February 23, 2018
Motortrivia Team (10196 articles)

ทดลองขับ Mitsubishi Triton Athlete แต่งสปอร์ตสำหรับขาลุย


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ  •  ภาพ : มิตซูบิชิ ประเทศไทย

 

●   มิตซูบิชิ เพิ่มทางเลือกในตลาดปิกอัพกลุ่มดับเบิลแค็ป ยกสูง 4×2 และ 4×4 ด้วย ไทรทัน แอทลีท ภายนอกและภายในตกแต่งสไตล์สปอร์ต อุปกรณ์มาตรฐานเทียบเท่าเอสยูวี ทำตลาดพร้อมกัน 3 รุ่น Plus Athlete 4×2 เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ ราคา 879,000 บาท (เพิ่มขึ้น 48,000 บาท จากรุ่น GLS-LTD), Plus Athlete เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ราคา 924,000 บาท (เพิ่มขึ้น 48,000 บาท จากรุ่น GLS-LTD) และรุ่น 4WD Athlete เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ราคา 1,110,000 บาท (เพิ่มขึ้น 40,000 บาท จากรุ่น GLS-LTD)


คุณยอดชาย ซื่อวัฒนากุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักสื่อสารการตลาด


●   ภายนอกเน้นความสปอร์ตจากการตกแต่งด้วยสีดำเงา ทั้งในส่วนของกระจังหน้า, ขอบกันชนหน้าด้านบน, ชุดแต่งกันชนหน้า, กรอบไฟตัดหมอก, โป่งล้อ, บันไดข้าง, ล้อแม็ก, กรอบกระจกมองข้างและที่เปิดประตู ด้านหลังเพิ่มสไตล์ลิ่งบาร์บนขอบกระบะ, พื้นปูกระบะท้าย, เพิ่มสปอยเลอร์บนขอบกระบะ และกันชนหลังสีดำ เติมสีสันในโทนสีส้มด้วยสติ๊กเกอร์ตกแต่งรอบคันที่กันชนหน้า, ขอบประตูด้านล่าง, สไตล์ลิ่งบาร์ และกันชนท้าย พร้อมเพิ่มสัญลักษณ์ Athlete ที่ฝาปิดกระบะ

●   มิติตัวถังมีความยาว 5,280 มิลลิเมตร กว้าง 1,815 มิลลิเมตร สูง 1,780 มิลลิเมตร ความกว้างช่วงล้อหน้า/หลัง 1,520/1,515 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุด 205 มิลลิเมตร ฐานล้อ 3,000 มิลลิเมตร น้ำหนักรุ่น Plus 1,760 กิโลกรัม รุ่น 4WD หนัก 1,870 กิโลกรัม

●   ภายในสปอร์ตสดใสด้วยการใช้โทนสีส้ม-ดำ เบาะหน้า-หลังตกแต่งด้วยสีส้มพร้อมตัวอักษร Athlete และใช้ด้ายสีส้มเดินตะเข็บที่พวงมาลัย, หัวเกียร์, แผงประตู, เบาะนั่ง และที่เท้าแขนกลางเบาะหน้า พรมปูพื้นปัก Athlete สีส้ม อุปกรณ์มาตรฐานครบครัน ในรุ่น Plus ติดตั้งชุดเครื่องเสียง Smartphone Link Display Audio (SDA) รองรับการเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนและ Apple CarPlay ทุกรุ่นมีระบบสั่งงานด้วยเสียงพร้อมสวิทช์รับ-วางสายโทรศัพท์ รุ่นเกียร์ธรรมดาเพิ่มระบบรักษาความเร็วอัตโนมัติ รุ่น Plus เพิ่มเบาะผู้ขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง

●   ระบบกันสะเทือนหน้าอิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง ปรับปรุงเพิ่มขนาดเล็กกันโคลง ปรับปีกนก ส่วนด้านหลังเป็นแบบคานแข็งแหนบซ้อน ปรับปรุงโดยออกแบบจุดยึดแหนบใหม่ พร้อมปรับแต่งแผ่นแหนบและเพิ่มแผ่นรองกันเสียง ช็อกแอ็บซอร์เบอร์ทั้งด้านหน้าและด้านหลังมีขนาดใหญ่ขึ้น ปลอดภัยด้วยโครงสร้างตัวถัง RISE Body หรือ Reinforced Impact Safety Evolution Body ผลิตจากเหล็กแรงดึงสูง แข็งแรงและน้ำหนักเบา ผ่านมาตรฐานการชน ASEAN NCAP ระดับ 5 ดาว

