March 17, 2018
Motortrivia Team (10019 articles)

Continental Tyres ติดตั้งเครื่องจักรเครื่องแรกที่โรงงาน Greenfield Tire จังหวัดระยอง


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   คอนติเนนทอล บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ จัดพิธีเฉลิมฉลองการติดตั้งเครื่องจักรเครื่องแรกในวันที่ 15 มีนาคม 2561 ที่โรงงานผลิตยางรถยนต์แห่งใหม่ (Greenfield tire plant) ในจังหวัดระยอง โดยได้รับเกียรติจาก น.ส. ดวงใจ อัศวจินตจิตร์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ผู้แทนจากกระทรวงอุตสาหกรรม รวมถึงคณะผู้บริหารคอนติเนนทอล ทีมพนักงานที่ดูแลโครงการ บริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน ผู้แทนจำหน่าย และผู้แทนจากสถาบันวิชาการเข้าร่วมพิธี เครื่องคาเลนเดอร์หรือเครื่องฉาบผ้าใบ ไม่เป็นเพียงแค่เครื่องจักรเครื่องแรก แต่ถือว่าเป็นเครื่องจักรที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโรงงานด้วยความยาวเกือบ 100 เมตร งานก่อสร้างและกระบวนการติดตั้งเครื่องจักรครั้งนี้เป็นไปตามแผนงาน และจะเริ่มต้นสายการผลิตอย่างเป็นทางการภายในปี พ.ศ. 2562

●   “การลงทุนในโรงงานผลิตยางรถยนต์กรีนฟิลด์ในประเทศไทย ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การเติบโตของเราตามแผน “วิสัยทัศน์ปี 2568” (Vision 2025) การผสมผสานนวัตกรรมใหม่ของวิศวกรรมเยอรมันเข้ากับศักยภาพการผลิตของไทยจะสร้างความมั่นใจในการผลิตยางรถยนต์ที่มีคุณภาพสูงสุด ที่ลูกค้าในประเทศไทยและอาเซียนต้องการ สอดคล้องกับปรัชญาของเรา “เข้าสู่ตลาดไทย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าในประเทศไทย” หรือ “In The Market, For The Market” การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในนิคมอุตสาหกรรมอีสเทิร์น ซีบอร์ดที่มีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็วช่วยสนับสนุนการลงทุนของเรา ดังนั้น เราจึงขอขอบคุณรัฐบาลไทย กระทรวงอุตสาหกรรม และคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนที่ให้การสนับสนุนเราอย่างต่อเนื่อง”  นายนิโคไล เซตเซอร์ (Nikolai Setzer) คณะกรรมการบริหารและผู้บริหารสูงสุดฝ่ายยางรถยนต์  กล่าว


จากซ้าย : มร.นิโคไล เซตเซอร์ คณะกรรมการบริหาร และผู้บริหารสูงสุดฝ่ายยางรถยนต์, คุณศิริวรรณ คูอัมพร ผู้จัดการทั่วไปและผู้จัดการฝ่ายการตลาดประจำประเทศไทย, มร.วิคเนศ เทวาเสนาพาที ผู้จัดการโครงการสร้างโรงงานผลิตยางสำหรับยางรถยนต์โดยสารและรถบรรทุกเล็ก และ มร.เบิร์นฮาร์ด ทริลเคน รองประธานอาวุโสฝ่ายการผลิตและการขนส่งยางรถยนต์ทั่วโลก


●   คอนติเนนทอลจากประเทศเยอรมนี นำความเชี่ยวชาญในการผลิตยางรถยนต์มากกว่า 140 ปี และเทคโนโลยีการผลิตอันทันสมัย มาสู่จังหวัดระยอง โรงงานแห่งใหม่ที่จังหวัดระยอง ถือเป็นโรงงานผลิตยางรถยนต์ระดับโลก ซึ่งมีมาตรฐานการประหยัดพลังงานที่ดีที่สุด เครื่องจักรทุกเครื่องจะมีการติดตั้งระบบการควบคุมขั้นตอนการผลิตเพื่อป้องกันไม่ให้มีการข้อผิดพลาดจากกระบวนการผลิตเกิดขึ้น  พร้อมกับมีระบบการลำเลียงแบบอัตโนมัติที่คำนึงถึงสภาพการทำงานของพนักงงานเป็นหลัก

