February 5, 2018
Motortrivia Team (10196 articles)

2001 Isuzu VehiCROSS Ironman Edition หนึ่งในของหายากที่น่าครอบครอง


Posted by : AREA 54

 

●   Isuzu VehiCROSS หนึ่งในรถ SUV ไซส์คอมแพคท์ที่น่าครอบครองที่สุดรุ่นหนึ่งในช่วงปลายยุค 90s เคยมีเวอร์ชั่นพิเศษส่งท้ายสายการผลิตในชื่อ Isuzu VehiCROSS Ironman Edition ซึ่งมันมีการผลิตแบบจำกัดจำนวนที่ไม่แน่ชัดนัก ใครที่อยากเป็นเจ้าของมันในสภาพดีๆ คงมีโอกาสไม่มาก… รุ่นพื้นฐานในบ้านเราผู้แปลเคยเห็นมีประกาศขายอยู่เหมือนกันครับ แต่ตัวจริงไม่มีโอกาสเห็นด้วยตาตัวเองสักที และในไทยคงมีอยู่ไม่กี่คัน (อันที่จริง MU ตัวถัง 3 ประตูก็สวยอยู่ เพียงแต่รูปทรงไม่ล้ำเท่า)

●   ทว่าตอนนี้ในสหรัฐฯ มี VehiCROSS Ironman Edition ในสภาพสุดเนี๊ยบประกาศขายอยู่ 1 คันบนเว็บไซท์ CraigsList ซึ่งเจ้าของเดิมขอขายให้กับ “คนที่ใช่ ในราคาที่ถูกต้อง” มีความสามารถในการดูแลมันได้เป็นอย่างดี และต้องจ่ายสดเท่านั้น ไม่มีการจ่ายเป็นงวดๆ


Isuzu VehiCROSS รุ่นพื้นฐาน รุ่นปี 2001


●   ก่อนที่ VehiCROSS จะยุติการผลิตในปี 2001 นั้น อีซูซุประกาศว่าจะทำการผลิต Ironman Edition แบบจำกัดจำนวน 1,000 คัน ทว่าจากข้อมูลหลายๆ แหล่ง ตัวเลขที่ผลิตทั้งหมดนั้นไม่ตรงกันนัก บางแห่งระบุว่าอยู่ในราวๆ 500 – 600 คัน บางแหล่งก็ว่าครบ 1,000 คัน แต่ไม่ได้ถูกจำหน่ายให้บุคคลทั่วไปทั้งหมด ส่วนเจ้าของรถท่านนี้ระบุว่ามันเป็นรถที่หายากในระดับอัลตร้า แรร์ และมีเพียงแค่ 86 คันในสหรัฐฯ เท่านั้น… ตรงนี้ผู้แปลหาข้อมูลยืนยันให้ไม่ได้จริงๆ ครับ

●   สำหรับข้อมูลพื้นฐานของ VehiCROSS นั้น ตัวของมันเองพัฒนาขึ้นบนแชสซีส์ที่โมดิฟายมาจาก Isuzu Trooper ตัวรถเป็น SUV แบบตัวถัง 3 ประตูขนาดกะทัดรัด ความยาวตัวรถเพียง 4.13 เมตร พอๆ กับ Suzuki Vitara ตัวถัง 5 ประตู พละกำลังมาจากเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 3.5 ลิตร 215 แรงม้า (HP) ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 4 หรือ 5 จังหวะ มีเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะเป็นออปชั่น มี LSD ติดตัวมาจากโรงงาน


Isuzu VehiCROSS Ironman Edition รุ่นตกแต่งพิเศษส่งท้ายการผลิตในปี 2001


●   การผลิตมีขึ้นในระหว่างปี 1997 – 2001 ที่โรงงานในประเทศญี่ปุ่น และมีบางส่วนส่งไปประกอบในประเทศจีนโดยใช้บริการของ Qingling Motors Co., Ltd. ซึ่งรับหน้าที่ผลิตรถเพื่อการพาณิชย์ให้อีซูซุอยู่ก่อนหน้า ตัวเลขการส่งออกไปจำหน่ายยังตลาดสหรัฐฯ อยู่ที่ 4,153 คัน (ขับเคลื่อน 4 ล้อ Torque on Demand) ขณะที่ในญี่ปุ่นเองมีตัวเลขอยู่ที่ 1,805 คันเท่านั้น (ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง)

●   แม้ว่าภายในจะค่อนข้างเชยตามลักษณะของรถปิคอัพอีซูซุในยุคเก่า หากไม่คิดอะไรมากมันก็เป็นไปตามยุคสมัย แต่งานออกแบบภายนอกต้องยอมรับจริงๆ ว่าอีซูซุมีความกล้ามาก ซึ่งเครดิทในส่วนงานออกแบบนี้ต้องยกให้กับ ซาโตมิ มารุยามะ หัวหน้าทีมออกแบบอีซูซุ ยุโรป และทีมงานของเขาที่บรัสเซลส์ ซึ่งประกอบด้วย Andrew Hill, Nick Robinson, Simon Cox และ โจจิ ยานากะ

●   ส่วน VehiCROSS Ironman Edition คันที่เห็นนี้ เจ้าของระบุรายละเอียดมาได้เนี๊ยบสุดๆ ว่าทำอะไรมาบ้าง หรือมีอะไรที่ต้องไปแก้ไขต่อบ้าง เช่น มันถูกยกสูง 3 นิ้ว (แบ่งเป็นยกบอดี้ 2 นิ้ว) เปลี่ยนชุดไฟหน้าเป็น HID เปลี่ยนไฟหรี่เป็น LED เปลี่ยนท่อใหม่ ฯลฯ และเจ้าของใหม่ต้องเอาไปซ่อมชุดโมดูลของระบบ ABS แก้ไขกระจกไฟฟ้าบางบาน หรือ skid plate ด้านหน้ามีอาการสั่นที่ความเร็วต่ำและมีเสียงลอดเข้ามาให้ได้ยินบ้างในห้องโดยสาร เป็นต้น… โดยรวมแล้วก็เป็นธรรมดาของการซื้อรถเก่าที่มีอายุมากกว่า 15 ปีที่ต้องดูแลกันไปตามสภาพ (เมื่อรวมกับล้อ-ยาง โอเวอร์ไซส์ คงจะซดน่าดูเหมือนกัน)

●   เบื้องต้นราคาขายที่ตั้งเอาไว้คือ 13,500 ดอลลาร์ หรือประมาณ 4.3 แสนบาทเท่านั้นครับ… น่าเสียดายที่แฟนๆ บ้านเราไม่มีโอกาสแม้แต่จะลุ้นกัน   ●


2001 Isuzu VehiCROSS Ironman Edition