January 12, 2018
Motortrivia Team (10191 articles)

แอลบามาได้รับเลือกเป็นที่ตั้งโรงงานมูลค่า 5.2 หมื่นล้านบาทของ Toyota/Mazda

Posted by : AREA 54

 

●   ปลายปี 2017 ที่ผ่านมา หนึ่งในข่าวใหญ่ที่หลายคนจับตาคือ โรงงานผลิตรถยนต์มูลค่ามหาศาลแห่งใหม่ของ โตโยต้า และ มาสด้า จะถูกตั้งขึ้นที่รัฐใดในสหรัฐอเมริกา ล่าสุดโรงงงานแห่งนี้ได้ที่ตั้งเป็นที่แน่นอนแล้วในเมืองฮันท์สวิลล์ รัฐแอลบามา โดยจะเริ่มดำเนินงานได้ตามหมายกำหนดการเดิมคือปี 2021 เป็นต้นไป

●   โรงงานแห่งนี้มีมูลค่าการลงทุนสูงถึง 1.6 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 5.2 หมื่นล้านบาท นอกเหนือจากเครื่องจักรการผลิตระบบอัตโนมัติแล้ว ยังจะมีการจ้างงานอีกราว 4 พันอัตรา ซึ่งนั่นทำให้หลายรัฐต้องการให้โรงงานผลิตแห่งนี้เข้ามาใช้พื้นที่ของตัวเองเป็นฐานที่ตั้ง ซึ่งหนึ่งในหัวข้อย่อยที่สำคัญของข่าวเดิมก็คือ การปรับตัวของสหภาพแรงงานให้ทันกับความต้องการของทางฝั่งผู้ลงทุน

●   ในเบื้องต้น โรงงานใหม่ของโตโยต้า/มาสด้าในเมืองฮันท์สวิลล์จะอยู่ห่างจากโรงงาน TMMAL หรือ Toyota Motor Manufacturing, Alabama, Inc. เดิมเพียง 22 กม. เท่านั้น โรงงานแห่งนี้ปัจจุบันรับหน้าที่ผลิตเครื่องยนต์ให้กับรถรุ่นสำคัญของโตโยต้าอย่าง Toyota Camry, Toyota Highlander, Toyota Tacoma และปิคอัพยักษ์อย่าง Toyota Tundra เรียกว่าครบสูตรตั้งแต่เครื่องยนต์สำหรับรถยนต์นั่งแบบ 4 สูบ ความจุ 2.5 ลิตร ไปจนถึงเครื่องยนต์พลังแรง V8 ความจุ 5.7 ลิตร กันเลยทีเดียว

●   สำหรับโรงงานแห่งใหม่ซึ่งนับเป็นโรงงานลำดับที่ 11 ของโตโยต้าบนแผ่นดินสหรัฐฯ ที่กระจายอยู่ใน 8 รัฐ จะรับหน้าที่ในการผลิตรถรุ่นหลักของโตโยต้าอย่าง Toyota Corolla ในขณะที่พื้นที่ในโซนของมาสด้าจะเป็นการผลิตรถ SUV เป็นหลัก ทว่ามาสด้ายังไม่ระบุออกมาชัดๆ ว่าเป็นรถรุ่นใด ส่วนกำลังการผลิตสูงสุดต่อปีจะอยู่ที่ 3 แสนคัน จุดเด่นของที่ตั้งโรงงานคือ การเอื้อประโยชน์ให้กับการผลิตรถของโตโยต้า (และมาสด้า) โดยตรง เนื่องจากเครือข่ายซัพพลายเออร์หลักๆ ของโตโยต้าก็อยู่ในบริเวณนี้อยู่แล้ว

●   ย้อนกลับไปช่วงก่อนหน้านี้ราว 1 ปีกว่าๆ reuters.com มีรายงานว่า โตโยต้าจำเป็นต้องเลือกหนทางในการตั้งโรงงานในสหรัฐฯ เนื่องจากประธานาธิบดี Donald Trump ได้กดดันโตโยต้าอย่างตรงไปตรงมาบน Twitter เป็นระยะๆ เช่น “โรงงานผลิตรถใหม่จะต้องตั้งขึ้นที่นี่ ถึงจะขายรถที่นี่ได้” หรือ “โตโยต้า มอเตอร์ บอกว่าจะตั้งโรงงานใหม่ในบาฮา เม็กซิโก เพื่อผลิต Corolla มาขายใน U.S. ไม่มีทาง! ตั้งโรงงานใน U.S. ซะ ไม่งั้นก็จ่ายภาษีข้ามแดนก้อนใหญ่มา”

●   อย่างไรก็ตาม แผนงานในเม็กซิโกยังคงไม่พับฐานไปเสียทั้งหมด เพื่อการนี้โตโยต้าได้ระงับแผนงานเดิมบางส่วนในเม็กซิโก โดยหั่นงบลงทุนราว 30% และลดกำลังการผลิตต่อปีลงเหลือ 1 แสนคัน และจะทำการผลิต Toyota Tacoma ในเม็กซิโกแทนที่ Toyota Corolla ส่วนความร่วมมือกับทางมาสด้านั้น นอกเหนือจากการผลิตรถ SUV ซึ่งยังไม่ระบุรุ่นแล้ว จะมีการขยายความร่วมมือในด้านการวิจัย พัฒนา และผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าสำหรับจำหน่ายในตลาดสหรัฐฯ อีก 1 แผนงานด้วย… ดูเหมือนจะวิน/วินกันทุกฝ่ายครับ   ●