●   “โรงงานยางรถยนต์แห่งใหม่ในจังหวัดระยองเป็นโรงงานลำดับที่ 7 ที่พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2541 และช่วยขยายเครือข่ายการผลิตทั่วโลกของฝ่ายยางรถยนต์คอนติเนนทอล เพิ่มจาก 19 แห่งใน 16 ประเทศ เป็น 20 แห่งใน 17 ประเทศในปี พ.ศ. 2562 และภายในปี 2563 จะมีทั้งหมด 21 แห่งใน 17 ประเทศ คอนติเนนทอล ไม่ได้นำแค่เทคโนโลยีใหม่ๆ มาสู่ประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังรวมถึงวัฒนธรรมองค์กรซึ่งเรายึดถือทั่วโลก นั่นคือ “ความเชื่อมั่น, ความมุ่งมั่นสู่ความสำเร็จ, อิสรภาพในการแสดงออก และเพื่อกันและกัน” (Trust, Passion to Win, Freedom to Act, and For One Another) คอนติเนนทอลยังต้องการเป็นบริษัทชั้นนำในระยอง ที่พนักงานต้องการร่วมงาน ซึ่งการจะก้าวสู่เป้าหมายได้ เราจะลงทุนราว 3 ล้านยูโร (117 ล้านบาท) ในด้านการฝึกอบรมพนักงาน พวกเขาจะได้รับการฝึกอบรมที่โรงงานผลิตยางรถยนต์ของคอนติเนนทอล หลายแห่งในยุโรปและเอเชีย เพื่อให้ได้รับความรู้ที่ดีที่สุด นอกจากนี้ เรายังได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่เพื่อคัดเลือกและพัฒนาบุคลากรที่มีความสามารถของเราในอนาคต”  นายเบิร์นฮาร์ด ทริลเคน (Bernhard Trilken) รองประธานอาวุโสฝ่ายการผลิตและการขนส่งยางรถยนต์ทั่วโลก กล่าวเพิ่มเติม

●   หลังเสร็จสิ้นคำกล่าวของผู้บริหาร คอนติเนนทอล พิธีการติดตั้งเครื่องจักรเครื่องแรกของบริษัทจึงเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการ โดยเครื่องจักรเครื่องแรกคือเครื่องฉาบผ้าใบ ซึ่งมีหน้าที่ฉาบผ้าใบและเหล็กกล้าเข้ากับยาง ทำให้เกิดเป็นแผ่นยางต่อเนื่อง เพื่อใช้ในกระบวนการผลิตยางรถยนต์ การติดตั้งเครื่องจักรดังกล่าวเริ่มต้นด้วยการเปิดระบบไฟฟ้าของโรงงาน ซึ่งทำให้เกิดเอฟเฟกต์ไฟส่องสว่างเผยให้เห็นตัวขับเคลื่อนเครื่องคาเลนเดอร์หลัก หลังจากนั้นแขกผู้มีเกียรติที่เข้าร่วมพิธีนี้ จะร่วมกันทำพิธีเคลื่อนย้ายเครื่องจักรที่มีน้ำหนัก 13 ตันดังกล่าวไปยังจุดติดตั้ง

●   คอนติเนนทอลทุ่มงบลงทุน 250 ล้านยูโร (ประมาณ 975 ล้านบาท) และสร้างงานประมาณ 900 ตำแหน่งจนถึงปี 2565 โรงงานแห่งนี้จะมีกำลังการผลิตยางรถยนต์อยู่ที่ 4 ล้านเส้นต่อปีในระยะแรก และรองรับการขยายกำลังการผลิตยางรถยนต์เพิ่มขึ้นสูงสุดอยู่ที่ 25 ล้านเส้นต่อปี   ●

คอนติเนนทอล เอจี

●   คอนติเนนทอล พัฒนาเทคโนโลยีเพื่อการบุกเบิกและการบริการสำหรับการเดินทางขนส่งอย่างยั่งยืนและเชื่อมต่อถึงกันของผู้คนและสินค้า คอนติเนนทอล ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2414 เป็นบริษัทเทคโนโลยีที่นำเสนอโซลูชั่นส์ที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพ อัจฉริยะ และมีราคาเหมาะสมสำหรับยานยนต์ เครื่องจักร การจราจร และการเดินทางขนส่ง ในปี 2560 คอนติเนนทอลมียอดขายเบื้องต้นประมาณ 4.4 หมื่นล้านยูโร ปัจจุบันมีพนักงานมากกว่า 235,000 คน ใน 61 ประเทศ

ฝ่ายยางรถยนต์

●   ฝ่ายยางรถยนต์ (Tire Division) มีโรงงานผลิตและการพัฒนาจำนวน 24 แห่งทั่วโลกในปัจจุบัน กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย และยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านงานวิจัยและการพัฒนา เพราะเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ฝ่ายยางรถยนต์มีการบริหารต้นทุนอย่างมีประสิทธิภาพและการจัดการที่เป็นมิตรกับระบบนิเวศ ฝ่ายยางรถยนต์คือหนึ่งในผู้ผลิตยางรถยนต์ชั้นนำของโลกที่มีพนักงานมากกว่า 50,000 คนและมียอดขาย 1.07 หมื่นล้านยูโรในปี 2559

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.continental.co.th   ●


Continental Greenfield Tire Plant, Thailand