February 11, 2018
Motortrivia Team (10196 articles)

2019 Hyundai Santa Fe เจนเนอเรชั่น 4 พร้อมเปิดตัวที่เจนีวาฯ

เรื่อง : AREA 54

●   ฮุนไดเตรียมเปิดตัว SUV ขนาดกลางรุ่นเปลี่ยนโฉม Hyundai Santa Fe ใหม่เจนเนอเรชั่น 4 ภายในงาน 2018 Geneva Motor Show ระหว่างวันที่ 8 – 18 มีนาคมนี้ ใครที่ขัดใจกับตาหยีเล็กเรียวของ Hyundai Kona หรือ Hyundai Nexo ต้องบอกว่าเสียใจด้วยครับ เพราะฮุนไดนำภาพลักษณ์นั้นมาใช้กับ Santa Fe เรียบร้อยแล้ว นั่นทำให้มีการคาดกันว่า Hyundai Tucson เจนเนอเรชั่นต่อไปก็คงจะถูกบีบแนวโคมไฟหน้าให้ออกมาในลักษณะนี้เช่นเดียวกัน

●   อย่างไรก็ตาม งานออกแบบของ Santa Fe นั้นดูลงตัวกว่า Kona มาก ชุดโคมไฟหน้าและไฟตัดหมอกสอดรับกับกระจังหน้าที่ถูกขยายขนาดจนกินพื้นที่มากกว่า 70% ของส่วนหน้ารถ ในขณะที่ลายรังผึ้งช่วยให้ตัวรถมีภาพลักษณ์ความสปอร์ตมากกว่าลายบาร์ขวางในแบบรุ่นก่อนหน้า โดยรวมตัวรถใหญ่ขึ้นเล็กน้อย ความยาวรวม 4,770 มม. (+70 มม.) กว้าง 1,890 มม. (+10 มม.) ส่วนตัวเลขฐานล้อของทั้งรุ่นพื้นฐาน 5 ที่นั่ง และรุ่นฐานล้อยาว 7 ที่นั่ง Grand Santa Fe ยังไม่มีข้อมูลในขณะนี้

●   ชุดระบบอิเลคทรอนิคส์ประเภทช่วยขับ (ADAS) มีอาทิ ระบบ Forward Collision Warning แจ้งเตือนการปะทะทางด้านหน้า พร้อมหยุดรถอัตโนมัติในกรณีที่ผู้ขับไม่ตอบสนอง, ระบบ Lane Departure Warning ช่วยเตือนเมื่อผู้ขับออกนอกเลนของตัวเองโดยไม่ตั้งใจ, ระบบ Lane Keep Assist ช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน, ระบบ Forward Collision-Avoidance Assist ใช้ความสามารถของเรดาห์และกล้องหน้าช่วยตรวจจับวัตถุทางด้านหน้า เช่น รถหรือคนเดินถนน พร้อมช่วยเบรคอัตโนมัติ และระบบ Rear Cross-traffic Alert ตรวจจับวัตถุที่จะวิ่งตัดมาทางด้านหลังขณะถอย

●   ปิดท้ายด้วยชุดระบบความปลอดภัยก่อนเกิดเหตุแบบใหม่ที่ฮุนไดพรีวิวไปในช่วงปลายปี 2017 ระบบ Rear Occupant Alert ช่วยป้องกันการหลงลืมเด็กเล็กเอาไว้เบาะหลัง เช่น ในกรณีที่มีเด็กแอบเข้าไปในรถขณะติดเครื่องไว้ เมื่อผู้ขับจอดรถจะมีข้อความเตือนที่จอบอกข้อมูลให้ตรวจตราความเรียบร้อยที่เบาะหลัง แต่หากผู้ขับไม่ทันสังเกตและทำการล็อครถ เซ็นเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวภายในห้องโดยสารจะทำการตรวจซ้ำอีกชั้นหนึ่ง หากเซ็นเซอร์ตรวจพบว่ามีการเคลื่อนไหวในห้องโดยสาร ตัวรถจะส่งสัญญาณเตือนด้วยการบีบแตร พร้อมกับแจ้งเตือนผู้ขับทางสมาร์ทโฟนโดยอัตโนมัติ (หมายเหตุ : ในวีดิโอทางล่างเป็นการสาธิตการทำงานของระบบ และ Santa Fe ใหม่จะเป็นรถรุ่นแรกที่ได้ใช้งานระบบนี้)