●   ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ยังคงมีระบบ Super Select 4WD II-AWC เอกลักษณ์ของมิตซูบิชิ สามารถเลือกโหมดการขับเคลื่อนได้ทั้ง 2H ขับเคลื่อนล้อหลัง สำหรับขับใช้งานบนถนนปกติ, 4H สำหรับขับบนถนนเปียกลื่นที่ใช้ความเร็วได้ ระบบจะแบ่งกำลังไปที่ล้อหน้า 40 เปอร์เซ็นต์ และล้อหลัง 60 เปอร์เซ็นต์ และสามารถส่งกำลังไปยังล้อหน้าเพิ่มเป็น 50 เปอร์เซ็นต์ได้, 4HLc สำหรับขับบนเส้นทางทุรกันดาร และยังใช้ความเร็วได้ ระบบจะแบ่งการส่งกำลังแบบ 50:50 พร้อมล็อก Center Differential และระบบ 4LLc สำหรับขับบนทางทุรกันดารมาก มีโคลนหรือมีความลาดชันมาก ใช้ความเร็วต่ำ ในโหมดนี้จะเพิ่มฟังก์ชั่น สามารถกดสวิทช์เพื่อล็อกเฟืองท้ายได้ ทำให้ล้อหลังทั้ง 2 ฝั่งหมุนด้วยความเร็วเท่ากัน เพิ่มความสามารถในการบุกตะลุย

●   โหมด 4LLc มีระบบความปลอดภัยหลายชั้น ที่สวิทช์หมุนเลือกโหมดขับเคลื่อน ถ้าจะเข้าโหมด 4LLc ต้องกดสวิทช์ลงแล้วหมุน ป้องกันการหมุนเกิน แต่ถึงจะหมุนเกินก็ไม่ทำให้เกิดความเสียหายหรือเกิดอันตราย เพราะจะเข้าโหมดขับเคลื่อนนี้ได้ รถต้องจอดสนิทและเกียร์อยู่ในตำแหน่ง N เท่านั้น เมื่อจะปลดการทำงานก็ต้องใช้วิธีเดียวกัน ส่วนการสลับโหมดขับเคลื่อนอื่น สามารถทำได้ขณะรถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   เครื่องยนต์เดียวกันทุกรุ่นย่อย รหัส 4N15 แบบดีเซล 4 สูบ คอมมอนเรล DOHC 16 วาล์ว มาพร้อมระบบแปรผันวาล์วไอดี MIVEC เทอร์โบแปรผัน พร้อมอินเตอร์คูลเลอร์ ความจุ 2,442 ซีซี กำลังสูงสุด 181 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รอบต่อนาที มีทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ และอัตโนมัติ 5 จังหวะ รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อมี Paddle Shift

●   เริ่มต้นเดินทางด้วยรุ่นท๊อปขับเคลื่อน 4 ล้อ รับหน้าที่เป็นผู้นำทาง ขับฝ่าเมืองแถวสุขุมวิทไปขึ้นทางด่วน มุ่งหน้าจุดหมายแรก โชว์รูม มิตซูบิชิ รีพับบลิค สังเกตภายในโทนดำส้มดูกลมกลืน ไม่โดดอย่างที่คิด มีการตกแต่งด้วยสีเมทัลลิกและสีดำเงา Piano Black ช่วยเพิ่มความสว่าง คุณภาพของห้องโดยสารโดยรวมใกล้เคียงเอสยูวี การเก็บเสียงทั้งจากลมปะทะและเสียงลมก็ทำได้ดี ช่วงล่างที่ปรับมาใหม่ดูจะแข็งขึ้นเล็กน้อย จากที่เคยคิดว่าจะนุ่มกว่านี้เพราะเป็นปิกอัพ 4 ประตูที่เน้นการโดยสารเป็นหลัก

