March 19, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

Ford Bronco และภาพทีเซอร์แรกของ SUV ออฟ-โรดขนาดเล็กไร้นาม

Posted by : AREA 54

 

●   ฟอร์ดเผยทีเซอร์แรกของ SUV ระดับไอคอนอย่าง Ford Bronco เจนเนอเรชั่นใหม่ออกมาแล้ว เบื้องต้นจากภาพโครงร่างใต้ผ้าคลุมนั้นเผยให้เห็นว่า ฟอร์ดไม่ได้รีแบดจ์มันมาจาก Ford Explorer อย่างที่แฟนๆ หลายคนกังวลกัน และมันน่าจะยังคงประสิทธิภาพในการลุยแบบรุ่นพี่ในอดีตค่อนข้างแน่นอน จากรอยโคลนดีดที่ใช้เป็นกิมมิคบนผ้าคลุม

●   จากภาพแรกนั้น แม้จะอยู่ภายใต้ผ้าคลุมทั้งคัน แต่เรายังจะสามารถสังเกตได้ว่า Bronco ใหม่จะกลับมาเกิดด้วยภาพลักษณ์โดยรวมที่มีความอนุรักษ์อยู่มากพอสมควร ตัวรถยังคงมีเหลี่ยมสันที่ราบเรียบในแบบรถทรงกล่องเหมือนเดิม มียางอะไหล่แขวนเอาไว้ที่ประตูด้านท้าย มีซุ้มล้อที่ใหญ่และสูงมากพอที่จะให้ช๊อคฯ ทำหน้าที่ให้ตัวและปล่อยให้ยางมุดซุ้มในกรณีที่วิ่งบนทางต่างระดับ ส่วนห้องโดยสารนั้นน่าจะมี 2 ประตู

●   โดยรวมผู้แปลคิดว่าแฟนเก่าไม่น่าจะผิดหวังครับ และรุ่นพื้นฐานของ Bronco ก็น่าจะมีประสิทธิภาพน้องๆ Jeep Wrangler กันเลยทีเดียว หากมองในแง่ของกายภาพ และวัดกันที่รุ่นพื้นฐานแบบไม่มีการโมดิฟายเพิ่มเติมจากอาฟเตอร์มาร์เก็ท

●   ส่วนการผลิตนั้น ยังไม่มีความเคลื่อนไหวเพิ่มเติม ดังนั้นหากยึดตามข่าวเดิมในช่วงปลายปี 2016 Bronco ใหม่จะได้รับการผลิตขึ้นที่ Michigan Assembly Plant ในเมืองเวย์น รัฐมิชิแกน อันเป็นแผนงานการผลิตที่วางเอาไว้แทนที่การผลิตรถยนต์ขนาดเล็กในสหรัฐฯ ซึ่งมีแรงกดดันส่วนหนึ่งมาจากสหพันธ์แรงงานยานยนต์แห่งสหรัฐฯ หรือ UAW – United Auto Workers โดยคันจริงน่าจะทำตลาดได้ภายในปี 2020

●   อีกหนึ่งรุ่นที่น่าสนใจคือ รถ “yet-to-be-named off-road small utility” หรือเจ้ารถอเนกประสงค์ขนาดเล็กไร้นามที่มีความสามารถในการใช้งานแบบออฟ-โรด… แน่นอนว่า คำว่าออฟ-โรดในที่นี้ ฟอร์ดคงไม่ได้หมายความว่ามันจะเอาไปลุยได้จริงๆ จังๆ นัก แต่คงจะเป็นรถ SUV ขนาดกะทัดรัดที่เอาไว้รองรับกลุ่มเป้าหมายวัยรุ่นหรือวัยทำงานที่ต้องการใช้ชีวิตในวันหยุดแบบเอาท์ดอร์กันพอหอมปากหอมคอมากกว่า

●   Jim Farley ประธานฟอร์ดให้ความเห็นว่า “ฟอร์ดได้เปิดฉากสร้างปรากฏการณ์การใช้งานแบบออฟ-โรด และเราก็มีความชำนาญในการผลิตรถที่มีสมรรถนะในแบบออฟ-โรดมานานหลายทศวรรษ ไล่มาตั้งตั้งแต่ Bronco จนถึง Raptor ในปัจจุบัน ตอนนี้เราพร้อมแล้วที่จะกลับมาทวงตำแหน่งผู้นำในตลาดออฟ-โรดอีกครั้ง”

●   ทั้งนี้ หากเราประเมินจากภาพเงาดำที่เห็น รถ SUV ขนาดเล็กไร้ชื่อของฟอร์ดรุ่นนี้น่าจะเป็นรถในกลุ่มเดียวกับ SUV ที่สามารถใช้งานในแบบออฟ-โรดได้เบาะๆ อย่าง Jeep Renegade รอดูรายละเอียดกันต่อไปในอนาคตอันใกล้ครับ… ที่สำคัญคำกล่าวของ Jim Farley ที่ว่าฟอร์ดนั้นเคยยืนอยู่ในตำแหน่งผู้นำในตลาดออฟ-โรด ไม่ใช่เรื่องเกินจริงแต่อย่างใด   ●