March 23, 2018
Motortrivia Team (10202 articles)

2018 Karlmann King รถยักษ์ที่เป็นเหมือน Stealth ภาคพื้นดิน


Posted by : AREA 54

 

●   กลางปี 2017 ที่ผ่านมา ผู้แปลเคยคิดว่าในบรรดารถสั่งผลิตประเภท Light Armoured Patrol Vehicle นั้น ปัจจุบันไม่น่าจะมีใครเกิน Rezvani Tank แล้ว ทว่าในปีนี้ Karlmann King รถ SUV ขนาดยักษ์จากความร่วมมือของจีน/ยุโรป น่าจะรับตำแหน่งนี้ไปเลยโดยไม่ต้องสงสัย ทั้งจากความใหญ่โต ภาพลักษณ์ที่ดุดันราวกับเครื่อง Stealth และความแพงซึ่ง Karlmann King นั้นมีราคาสูงกว่า SUV สุดหรูอย่าง Rolls-Royce Cullinan บวกบริการ bespoke เสียอีก

●   ขอบันทึกเอาไว้เป็นข้อมูลตรงนี้นิดครับ สื่อใหญ่อย่าง Fox News มีรายงานว่า Karlmann King นั้นออกแบบโดยบริษัทสัญชาติจีน IAT Automobile Technology และผลิตขึ้นในประเทศจีน ทว่าในเว็บไซท์อย่างเป็นทางการนั้นระบุว่ามันถูกออกแบบโดยทีมออกแบบจากยุโรป ซึ่งก็ไม่มีอะไรผิดครับ แม้ว่าข้อมูลจะไม่ตรงกัน เนื่องจาก IAT นั้นมีสาขาอยู่ในญี่ปุ่น, เกาหลี, ยุโรป และสหรัฐฯ ดังนั้นใครสะดวกจะเรียกมันว่าเป็นรถยุโรป หรือรถ (โดยกลุ่มทุน) จีน ก็ไม่ว่ากัน

●   Karlmann King มากับบอดี้คาร์บอนไฟเบอร์และเหล็กผสม ตัวถังวางอยู่ยนพื้นฐานแชสซีส์ของ Ford F-550 หรือ Ford Super Duty ซึ่งเป็นรถปิคอัพในกลุ่มเฮฟวี่ดิวตี้เพื่อการพาณิชย์ เฉพาะฐานล้อก็ปาเข้าไปมากกว่า 4 เมตร (ความยาวตัวรถรุ่นที่สั้นที่สุด ตัวถัง SuperCab ก็ 6.8 เมตร ส่วนตัวถัง Regular Cab ยาวถึง 7.2 เมตร… คร่าวๆ ก็ยาวกว่า Ford Ranger ในบ้านเราร่วมๆ 2 เมตรครับ) ดังนั้นในการใช้งาน Karlmann King คงเป็นรถ SUV ที่ให้ความคล่องตัวไม่ได้มากนักจากขนาดตัวอันมโหฬารของมันเอง

●   อย่างไรก็ตาม จุดประสงค์หลักของมันคือ การมอบความหรูสุดๆ ในห้องโดยสาร หากเราเมินการออกแบบบอดี้สไตล์โพลีกอนแบบ Stealth (บริษัทระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องบิน Stealth นั่นแหละครับ) เราจะพบห้องโดยสารที่หรูในระดับรถกลุ่มลิมูซีน เพียงแต่ว่ามันถูกยกสูง และมีกายภาพในแบบ SUV ซึ่งฐานล้อที่ยาวเหยียดของ F-550 ถูกนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ในจุดนี้นั่นเอง

●   ภายในอันกว้างขวางนั้นบรรจุเบาะ VIP 2 ที่นั่งในส่วนผู้โดยสาร, TV จอไวด์สกรีนความละเอียด 4K แบบเก็บด้วยไฟฟ้า, เกมคอนโซล PlayStation 4, โทรศัพท์และ TV ดาวเทียม, ตู้เย็น, Nespresso หรือเครื่องทำเอสเพรสโซ่ของ Nestlé, โต๊ะกลางแบบป๊อป-อัพ, หลังคา Starlight ไฟเบอร์ออปติค, ไฟแอมเบียนท์ไลท์สำหรับสร้างบรรยากาศที่แตกต่างในหลายรูปแบบ… ทั้งหมดสามารถควบคุมผ่าน Apps บนสมาร์ทโฟนได้

●   ผู้ที่สนใจยังสามารถสั่งตกแต่งด้วยวัสดุต่างๆ ได้ตามใจชอบ ทั้งนี้บอดี้แบบกันกระสุน และอุปกรณ์บางรายการข้างบนนี้จะถูกแยกออกมาเป็นออปชั่นเสริมครับ

●   Karlmann King ยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องที่ติดมากับเจ้าของแชสซีส์อย่าง เบนซิน V10 สูบ ความจุ 6.8 ลิตร ซึ่งผลิตกำลังได้ 400 แรงม้า (HP) ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ TorqShift ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อยังมีให้ใช้งาน ทว่าล้อหลังคู่แบบ Dual Rear Wheel (2+2 ซ้าย/ขวา) ถูกแทนที่ด้วยล้อหลังซ้าย/ขวาเดี่ยวๆ แบบปกติ… อย่างไรก็ดี มันสามารถทำความเร็วสูงสุดบนทางตรงได้เพียง 140 กม./ชม. เท่านั้น เมื่อดูจากการแบกน้ำหนักที่มากถึง 4.5 ตัน บวกความยาวของตัวรถราว 6 เมตร และการใช้งานแบบหรูๆ ในห้องโดยสาร ความเร็วในระดับนี้ก็นับว่าสมตัวแล้ว

●   Karlmann King จะมีการผลิตแบบจำกัดจำนวนที่ 9 คันเท่านั้น ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 62.4 ล้านบาท แต่หากรวมออปชั่นอื่นๆ อาทิ บอดี้กันกระสุน, เบาะ VIP แบบ 4 ที่นั่งทางด้านหลัง หรือเพิ่มจำนวนประตูเพื่อให้เข้า-ออกสะดวกขึ้น ราคาจำหน่ายอาจพุ่งขึ้นไปถึงราวๆ 3.8 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 118 ล้านบาทครับ กลุ่มเป้าหมายสำคัญก็คือบรรดาลูกค้าในตะวันออกกลาง   ●


2018 Karlmann King