●   ใช้เวลาไม่นานก็เดินทางมาถึงโชว์รูม มิตซูบิชิ รีพับบลิค ชมการสาธิตการใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อรูปแบบต่างๆ สำหรับการขับบนทางเรียบด้วยความเร็ว และการขับบุกตะลุยบนทางวิบาก จากนั้นจึงเดินทางต่อไปยังร้านอาหารกลางวัน เติมพลังก่อนทำกิจกรรมสุดเร้าใจในช่วงบ่าย กับการฝึกยิงปืนสั้นที่ สนามยิงปืนเขาอีโต้ โดยเน้นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก เรียนรู้ชิ้นส่วนต่างๆ ของปืน การเล็ง การหายใจ และการเหนี่ยวไก ปิดท้ายด้วยการยิงด้วยกระสุนจริง ปลอดภัยแม้ไม่เคยจับปืนมาก่อนเพราะมีครูฝึกดูแลอย่างใกล้ชิดแบบตัวต่อตัว

●   อีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจคือ การลองใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อโหมดต่างในสภาพถนนจริง เริ่มจากทางออฟโรดเบาๆ กับโหมด 4H พวงมาลัยจะตึงมือขึ้นนิดๆ วงเลี้ยวยังเท่าเดิม สำหรับขับบนทางวิบากโดยยังคงใช้ความเร็วสูงได้ เพิ่มความยากขึ้นอีกนิดกับโหมด 4HLc กับเส้นทางที่เริ่มวิบากมากขึ้น และไต่หินไต่เนินด้วยโหมด 4LLc ขับเคลื่อน 4 ล้อความเร็วต่ำ พร้อมระบบล็อกเฟืองท้าย ทำให้รถไต่ไปตามทางลาดชันด้วยความนุ่มนวล เพราะไปด้วยอัตราทดที่สูงขึ้น รถไม่กระแทกเสียหาย ผู้โดยสารก็ไม่เวียนหัว

●   ออกสนามออฟโรด เปลี่ยนหน้าที่มาเป็นผู้ขับบ้าง อัตราเร่งช่วงต้นถือว่าทำได้ทันใจสำหรับผู้ขับและผู้โดยสารรวม 3 คน ไม่มีน้ำหนักบรรทุกด้านหลัง เกียร์อัตโนมัติเปลี่ยนขึ้นลงได้นุ่มนวลดี ในจังหวะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ ถ้าความเร็วไม่สัมพันธ์กับตำแหน่งเกียร์ เกียร์ก็จะไม่เปลี่ยนลงให้พร้อมเสียงสัญญาณเตือน ลองดึงคันเกียร์เข้าหาตัวผู้ขับเพื่อเข้า Sport Mode และควบคุมจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ด้วย Paddle Shift พบว่าการเปลี่ยนเกียร์ยังคงนุ่มนวลและทันใจพอสมควร ในโหมดนี้จะกดคันเร่งเพื่อคิ๊กดาวน์ไม่ได้ ในช่วงที่ขับบนเขาใหญ่ ใช้ความเร็ตามที่กำหนด ลงจากเขาใหญ่ไม่ไกลก็ถึงที่พัก อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยที่เซต 0 ไว้ตอนออกจากออฟโรด เมื่อถึงโรงแรมทำได้ 11.7 กิโลเมตรต่อลิตร

●   ได้ขับเส้นทางขึ้นเขาใหญ่ฝั่งจังหวัดปราจีนบุรี แวะจุดชมวิวเขาเขียวแล้วลงทางฝั่งโคราช ก่อนเข้าด่านเพื่อนชำระค่าธรรมเนียม เจ้าหน้าที่แจ้งว่าให้ขับช้าๆ เพราะมีช้างป่าออกมาเดินอยู่ริมถนน เมื่อขับรถผ่านก็เห็นว่ามีเจ้าหน้าที่ขับรถไปกันช้างไว้ไม่ให้ออกมาเดินบนถนน ทั้งขบวนใช้ความเร็วต่ำผ่านช้างไปโดยไม่ส่งเสียงรบกวน ขึ้นไปที่จุดชมวิวเขาเขียว มีโค้งพับผ้าลาดชันหลายจุด ใช้โหมด +/- เปลี่ยนเกียร์รอไว้ ทำให้ไม่ต้องเสียจังหวะเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำ ทำให้ขับได้อย่างต่อเนื่องไม่สะดุด ส่วนตอนขาลงก็ใช้เกียร์ช่วยหน่วงความเร็วไว้ เพื่อลดภาระระบบเบรก ลงจากเขาใหญ่มุ่งหน้าที่พักมีทางโค้งให้ลองช่วงล่างที่เซตมาค่อนข้างหนึบ พวงมาลัยตึงมือพอเหมาะ ไม่เบาเกินไป ระบบเบรกทำงานได้ตามมาตรฐาน ไม่เด่นไม่ด้อย ให้แรงเบรกที่สัมพันธ์กับน้ำหนักที่เหยียบแป้นเบรก

