรกรอินดี้”


●   นายสุพจน์ ผู้ถูกขนานนามว่า “เกษตรกรอินดี้” ได้ประยุกต์ใช้ และปรับแนวคิดของในหลวง รัชกาลที่ 9 ในเรื่องการพึ่งพาตนเองมาสู่ธุรกิจและชีวิตประจำวัน โดยก่อตั้งวิสาหกิจชุมชนภายใต้กิจการ “ก้อง วัลเลย์” ที่จังหวัดระนอง โดยใช้ความรู้ในเรื่องกาแฟ ความกระตือรือร้นในการเรียนรู้สิ่งใหม่ และแรงจูงใจในการทำสิ่งที่แตกต่าง

●   ด้วยแนวคิดดังกล่าว ธุรกิจจึงเติบโตขึ้นมาเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงนิเวศอย่างแท้จริง ซึ่งสร้างความสนใจให้ผู้เข้าชมมากมายทั่วโลก โดยนำทรัพยากรที่มีอยู่มาทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยการปลูกและผลิตกาแฟบนพื้นที่ที่มีอยู่แล้วของ “ก้อง วัลเลย์” เพื่อต่อยอดรวมถึงสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้แก่ตัวเองและชุมชนในท้องถิ่น พร้อมถ่ายทอดความรู้และความคิดของตนเองให้แก่ผู้คนมากมายในเรื่องของการเป็นตัวของตัวเองและการพึ่งพาตนเอง กระบวนการการคั่วและบดกาแฟกินเอง รวมถึงการประเมินและกำหนดราคาที่เหมาะสมให้กับผลิตภัณฑ์

●   “แนวคิดของในหลวง รัชกาลที่ 9 เป็นแรงบันดาลใจและชี้นำให้ผมริเริ่ม ก้อง วัลเลย์ ซึ่งผมได้นำมาประยุกต์และปรับใช้คำสอนในเรื่องของการพึ่งพาตนเองของพระองค์ให้กับวิสาหกิจของผม ผมปลูกและผลิตกาแฟ โรบัสต้าเองเพื่อสร้างผลกำไรมากที่สุดโดยการบริหารกำลังคนที่มีอยู่ให้เหมาะสม เรามุ่งเน้นไปในสิ่งที่เรามีความถนัด และแบ่งหน้าที่ให้เหมาะสมตามความชอบและความสามารถของแต่ละคน” นายสุพจน์ กล่าว

●   “เราทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความสำเร็จและช่วยเหลือซึ่งกันและกันเพื่อสร้างทีมที่แข็งแกร่ง ผมรู้สึกภูมิใจที่ได้ปลูกฝังวิถีของการพึ่งพาตนเองให้แก่ผู้คนและเฝ้าติดตามพวกเขาเพื่อเปิดร้านกาแฟของตนเองและกลายเป็นผู้ประกอบการเอง”

●   การเดินทางตลอด 2 วันนี้ที่ภาคใต้ของประเทศไทย เริ่มที่จังหวัดชุมพรก่อนที่จะมุ่งหน้าไปสู่จังหวัดระนอง โดยผู้ร่วมกิจกรรมจะได้เพลิดเพลินไปกับทิวทัศน์อันงดงามระหว่างการขับรถยนต์ นิสสัน นาวารา ใหม่ และ นิสสัน เอ็กซ์เทรล ที่เต็มไปด้วยสมรรถนะในด้านต่างๆ ซึ่งครั้งนี้ทีมงาน Motortrivia ได้รับ นิสสัน นาวารา คิงแค็บ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ รุ่นใหม่ล่าสุด เป็นพาหนะเดินทางในครั้งนี้

●   นิสสัน นาวารา ใหม่ เป็นรถกระบะที่ขึ้นชื่อเรื่องของสมรรถนะที่โดดเด่นจากเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 190 แรงม้า พร้อมระบบส่งกำลังจากเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ที่ให้การประหยัดน้ำมันและลดการปล่อยมลพิษอย่างดีเยี่ยม ประกอบกับแชสซีส์ที่แข็งแกร่ง และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อที่รองรับการบรรทุกหนัก ทั้งยังสามารถบุกตะลุยเพื่อใช้งานได้ในทุกสภาพ มาพร้อมกับเทคโนโลยีการเคลื่อนที่อัจฉริยะ นิสสัน อินเทลลิเจนท์ โมบิลิตี้ (Nissan Intelligent Mobility) ประกอบด้วยกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง หรือ Around View Monitor (AVM) และถุงลมนิรภัย 7 จุดที่สร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้สูงสุด

