February 19, 2018
Motortrivia Team (10073 articles)

นอร์เวย์เลือกใช้เทคโนโลยีจาก NIRA Dynamics เพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนในฤดูหนาว


Press Release

 

●   Norska Statens Vegvesen ซึ่งเป็นหน่วยงานดูแลท้องถนนของประเทศนอร์เวย์ ได้เลือกใช้เทคโนโลยีพยากรณ์สภาพท้องถนนในช่วงฤดูหนาวจากบริษัท Klimator และ NIRA Dynamics นั่นคือ ซอฟต์แวร์ “Road Status Information” (RSI) ที่ใช้อัลกอริทึมขั้นสูงในการผสมผสานข้อมูลจากรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต กับข้อมูลจากสถานีตรวจวัดสภาพอากาศที่ติดตั้งอยู่ริมถนน และข้อมูลจากกรมอุตุนิยมวิทยา โดยรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตจะส่งข้อมูลต่างๆไปยังสถานี ซึ่งรวมถึงค่าแรงเสียดทานบนพื้นผิวถนนในขณะนั้น อันเป็นปัจจัยสำคัญในการระบุสภาพการยึดเกาะถนน

●   RSI จะระบุสภาพการยึดเกาะถนนแบบเรียลไทม์ด้วยความแม่นยำสูง และสามารถพยากรณ์ล่วงหน้าได้ถึง 12 ชั่วโมง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยบนท้องถนนในช่วงฤดูหนาว ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วยการใช้ทรัพยากรในช่วงฤดูหนาวอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น (เช่น ปริมาณเกลือที่ต้องใช้ในการโรยถนน ระยะทางที่รถโรยเกลือต้องวิ่งบนถนน และอื่นๆ)

●   Torgeir Vaa จาก Norska Statens Vegvesen กล่าวว่า “เทคโนโลยีก้าวกระโดดนี้จะสร้างโอกาสใหม่ๆ และตอบสนองความคาดหวังของผู้ใช้ถนน เราได้ทำการทดสอบเทคโนโลยีนี้แล้ว และมั่นใจว่าจะเป็นทางออกที่ได้ผลดีที่สุด”

●   รถยนต์จะเชื่อมต่อผ่านอุปกรณ์ OBD-dongles ที่พัฒนาขึ้นโดย NIRA และรายงานข้อมูลตำแหน่งปัจจุบัน อุณหภูมิโดยรอบ การทำงานของที่ปัดน้ำฝน รวมถึงแรงเสียดทานบนพื้นถนน โดยใช้เวลาเชื่อมต่อเพียงไม่กี่นาที จากนั้นไม่นานข้อมูลก็จะถูกส่งไปยังเซิร์ฟเวอร์ของ RSI อย่างต่อเนื่อง

●   Gustav Kristiansson ผู้จัดการฝ่ายเทคโนโลยีใหม่ของ NIRA Dynamics กล่าวว่า “เราได้รับแรงบันดาลใจจากความสำเร็จของระบบตรวจลมยางของเรา ซึ่งถูกนำไปติดตั้งในรถยนต์กว่า 40 ล้านคันทั่วโลก และอีกไม่กี่ปีจากนี้ OBD-dongles ก็จะถูกแทนที่ด้วยโมดูลซอฟต์แวร์ขนาดเล็กที่จะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานในรถยนต์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทุกคัน”

●   โครงการยกระดับความปลอดภัยบนท้องถนนในฤดูหนาวของนอร์เวย์ เริ่มขึ้นในเดือนมกราคม 2018 ที่เมืองทรุมเซอ และได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก โดยเจ้าของรถยนต์ส่วนบุคคลกว่า 300 คนได้มาลงทะเบียนเพื่อนำรถเข้าร่วมโครงการ

●   Torgeir Vaa กล่าวว่า “เราไม่คาดคิดว่าจะได้รับการตอบรับดีเช่นนี้ ตอนแรกเราคิดว่าจะมีอาสาสมัครเพียง 50 ราย เราจึงมีความสุขมากที่ได้รับการยอมรับมากขนาดนี้ สำหรับ OBD-dongles ที่เหลืออยู่จะถูกนำไปติดตั้งในรถแท็กซี่ รถเช่า และรถส่งของที่มีรูปแบบการใช้งานที่แตกต่างกัน เราเชื่อว่าจะได้รับข้อมูลที่น่าสนใจในช่วงฤดูหนาวนี้อย่างแน่นอน”

●   นอกจากนี้ RSI ยังได้รับความสนใจจากต่างประเทศเป็นอย่างมาก และจะถูกนำไปจัดแสดงในงาน PIARC มหกรรมสุดยิ่งใหญ่สำหรับผู้เชี่ยวชาญด้านการให้บริการในฤดูหนาว ที่กำลังจะจัดขึ้นในเดือนนี้

เกี่ยวกับ RSI
●   Road Status Information (RSI) เป็นซอฟต์แวร์ตรวจวัดและพยากรณ์การยึดเกาะถนน โดยหลายหน่วยงานของสวีเดนได้นำไปใช้ในช่วงฤดูหนาว รวมถึงกรมตำรวจ หน่วยดับเพลิง และบริษัทโลจิสติกส์ ตลอดจนใช้ในการวางแผนการเดินทางพิเศษ RSI ได้รับการพัฒนาโดย Klimator บริษัทสตาร์ทอัพด้านเทคโนโลยีจากมหาวิทยาลัยโกเธนเบิร์ก และ NIRA Dynamics ผู้ให้บริการซอฟต์แวร์ในอุตสาหกรรมยานยนต์   ●