●   วันรุ่งขึ้นสลับมาเป็นผู้โดยสารด้านหลังของรุ่น Plus เกียร์อัตโนมัติ รู้สึกได้ชัดเจนว่าช่วงล่างค่อนข้างแข็ง โดยเฉพาะถ้าผู้ขับรูดเนินสะดุด พนักพิงหลังตั้งชันไปนิด กับหมอนรองศีรษะที่ค่อนข้างจะดันมาข้างหน้ามากไปหน่อย กลางเบาะหลังมีที่เท้าแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำ พื้นที่วางขาและพื้นที่เหนือศีรษะเหลือเฟือเมื่อนั่งด้านหลังผู้ขับที่มีความสูงใกล้เคียงกับผู้โดยสารคือประมาณ 170 เซนติเมตร

●   มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ภายนอกภายในแต่งสปอร์ต อุปกรณ์มาตรฐานครบ เครื่องยนต์ตอบสนองดี เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ อาจดูน้อยไปนิดในยุคปัจจุบันแต่ก็เพียงพอกับการใช้งาน เด่นด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่มีให้เลือกค่อนข้างละเอียดตามสภาพเส้นทาง สำหรับล้อและยางเดิมๆ ก็พอจะลุยทางออฟโรดโหดๆ ได้ในระดับหนึ่ง ช่วงล่างเซตค่อนข้างแข็งกว่าปิกอัพ 4 ประตูรุ่นอื่น น่าจะถูกใจผู้ที่ชอบขับรถเร็ว มาพร้อมการรับประกัน 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร ฟรีค่าแรงเช็คระยะ 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร   ●


ขอบคุณ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด อำนวยความสะดวกตลอดการทดสอบ


Specification: Mitsubishi Triton Athlete 4×4

–   แบบตัวถัง    ปิกอัพ 4 ประตู
–   ยาว x กว้าง x สูง    5,280 x 1,815 x 1,780 มิลลิเมตร
–   ความกว้างช่วงล้อหน้า/หลัง    1,520/1,515 มิลลิเมตร
–   ระยะต่ำสุด    205 มิลลิเมตร
–   ฐานล้อ    3,000 มิลลิเมตร
–   น้ำหนัก    1,870 กิโลกรัม
–   แบบเครื่องยนต์    ดีเซลคอมมอนเรล 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว MIVEC เทอร์โบแปรผัน อินเตอร์คูลเลอร์
–   ความจุ    2,442 ซีซี
–   กระบอกสูบ x ช่วงชัก    86.0 x 105.1 มิลลิเมตร
–   อัตราส่วนการอัด    15.5:1
–   กำลังสูงสุด    181 แรงม้า ที่ 3,500 รอบต่อนาที
–   แรงบิดสูงสุด    43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รอบต่อนาที
–   ระบบส่งกำลัง    อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อม Sport Mode
–   ระบบขับเคลื่อน    4 ล้อ SS4-II พร้อม DIFF LOCK
–   ระบบบังคับเลี้ยว    แร็กแอนด์พิเนียนพร้อมเพาเวอร์
–   ระบบกันสะเทือนหน้า    อิสระ ปีกนก 2 ชั้น คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
–   ระบบกันสะเทือนหลัง    คานแข็ง แหนบซ้อน
–   ระบบเบรกหน้า/หลัง    ดิสก์พร้อมครีบระบายความร้อน/ดรัม พร้อม ABS, EBD และ BA
–   ผู้จำหน่าย    บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด
–   โทรศัพท์    Call Center 02-079-9500 เว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์
–   เวบไซต์    www.mitsubishi-motors.co.th.


Mitsubishi Triton Athlete 2018 : Test Drive