●   นิสสัน นาวารา ใหม่ มาพร้อมกเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบขนาด 2.5 ลิตร DOHC แบบ 4 สูบแถวเรียง ให้กำลังสูงสุด 190 แรงม้า มีแรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร หรือ 45.85 กก.-ม. ที่ 2,000 รอบต่อนาที ในรุ่น DC VL และ KC V 4×4 ส่วนรุ่นอื่นจะเป็นเครื่องยนต์ที่ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 403 นิวตัน-เมตร หรือ 41 กก.-ม. ที่ 2,000 รอบต่อนาที นอกจากนี้ยังมีระบบเทอร์โบชาร์จช่วยเพิ่มพละกำลังของเครื่องยนต์อีกด้วย ด้านระบบขับเคลื่อนสามารถเปลี่ยนสู่โหมดการเคลื่อนแบบ 4 ล้อได้ทุกเวลาในขณะขับ นอกจากนี้ยังมีระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (VDC) เฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิป (LSD) ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (HSA) และระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (HDC) ช่วยเพิ่มสมรรถนะและความปลอดภัยในขณะขับทั้งแบบทั่วไปและแบบออฟโรด

●   ระบบส่งกำลังมีให้เลือก 2 แบบคือ เกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ พร้อมโหมดการเปลี่ยนเกียร์แบบธรรมดา และเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ สำหรับระบบเกียร์อัตโนมัติ 7 จังหวะ ช่วยประหยัดน้ำมันในช่วงความเร็วต่ำ แต่คงไว้ซึ่งอัตราเร่งที่ดีเยี่ยม พร้อมกับอัตราทดเกียร์ที่กว้างขึ้นเพื่อรองรับการขับในทุกความเร็ว และความนุ่มนวลในการเปลี่ยนเกียร์ ขณะที่ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ได้รับการพัฒนาให้ประหยัดน้ำมันในทุกช่วง พร้อมพัฒนาให้มีความนุ่มนวลยิ่งขึ้นเมื่อเปลี่ยนเกียร์ ส่วนการออกแบบภายในของนิสสัน นาวารามาพร้อมเส้นสายที่ต่อเนื่องจากแผงคอนโซลกลางไปยังเส้นสายด้านข้างประตูรถ โดยคำนึงถึงการออกแบบในเชิงอรรถประโยชน์ เพื่อให้มั่นใจว่าห้องโดยสารดูโปร่งสบาย นิสสันได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการออกแบบภายในรถกระบะ ด้วยแผงหน้าปัดดีไซน์หรู พวงมาลัยดีไซน์พรีเมียม พร้อมกับการใช้วัสดุแบบอลูมิเนียมในการตกแต่งคอนโซลกลาง และงานเย็บตะเข็บเบาะหนังอันประณีต สัมผัสได้ถึงกลิ่นอายของรถเอนกประสงค์หรือ เอสยูวี ระดับหรูของนิสสัน

●   นิสสัน นาวารา ใหม่ มีสีให้เลือกถึง 8 สี ได้แก่ สีแดง เบิร์นนิ่ง เรด, สีส้ม สะวันนา ออเรนจ์, สีน้ำตาล เอิธ์ธ บราวน์, สีขาวไวท์ เพิร์ล, สีเงิน บริลเลียนท์ ซิลเวอร์, สีเทา ทไวไลท์ เกรย์, สีน้ำเงิน ดาร์ค บลู, และ สีดำ แบล็ค สตาร์ รุ่นที่ได้รับการเพิ่มฟังก์ชันของกล้องอัจฉริยะมองภาพรอบทิศทาง (Around View Monitor – AVM) และเสริมความปลอดภัยสูงสุดด้วยถุงลมนิรภัยรอบคัน 7 ตำแหน่ง มีให้เลือกทั้งแบบ KC 2 ประตู และ DC 4 ประตู


มร. ปีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด


●   ก่อนการเดินทาง มร. ปีเตอร์ แกลลี รองประธานสายงานสื่อสารองค์กร บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า การเดินทางครั้งนี้พิเศษมากเนื่องจากเป็นครั้งที่สิบและเป็นครั้งสุดท้ายของโครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง”

●   “ตลอดสี่เดือนที่ผ่านมา เราได้ร่วมงานกับบุคคลต้นแบบที่น่าชื่นชมซึ่งล้วนแล้วแต่น้อมนำคำสอนและแนวคิดของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาปฏิบัติเพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน นับเป็นช่วงเวลาที่ดีเยี่ยม การเดินทางเหล่านี้ทำให้เราได้แลกเปลี่ยนความรู้ในคำสอนของพระองค์ และสานต่อสิ่งที่เราได้รับมาไปสู่อนาคตอันใกล้ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย มีความมุ่งมั่นที่จะดำเนินโครงการที่ให้แรงบันดาลใจนี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้เราสามารถเป็นส่วนหนึ่งในการสานต่อคำสอนและภูมิปัญญาของในหลวง รัชกาลที่ 9 ไปสู่รุ่นต่อไป” นายปีเตอร์ กล่าว

●   การเดินทางทีมงาน Motortrivia เริ่มขับ นิสสัน นาวารา ใหม่ จากสนามบินชุมพร ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3180 ผ่านแยกปฐมพร ซึ่งเส้นทางช่วงนี้สามารถใช้ความเร็วได้ค่อนข้างสูง นิสสัน นาวารา ใหม่ สามารถตอบสนองได้เป็นย่างดี ไม่ว่าอัตราเร่งที่ทันใจ ระบบเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ที่มีอัตราทดต่อเนื่อง รู้สึกได้เลยว่ามีการส่งถ่ายกำลังได้อย่างต่อเนื่องและลงตัว แถมในตำแหน่งเกียร์ 6 ที่มีอัตราทด 0.809 ช่วยให้การเดินทางไกลใช้รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงได้เป็นอย่างดี

