February 27, 2018
Motortrivia Team (10076 articles)

Huawei ลองใช้ AI ของสมาร์ทโฟนควบคุมรถหลบสิ่งกีดขวาง

Posted by : AREA 54

 

●   หัวเหว่ย (หรือออกเสียงว่า ฮวาเว ในแบบจีน) โปรโมท AI ใน Huawei Mate 10 Pro ที่ประมวลผลด้วยชิป Kirin 970 โดยการทดลองสร้างอัลกอริธึ่มใหม่ให้ช่วยควบคุมรถหักหลบสิ่งกีดขวางบนถนนภายใต้แผนงานเฉพาะกิจที่ชื่อว่า RoadReader

●   RoadReader เป็นแผนงานโปรโมท machine learning ซึ่งเป็นหน่วยย่อยของระบบปัญญาประดิษฐ์ที่ใช้อยู่ในสมาร์ทโฟน Mate 10 Pro รุ่นปัจจุบัน ช่วยให้กล้องหลังสามารถแยกแยะประเภทของวัตถุ หรือในที่นี้คือตรวจจับสิ่งกีดขวางบนถนนตามกายภาพตามของวัตถุนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น ดอกไม้, ลูกฟุตบอล, จักรยาน ไปจนถึงสิ่งมีชีวิตอย่าง หมา, แมว หรืออื่นๆ ในฐานข้อมูล

●   ทีมวิศวกรของหัวเหว่ยได้จำลองสถานการณ์นี้ในสนามทดลองแบบปิด โดยออกแบบชุดระบบพิเศษที่เชื่อมต่อการทำงานระหว่างสมาร์ทโฟนและรถยนต์แบบชั่วคราวเพื่อทำการทดลองว่า เมื่อกล้องหลังของสมาร์ทโฟนตรวจพบวัตถุทางด้านหน้าแล้ว จะสามารถสั่งการให้รถหยุด หรือหักหลบได้ตามความเหมาะสมหรือไม่

●   ผลการทดสอบก็อย่างที่เห็นในวีดิโอทางด้านล่างครับ วิศวกรของหัวเหว่ยสามารถทำให้ Porsche Panamera หักหลบเจ้าหมาใจกล้าได้ประสบผลสำเร็จ… ทว่าในวีดิโอโปรโมทนี้ คงไม่ใช่การทดลองครั้งแรก (หัวเหว่ยลงมือทำงานในโปรเจคท์นี้ราว 5 สัปดาห์) และคงไม่จำเป็นจะต้องทดลองในครั้งแรกๆ กับเจ้าหมาตัวจริง ดังนั้นคงรักหมาก็คงไม่ต้องคิดมากครับ ผู้แปลคิดว่าคงไม่มีเจ้าหมาตัวไหนเสียชีวิตจากการทดลองนี้

●   อย่างไรก็ตาม ณ เวลานี้หัวเหว่ยยังไม่มีแผนงานในการร่วมมือกับบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ใดในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ (อย่างน้อยในก็ในเวลานี้ ในขณะที่ปอร์เช่เป็นแค่รถสาธิต และคู่ค้าในด้านการผลิตสมาร์ทโฟนรุ่นลิมิเต็ด) ทว่าหัวเหว่ยก็เหมือนกับบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายอื่นๆ นั่นคือมองเห็นโอกาสในการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งในยุคเปลี่ยนผ่านของยานยนต์ โดยล่าสุดได้ประกาศความร่วมมือกับ Groupe PSA พัฒนาแพลทฟอร์มระบบเชื่อมต่อฐานข้อมูลสำหรับเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ใช้งานภายในรถยนต์ โดยใช้ชื่อแพลทฟอร์มว่า “CVMP” หรือ Connected Vehicle Modular Platform ผ่านระบบ OceanConnect IoT ซึ่งเป็นระบบฐานข้อมูลบนคลาวด์ของหัวเหว่ย

●   ปัจจุบันซอฟท์แวร์ในกลุ่ม Virtual assistant (หรือในที่นี้ก็คือ AI) ในสมาร์ทโฟนต่างก็แข่งขันกันอย่างดุเดือดไม่แพ้อุตสาหกรรมไฮเทคอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Assistant ของกูเกิล, Bixby ของซัมซุง, Cortana ของไมโครซอฟท์ หรือ Siri ของแอปเปิล… เอาจริงๆ ในจำนวนนี้ Cortana เป็นเป็น AI เพียงรายเดียวที่มีการทดลองใช้งานจริงแล้วในรถยนต์ของกลุ่มพันธมิตร เรโนลท์-นิสสัน ตามแผนงาน “SAM” หรือ Seamless Autonomous Mobility ดังนั้นการทดลองของหัวเหว่ยในครั้งนี้จึงนับเป็นเพียงจุดเริ่มต้น (ที่ดี) และช่วยสร้างสีสันให้กับวงการรถยนต์ครับ   ●