March 5, 2018
Motortrivia Team (10182 articles)

2019 Jaguar I-Pace รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ JLR

Posted by : AREA 54

 

●   เป็นไปตามแผนงานที่ประกาศไว้ในปี 2016 ในที่สุดจากัวร์ก็พร้อมผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกในนาม Jaguar I-Pace รถ SUV แบบแบตเตอรี่ที่ต่อยอดมาจากต้นแบบ Jaguar I-Pace Concept ซึ่ง Ian Callum หนึ่งในนักออกแบบชั้นนำของโลกได้การันตีเอาไว้แล้วว่า คันจริงจะไม่ต่างไปจากตัวต้นแบบมากนัก

●   I-Pace นับเป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกตามแผนงานการผลิตรถกรีนยุคใหม่ของแบรนด์จากัวร์และแลนด์โรเวอร์ งานออกแบบเป็นไปตามที่ Ian Callum ว่าเอาไว้ ตัวรถอยู่ในรูปโฉมของรถ SUV ตัวถัง 5 ประตู 5 ที่นั่ง ขนาดตัวยาว 4,682 มม. กว้าง 2,011 มม. สูง 1,565 มม. ความยาวฐานล้อ 2,990 มม. เมื่อเทียบกับ SUV ขนาดคอมแพคท์อย่าง Jaguar F-Pace ขนาดตัวจะใกล้เคียงกัน แม้ I-Pace จะมีความตัวรถสั้นกว่า แต่จะมีพื้นที่ในห้องโดยสารมากกว่าจากความยาวฐานล้อที่มากกว่า

●   ชุดระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าประกอบด้วย มอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง 2 ตัว แยกติดตั้งตั้งที่เพลาหน้า-หลัง ขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive กำลังสูงสุดผลิตได้ 400 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดมหาศาลถึง 71 กก.-ม. มากกว่าซูเปอร์คาร์บางรุ่นตามธรรมชาติของมอเตอร์ไฟฟ้า อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 4.5 วินาที

●   ชุดแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ทำหน้าที่ช่วยกระจายสมดุลย์ของรถแบบ 50:50 ทั้งแพคมีความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 90 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จ 1 ครั้งวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 475 กม. ระยะเวลาในการชาร์จกับไฟกระแสตรง 50 กิโลวัทท์ ขอเวลา 85 นาทีสำหรับปริมาณ 80% จากจำนวนเต็ม แต่หากใช้ชุดชาร์จเร็วในระดับ 100 กิโลวัทท์ จะร่นเวลาลงเหลือ 40 นาทีเท่านั้น… หากยังไม่มีเทคโนโลยีอะไรใหม่ (เช่น Nanobatteries ของ Zap&Go ที่เริ่มพัฒนาในปีที่แล้ว) 40 นาทีนับว่าเร็วมากครับสำหรับความจุแบตเตอรี่ขนาดนี้

●   ส่วนการรีชาร์จแบตเตอรี่จากไฟบ้านธรรมดาจะใช้เวลาประมาณ 10 ชม. ซึ่งจากัวร์ระบุว่า เมื่อเทียบกับการเสียเวลาในปั๊มน้ำมัน การเสียบปลั๊กชาร์จทิ้งไว้ข้ามคืนนับว่าสะดวกกว่ามาก ดังนั้นในการใช้งานแบบชีวิตประจำวันเช้าไป-เย็นกลับ I-Pace น่าจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นพอสมควรเมื่อเปรียบเทียบกับการใช้รถน้ำมันในชีวิตปรกติ

●   ด้านเทคโนโลยีอื่นๆ I-Pace จะมากับระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ Touch Pro Duo แบบเดียวกับที่ใช้ใน Range Rover Velar เน้นความเร็วในการประมวลผลด้วยโปรเซสเซอร์ Intel Quad Core บันทึกและเข้าถึงข้อมูลด้วย SSD หรือ Solid State Drive ความจุ 60GB ทำงานผ่านจอทัชสกรีนขนาด 10 นิ้ว พร้อมจอแยกด้านล่างขนาด 5 นิ้วสำหรับแสดงผลและสั่งงานระบบปรับอากาศ ในขณะที่ผู้ขับจะสะดวกในการเข้าถึงข้อมูลการขับด้วยมาตรวัดดิจิทัลหลังวงพวงมาลัยที่มีขนาดจอถึง 12.3 นิ้ว

●   นอกจากนี้ I-Pace จะมากับซอฟท์แวร์ในกลุ่ม Virtual assistant หรือปัญญาประดิษฐ์ที่พัฒนาโดยอเมซอนอย่าง Amazon Alexa ด้วย หน้าที่ของมันคือเป็นเลขาส่วนตัวแบบเสมือนที่ช่วยในการจัดหาข้อมูลต่างๆ ให้ผู้ขับ โดยอาศัยฐานข้อมูลจากคู่ค้าต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการจองโต๊ะในร้านอาหาร, การจองตั๋วภาพยนตร์ หรือบริการสตรีมมิ่งเพลง ฯลฯ รวมทั้งใช้บริการ Apple App Store, Google Play และ Amazon Appstore เองได้ และยังรองรับการอัพเดทแพทช์ใหม่ๆ แบบ OTA (over-the-air) ในอนาคตด้วย

●   การผลิต I-Pace จะมีขึ้นที่โรงงานของ Magna Steyr AG & Co KG ในเมืองกราซ ประเทศออสเตรีย ซึ่งปัจจุบันรับหน้าที่ผลิต Jaguar E-Pace อยู่ก่อนหน้า ราคาจำหน่ายในสหราชอาณาจักรเปิดออกมาที่ 63,495 ปอนด์ หรือประมาณ 2.8 ล้านบาท รุ่นย่อยแบ่งเป็นเกรด S, SE และ HSE ทว่าในช่วงแรกจะมีรุ่นพิเศษจำกัดจำนวน First Edition ออกมาก่อนครับ   ●


2019 Jaguar I-Pace