●   หลายช่วงของการเดินทางยังเป็นโค้งสลับกันมากมาย นิสสัน นาวารา ใหม่ ยังสร้างความมั่นใจได้อย่างเต็มเปี่ยม ระบบบังคับเลี้ยวที่ดีทำให้สามารถขับรถเข้าโค้งได้เฉียบคม ระบบช่วงล่างที่มาแนว “นุ่ม” และ “หนึบ” ต่อให้เข้าโค้งต่อเนื่องติดๆ กันก็ยังไม่สร้างความลำบากใจให้แก่ผู้ขับเลยแม้แต่น้อย ระบบกันสะเทือนที่ปรับเซตมาลงตัว เพราะเวลาขับรถผ่านถนนขรุขระ ชำรุด หรือถนนบางช่วงที่กำลังซ่อมแซม การสั่นสะเทือนได้ถูกดูดซับไปเยอะ แถมไม่กระด้างและไม่นุ่มนิ่มเกินไป

●   เมื่อผู้ร่วมกิจกรรมได้เดินทางมาถึงวิสาหกิจชุมชน “ก้อง วัลเลย์” นายสุพจน์ได้เล่าถึงเหตุผลที่เขาคิดว่าการพึ่งพาตนเองและช่วยเหลือตนเองเป็นสิ่งสำคัญ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมยังได้มีโอกาสคั่วและบดกาแฟเอง พร้อมกับลิ้มลองฝีมือของตัวเอง จากการร่วมทำกิจกรรมนี้และรับรู้เรื่องราวของนายสุพจน์ โดยบุคคลต้นแบบท่านนี้หวังว่าผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับแรงบันดาลใจในการคิดว่าตัวเองก็สามารถเพิ่มศักยภาพและทักษะเพื่อเริ่มทำธุรกิจของตัวเองได้เช่นกัน

●   ด้าน นายนัยสิทธิ์ รัตนชมพู รองประธานสายงานบริหารซัพพลายเชน บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า นิสสันใส่ใจเป็นอย่างมากเกี่ยวกับชุมชนเหล่านี้ที่อยู่ทั่วราชอาณาจักรไทย “เป้าหมายของเราคือ การทำให้ลูกค้าในประเทศไทยของเราเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์การขับขี่ของพวกเขาอย่างสะดวกสบาย ดีขึ้น รวมถึงมีความเพลิดเพลินมากขึ้น เราได้แสดงให้ทุกคนเห็นผ่านรถยนต์นิสสันทุกรุ่นที่ได้นำมาใช้ในโครงการฯนี้ ซึ่งทุกรุ่นมาพร้อมกับเทคโนโลยีทันสมัยและได้พาผู้เข้าร่วมกิจกรรมไปพบเจอกับบุคคลต้นแบบ ทั้งชายและหญิง ผู้ซึ่งน้อมนำคำสอนและแนวคิดของในหลวง รัชกาลที่ 9 มาประยุกต์ใช้ ทุกคนที่ นิสสัน มอเตอร์ ประเทศไทย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดสิ่งดีๆ เหล่านี้”

●   โครงการ “แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง” เป็นโครงการที่จัดทำขึ้นเพื่อสานต่อคำสอนของ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไปทั่วประเทศ โครงการฯ ได้เริ่มขึ้นเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2560 และดำเนินไปจนถึงเดือนมีนาคม 2561 และนิสสันหวังว่าจะดำเนินโครงการฯ ต่อไปเพื่อคืนกลับสู่คนไทยและสังคม และเพื่อเคารพ ยกย่อง และสานต่อคำสอนและปรัชญาของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ต่อไป

●   Motortrivia ขอขอบคุณบริษัท เมนทาแกรม จำกัด เอื้อเฟื้อกล้อง GoPro บริษัท เชลล์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้สนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงตลอดการเดินทาง และบริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เชิญทีมงานมาร่วมกิจกรรมดีๆ เช่นนี้

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับนิสสัน ประเทศไทย เชิญได้ที่ www.nissan.co.th   ●


ลิ๊งค์ที่เกี่ยวข้อง
•   Nissan เปิดตัวโครงการ แค่ใจก็เพียงพอ ตามพ่อที่พอเพียง.
•   การอนุรักษ์โลกทำได้ง่ายๆ โดยนายประกอบ ศรีวะรมย์.
•   ตามติดหมอล็อต นายสัตวแพทย์ ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์สัตว์ป่าคนแรกของไทย.
•   การใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เกษตรอินทรีย์ และ ดร. เกริก มีมุ่งกิจ.

Nissan 2561 : Honor the King’s Legacy (4)