March 8, 2018
Motortrivia Team (10156 articles)

2019 Lexus UX ครอสโอเวอร์น้องเล็ก ตำแหน่งต่ำกว่า NX

Posted by : AREA 54

 

●   จากรถต้นแบบครอสโอเวอร์ขนาดคอมแพคท์ Lexus UX Concept ในปี 2016 สู่ Lexus UX รุ่นจำหน่ายจริงในชื่อเดียวกันที่จะจัดแสดงในงาน 2018 Geneva Motor Show ต้นเดือนมีนาคมนี้ แม้ว่าคันจริงจะไม่มีเทคโนโลยีในแนวคิดล้ำๆ เหมือนตัวต้นแบบ แต่ UX อาจจะกลายเป็นรถรุ่นขายดีของเลกซัสก็เป็นได้ เนื่องจากตำแหน่งทางการตลาดนั้นถูกวางเอาไว้ต่ำกว่า Lexus NX ซึ่งเป็นรุ่น entry-level ในกลุ่ม SUV ของเลกซัส ณ วันปัจจุบัน

●   ยังไม่มีเนื้อหามากนักในเวลานี้ ทว่าเลกซัสระบุข้อมูลสำคัญออกมาว่า UX หรือรถสไตล์ “urban crossover” รุ่นแรกของโลกรุ่นนี้ ได้รับการพัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่เอี่ยม (ตามข่าวว่าอย่างนั้น) การออกแบบแชสซีส์เน้นไปที่ประสิทธิภาพในการขับด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำที่สุดในกลุ่ม SUV ของเลกซัส มีตัวถังที่แข็งแกร่ง และมีความคล่องตัวในแบบรถแฮทช์แบค แม้จะมีความสูงในลักษณะรถครอสโอเวอร์ก็ตาม

●   ในวีดิโอทีเซอร์ทางด้านล่าง เลกซัสได้เผยให้เห็นการจัดวางอุปกรณ์ในห้องโดยสารบางส่วน ซึ่งยังคงความหรูตามสไตล์รถของเลกซัส ทว่ามีการปรับเปลี่ยนบางอย่างให้ดูกะทัดรัดยิ่งขึ้นในลักษณะรถเล็ก เช่น ชุดระบบอินโฟเทนเมนท์ที่ทำงานผ่านจออัลตร้าไวด์สกรีนขนาดยาว โดยรวมแล้วก็ยังคงเหมือนกับรุ่นพี่อย่าง Lexus RX ครับ

●   ในฐานะรถที่เล็กที่สุดในกลุ่ม SUV ของเลกซัส (อันที่จริงมันน่าจะเป็นเวอร์ชั่นหรูของ Toyota C-HR) ต่อจาก NX, RX, GX และรุ่นใหญ่อย่าง LX น่าสนใจว่าเลกซัสจะเปิดราคาจำหน่ายออกมาที่เท่าไหร่? คู่แข่งในกลุ่มเดียวกันมีอาทิ Audi Q3, BMW X1, Infiniti QX30 หรือ Mercedes GLA เป็นต้น ต้นกำลังน่าจะมีทั้งรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบแบบปกติ และรุ่นไฮบริดรหัส h อันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

●   รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ   ●


Update 1 : มาครบทุกไลน์ตามสไตล์เลกซัส

8 March, 2018 AT 9:12 AM

 

●   เลกซัสเผยรายละเอียดของ UX ออกมาแล้ว และเป็นไปตามคาด แพลทฟอร์มที่ใช้ในการผลิตก็คือแพลทฟอร์ม GA-C ซึ่งเป็นแพลทฟอร์มย่อยในกลุ่ม TNGA หรือ Toyota New Global Architecture ที่โตโยต้าใช้ในการผลิต Toyota Auris, Toyota C-HR หรือ Toyota Prius ดังนั้นคำว่า “แพลทฟอร์มใหม่” ของเลกซัสหมายถึง UX คือรถรุ่นแรกภายใต้แบรนด์ Lexus ที่ได้ใช้งานแพลทฟอร์มนี้ต่อจากโตโยต้านั่นเอง

●   UX มากับขนาดตัวกะทัดรัด เทียบกับ Toyota C-HR ความยาวรวมอยู่ที่ 4,495 มม. (+135 มม.) ฐานล้อ 2,640 มม. เท่ากัน ทว่าวงเลี้ยวแคบสุดลงลงเหลือเพียง 5.2 เมตร (-5.2 เมตร) เรื่องความคล่องตัวคงไม่มีอะไรน่าสงสัย

●   รุ่นย่อยในการจำหน่ายแบ่งเป็น Lexus UX 200 เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ส่งกำลังด้วยเกียร์ CVT กำลังสูงสุด 168 แรงม้า (HP) ต่อด้วย Lexus UX 250h ขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive ด้วยระบบขับเคลื่อนไฮบริด ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าช่วยหมุนล้อคู่หลังกำลังรวมทั้งระบบ 176 แรงม้า… และแน่นอน สำหรับผู้ที่รักความสปอร์ต ยังมี Lexus UX F Sport เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ตัวรถเสริมภาพลักษณ์ด้วยชุดแต่งสปอร์ต เพิ่มประสิทธิภาพในการขับด้วยช่วงล่างแบบแปรผัน พร้อมด้วยระบบเสียงสังเคราะห์ Active Sound Control system

●   เลกซัสจะเริ่มผลิตและจำหน่าย UX ภายในปี 2018 นี้ ราคาจำหน่ายยังต้องรอลุ้นกันอีกนิด ส่วนบ้านเรามาแน่นอนครับ   ●


2019 Lexus UX