February 2, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

Motor Expo 2018 เผยแนวคิด “ขับสนุก! ก่อนยุคไร้คนขับ”


Press Release

 

●   IMC – สื่อสากล แถลงแนวคิดงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 จุดประกายให้ผู้ผลิตจัดแสดงยานยนต์ มอบประสบการณ์การขับขี่สนุกเร้าใจแก่บรรดาคนรักรถ โดย ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด และประธานจัดงานมหกรรมยานยนต์ เผยถึงความเป็นมาของแนวคิดปีนี้ว่า “อีกไม่เกินสองทศวรรษนับจากนี้ โลกยานยนต์จะเข้าสู่ยุคไร้คนขับ ซึ่งจะทำให้การเดินทางเต็มไปด้วยความสะดวกสบาย และปลอดภัย เนื่องจากระบบคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์จะเป็นผู้บังคับควบคุมการขับเคลื่อนของยานยนต์ โดยมนุษย์จะถูกเปลี่ยนบทบาทเป็นผู้โดยสารอย่างเท่าเทียมกัน”

●   “ยิ่งกว่านั้น ยังคาดการณ์ว่า ในยุคไร้คนขับ ระบบปันกันใช้ (CAR SHARING) จะได้รับความนิยมอย่างสูง ยานยนต์จะมีลักษณะเป็นโมดูล หน้าตาคล้ายคลึงกัน วิ่งด้วยความเร็วเท่ากัน ส่วนยานยนต์ที่ควบคุมโดยมนุษย์จะถูกจำกัดพื้นที่เฉพาะในสนามแข่ง ก่อนจะสูญพันธุ์ไปในที่สุด อย่างไรก็ตาม จินตนาการทั้งมวลจะเกิดขึ้นเมื่อเทคโนโลยียานยนต์อัตโนมัติพัฒนาถึงระดับที่ 5 ซึ่งเป็นระดับสูงสุด ขณะที่ปัจจุบันยังอยู่เพียงระดับ 1-3 แต่เป็นช่วงเวลาที่ยานยนต์ขับสนุกที่สุดอย่างปฏิเสธไม่ได้”

●   “ทั้งนี้ เพราะยานยนต์ในอดีต แม้จะใช้เครื่องยนต์กำลังสูง แต่ก็กินน้ำมันมาก ตัวรถหนัก และบังคับควบคุมยาก เนื่องจากประสิทธิภาพของช่วงล่างและระบบความปลอดภัยมีขีดจำกัด จนไม่สามารถสนุกกับการขับขี่ได้อย่างเต็มที่”

●   “ตรงกันข้ามกับยานยนต์ยุคปัจจุบัน ที่ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ห้องโดยสารบรรจุอุปกรณ์อำนวยความสะดวก และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสื่อสารล้ำสมัย เครื่องยนต์มีสมรรถนะสูง อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง และอัตราการปล่อยมลพิษต่ำ ระบบรองรับให้การเกาะถนนทรงตัวดีเยี่ยม ระบบความปลอดภัยเพียบพร้อม โดยเฉพาะในเชิงป้องกัน ซึ่งประกอบด้วยเทคโนโลยีช่วยขับที่น่าทึ่งมากมาย อาทิ ระบบช่วยจอด ระบบเตือนอาการเหนื่อยล้าของผู้ขับ ระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลน ระบบตรวจจับสิ่งกีดขวางทางด้านหน้า ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ระบบไฟส่องสว่างอัจฉริยะ ฯลฯ”

●   “ที่สำคัญ มนุษย์สามารถควบคุมการขับเคลื่อน และระบบการทำงานเกือบทั้งหมดของยานยนต์ได้ด้วยตัวเอง”

●   “ดังนั้น ยานยนต์ในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในแบบดั้งเดิม ซึ่งได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง หรือเครื่องยนต์ผสมไฟฟ้า ทั้งไฮบริด และพลัก-อิน ไฮบริด ตลอดจนยานยนต์ไฟฟ้า จึงล้วนมีอัตราเร่งรวดเร็วทันใจ ทำความเร็วได้สูง ประหยัดเชื้อเพลิง ปล่อยมลพิษต่ำ ปลอดภัย และสะดวกสบาย อันเป็นคุณสมบัติที่เอื้อต่อการขับขี่อย่างสนุกสนาน และตอบสนองความภาคภูมิของเราในฐานะผู้บังคับควบคุมยานยนต์โดยสมบูรณ์”

●   “ด้วยเหตุนี้ เราจึงกำหนดคำขวัญซึ่งเป็นแนวคิดของงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35” ว่า “ขับสนุก ! ก่อนยุคไร้คนขับ” หรือ “Enjoy Driving! Before Driverless Era” เพื่อกระตุ้นให้ผู้ผลิตจัดแสดงยานยนต์ที่มีเทคโนโลยีสูง ขณะเดียวกันก็สามารถมอบประสบการณ์การขับขี่สุดเร้าใจแก่บรรดาคนรักรถ แบบที่หาไม่ได้ในอดีต และอาจไม่พบเจออีกเลยในอนาคต”

●   พบกับงาน มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 35 ณ อาคาร Impact Challenger เมืองทองธานี ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2561 และสามารถติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่ www.motorexpo.co.th   ●