●   ด้านสมรรถนะในการควบคุม Santa Fe จะมากับระบบ HTRAC (เอชแทรค) หรือชุดควบคุมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive ซึ่งเป็นชุดระบบควบคุมการกระจายแรงบิดอัตโนมัติระหว่างเพลาหน้า-หลังแบบอิเลคทรอนิคส์ แปรผันกำลังตามสภาพการขับในขณะนั้น ยกตัวอย่างเช่น ในโหมด Normal เพลาหน้าจะถูกตัดการทำงาน และใช้กำลังจากเพลาหลัง 100% ในขณะที่เมื่อเริ่มเข้าโค้ง HTRAC จะเริ่มมีการทยอยส่งแรงบิดไปที่เพลาหน้าทีละน้อยตามมุมโค้ง เช่น 30:70 และสามารถจัดสรรแรงบิดได้สูงสุด 40:60 ส่วนโหมด Sport นั้นบนทางตรงจะมีการกระจายแรงบิดระหว่างเพลาหน้า-หลังเอาไว้ที่ 20:80 ในเบื้องต้น และปรับเป็นสูงสุด 10:90 ขึ้นอยู่กับพื้นผิวถนนในขณะนั้นว่าตัวรถต้องการการยึดเกาะมาก-น้อยแค่ไหน ส่วนในการขับบนทางขรุขระอย่างต่อเนื่องนั้น (เช่นไหล่ทางแบบกรวดหิน) HTRAC จะตั้งค่าการกระจายแรงบิดเอาไว้ที่ 50:50 เพื่อป้องกันการลื่นไถล

●   ในเกาหลีใต้ Santa Fe ใหม่จะเริ่มทำตลาดด้วย 3 ทางเลือกเครื่องยนต์ ประกอบด้วย เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร, ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร และ ดีเซล 4 สูบ 2.2 ลิตร จับคู่ระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 8 จังหวะ

●   อย่างไรก็ตาม ข้อมูลที่แน่ชัดกว่านี้ต้องรอให้ถึงช่วงมีนาคม 2018 หรือ +/- ก่อน/หลังงาน Geneva Motor Show เป็นต้นไปครับ… ด้านราคาจำหน่ายนั้น Santa Fe รุ่นท๊อปในปัจจุบันคิดเป็นเงินไทยก็ราว 1 ล้านกว่าบาท คาดว่ารุ่นใหม่จะเพิ่มขึ้นไม่มากนักตามสไตล์ฮุนได (ในตลาดโลก) ที่ค่อนข้างเด่นในเรื่องการหั่นราคาจำหน่ายในขณะที่ออปชั่นครบ   ●

Update 1 : ราคาเริ่มต้นไม่แพงอย่างที่คิด

28 February, 2018 AT 10:29 AM

●   ฮุนไดเผยภาพและรายละเอียดของ Santa Fe เวอร์ชั่นเกาหลีใต้ออกมาแล้ว ตัวเลขฐานล้อที่ติดค้างกันไว้อยู่ที่ 2,765 มม. เพิ่มขึ้น 65 มม. เมื่อเทียบกับรุ่นหน้า ช่วยการันตีว่าห้องโดยสารจะมีพื้นที่ให้เพิ่มขึ้นมากกว่าเดิมพอสมควรในทุกตำแหน่งที่นั่ง

●   ตัวเลขสมรรถนะแบ่งเป็น รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 235 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 35.9 กก.-ม. ต่อด้วยเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 186 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 40.9 กก.-ม. ปิดท้ายด้วยรุ่นดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.2 ลิตร กำลังสูงสุด 202 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 44.9 กก.-ม. ทุกรุ่นส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ และมีระบบขับเคลื่อน all-wheel drive เป็นออปชั่น

●   ราคาจำหน่ายในเกาหลีใต้เริ่มต้นที่ 28.1 ล้านวอน หรือประมาณ 8.3 แสนบาทครับ ทั้งนี้ตามข้อมูลในปัจจุบัน (ณ สิ้นเดือนกุมภาพันธ์ 2018) ฮุนไดมีออร์เดอร์ Santa Fe สะสมเอาไว้แล้วถึง 1.42 หมื่นคันในเกาหลีใต้ก่อนที่ตัวรถจะเปิดตัวเป็นทางการในตลาดโลก   ●

2019 Hyundai Santa Fe