February 15, 2018
Motortrivia Team (10022 articles)

Alibaba, Banma และ Shell เปิดตัวปั๊มน้ำมันอัจฉริยะในกรุงปักกิ่ง


Press Release

 

●   อาลีบาบา, บันหม่า และ เชลล์ ประกาศเปิดตัวปั๊มน้ำมันอัจฉริยะในปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศจีน ภายในช่วงครึ่งแรกของปี 2018 นี้ พร้อมวางแผนขยายโมเดลนี้ต่อไปยังเมืองอื่นๆ ในประเทศจีนต่อไปในอนาคต

●   สถานีบริการน้ำมันน้ำมันเชลล์ ภายใต้การร่วมมือระหว่างอาลีบาบา กรุ๊ป และ เอสเอไอซี มอเตอร์ คอร์ป (SAIC Motor Corp) หรือที่รู้จักกันในนาม บันหม่า เน็ตเวิร์ก เทคโนโลยี (Banma Network Technology) นำเทคโนโลยีล้ำยุคมาอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเลือกประเภทน้ำมันไปจนถึงการชำระค่าบริการ ด้วยการสั่งการอย่างสะดวกสบายผ่านหน้าจอทัชสกรีนของรถยนต์

●   เพื่อยกระดับเทคโนโลยีคลาวด์คอมพิวติ้งของอาลีบาบา AliOS (ข้อมูลเพิ่มเติม: bit.ly/2EoY7JE) ระบบปฏิบัติการสำหรับอุปกรณ์อินเตอร์เนตออฟธิงส์ (IoT) ของอาลีบาบา ได้นำอัลกอริทึม (algorithm) ที่กำหนดขอบเขตพื้นที่สำหรับรถยนต์ มาใช้ในการสั่งการให้ระบบทำงานอัติโนมัติ เมื่อรถยนต์เคลื่อนสู่จุดเติมน้ำมันที่กำหนดไว้

●   จากนั้น ระบบเฝ้าสังเกตจะนำผู้ใช้บริการเข้าสู่ขั้นตอนการเลือกประเภทและปริมาณน้ำมันที่ต้องการเติม รวมถึงวิธีการชำระค่าบริการผ่านอาลีเพย์ (Alipay) หรือผ่านบัญชีสมาชิกเชลล์ นอกจากนี้ยังสามารถสั่งซื้อสินค้าจากร้านสะดวกซื้อ โดยพนักงานจะนำมาส่งให้ถึงรถยนต์ โมเดลใหม่นี้สามารถลดเวลาที่ผู้บริโภคใช้ที่ปั๊มน้ำมันเฉลี่ย 10-15 นาที ถึง 50% จากรายงานของเชลล์

●   อเล็กซ์ ซือ (Alex Shi) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบันหม่า กล่าวว่า ความร่วมมือนี้กำลังสรรหาโมเดลธุรกิจสำหรับปั๊มน้ำมันที่ขับเคลื่อนด้วยค้าปลีกยุคใหม่ (New Retail) ที่จัดสรรเป็นพิเศษสำหรับรถยนต์ที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต

●   รีเบคกา เฉิน (Rebecca Chan) รองประธานกรรมการของเชลล์ ประเทศจีน กล่าวว่า ความร่วมมือนี้เป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของเชลล์ในด้าน “นวัตกรรมประสบการณ์ดิจิทัลล้ำยุค” นอกจากนี้ เชลล์ยังกำลังการดำเนินการเพิ่มบริการเฉพาะบุคคล และเร็วๆ นี้ สมาชิกลอยัลตี้โปรแกรมของเชลล์ที่มีรถยนต์อัจฉริยะระบบ AliOS จะสามารถสั่งการทุกอย่างได้ด้วยคลิกเดียวอีกด้วย

●   ในปี 2016 อาลีบาบาเผยรถยนต์อัจฉริยะรุ่นแรก (ข้อมูลเพิ่มเติม: bit.ly/29qEEYR) โดยมุ่งต่อยอดอินเตอร์เนตออฟธิงส์ไปยังภาคอุตสาหกรรมยานยนต์ ปัจจุบัน ประเทศจีนมีรถยนต์อัจฉริยะระบบ AliOS ที่ถูกใช้งานกว่า 400,000 คัน ในขณะที่เชลล์มีปั๊มน้ำมันมากกว่า 43,000 แห่ง ในมากกว่า 80 ประเทศและภูมิภาค โดยภายในประเทศจีนมีจำนวนราว 1,300 แห่ง ถือได้เป็นเครือข่ายปั๊มน้ำมันนานาชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน   ●