January 22, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

Subaru EyeSight Driver Assist นวัตกรรมล่าสุดในงานมอเตอร์โชว์ 2018 สิงคโปร์


Posted by : AREA 54

 

●   บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ผู้จัดจำหน่ายรถยนต์ซูบารุใน 9 ประเทศทั่วเอเชีย เปิดตัวเทคโนโลยีช่วยขับรุ่นใหม่ล่าสุด “EyeSight” ในงานมอเตอร์โชว์ 2018 ณ ประเทศสิงคโปร์ โดยเทคโนโลยีนี้ ซูบารุได้เริ่มใช้งานเป็นครั้งแรกในปี 1999 กับ Subaru Legacy เวอร์ชั่นญี่ปุ่น

●   ในยุคนั้น EyeSight ยังถูกเรียกว่าระบบประเภท ADA หรือ Active Driving Assist ก่อนจะมีการพัฒนาความสามารถขึ้นมาเป็นลำดับอย่างต่อเนื่อง จนกลายมาเป็นหนึ่งในชุดระบบช่วยขับยุคใหม่อย่าง ADAS หรือ Advanced driver-assistance systems ซึ่งเราจะได้เห็นศัพท์นี้กันมากขึ้นในชุดระบบช่วยขับของรถยนต์ทุกแบรนด์ผู้ผลิต ดังนั้น EyeSight ก็คือชื่อทางการค้าของชุดระบบในลักษณะ ADAS ของซูบารุนั่นเอง


●   “เราภูมิใจอย่างมากที่ได้มีโอกาสนำเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ที่ได้รับรางวัลอันทรงภาคภูมิมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน Singapore Motorshow 2018ในครั้งนี้ โดยเทคโนโลยีดังกล่าวจะมาช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่เทคโนโลยีเอกสิทธิ์เฉพาะของซูบารุ ช่วยให้สามารถนำเสนอความสมบูรณ์แบบของนวัตกรรมยานยนต์ที่มากคุณภาพให้แก่ลูกค้าที่ต้องการการขับขี่ที่ปลอดภัย มีมาตรฐาน และเต็มเปี่ยมด้วยความสะดวกสบายสูงสุด”  มร. เกลน ตัน (Glenn Tan) กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตันจง อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด กล่าวในงานเปิดตัว Subaru Outback และ Subaru XV ที่สิงคโปร์

EyeSight Driver Assist

●   จากข้อมูลของซูบารุ EyeSight เป็นระบบสนับสนุนการขับที่ใช้ความสามารถของระบบหลายชุดที่ทำงานร่วมกัน เทคโนโลยีหลักคือกล้องแบบสเตอริโอสำหรับตรวจจับยานพาหนะรอบข้าง สิ่งกีดขวาง เส้นแบ่งเลน ตลอดจนวัตถุอื่นๆ ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม ระบบ EyeSight จะประมลผลพร้อมสั่งงานเบรค หรือลดคันเร่งเพื่อลดความเสี่ยงในการปะทะกับสิ่งกีดขวางต่างๆ ทว่าตัวระบบอาจมีข้อจำกัดบ้างในบางสภาวะการการขับ เช่น การใช้ความเร็วที่มากเกินไป ฯลฯ ซึ่งผู้ขับยังคงต้องใช้ความระมัดระวังด้วย

●   อย่างไรก็ตาม ล่าสุดรถยนต์ของซูบารุทุกรุ่นในปี 2017 ที่ติดตั้งเทคโนโลยี EyeSight ได้รับการจัดอันดับสูงสุดในด้านการป้องกันการชนจากด้านหน้า โดยสถาบันประกันความปลอดภัยบนทางหลวง (IIHS) ของสหรัฐอเมริกาประจำปี 2017

6 ฟังก์ชั่นหลักของ EyeSight Driver Assist

●   ระบบช่วยเบรคก่อนเกิดการชน (Pre-Collision Braking) : ระบบจะเตือนผู้ขับด้วยเสียงและไฟบนมาตรวัด หากผู้ขับยังไม่ตอบสนองต่อคำเตือน ระบบจะใช้เบรคโดยอัตโนมัติเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุ หรือเพื่อป้องกันการชน “หากเป็นไปได้” ทั้งนี้ซูบารุหมายเหตุเอาไว้ว่า ระบบ Pre-Collision Braking นี้อาจมีข้อจำกัดในบางสถานการณ์ ขึ้นอยู่กับความเร็วของรถและวัตถุ ความสูงของวัตถุ และเงื่อนไขอื่นๆ ซึ่งอาจไม่เป็นไปตามเงื่อนไขสำหรับการทำงานของระบบ EyeSight ยกตัวอย่าง หากคุณขับด้วยความเร็วสูงสุด เมื่อเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน ไม่มีทางที่ระบบใดๆ ในปัจจุบันจะช่วยคุณเอาไว้ได้ อย่างน้อยในการเบรคอย่างเต็มแรง ตัวรถก็ต้องการระยะเบรคที่มากกว่าตามกฏฟิสิกส์อยู่ดี

●   ระบบควบคุมความเร็วรถแบบปรับความเร็วอัตโนมัติ (Adaptive Cruise Control) : นอกเหนือจากการรักษาความเร็วของรถตามที่ผู้ขับกำหนดไว้ ระบบ Adaptive Cruise Control ยังสามารถปรับความเร็วเพื่อรักษาระยะห่างที่เหมาะสมจากรถคันหน้า โดยอาศัยการตรวจจับระยะห่างและความแตกต่างของความเร็ว ชุดระบบจะปรับการทำงานของเครื่องยนต์ เกียร์ และเบรค เพื่อให้ความเร็วของรถสอดคล้องกับสภาพการจราจร

●   ระบบถอนคันเร่งก่อนการชน (Pre-Collision Throttle Management) : เมื่อเทคโนโลยี EyeSight Driver Assist ตรวจพบอุปสรรคที่อยู่ในเส้นทางของการขับ แต่ผู้ขับไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ระบบ Pre-Collision Throttle Management จะส่งเสียงเตือนสั้นๆ หลายครั้ง และจะเปิดไฟกระพริบ ก่อนที่จะตัดการทำงานของเครื่องยนต์ เพื่อช่วยให้ผู้ขับหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้า

●   ระบบช่วยเตือนเมื่อออกนอกเลน (Lane Departure Warning) : เมื่อรถวิ่งด้วยความเร็วถึง 50 กม./ชม. ขึ้นไป และเริ่มเคลื่อนไปอยู่ที่ขอบเลน ระบบจะแจ้งเตือนผู้ขับก่อนที่จะออกจากเลน ยกตัวอย่างในกรณีที่กำลังจะออกจากเลนโดยที่ผู้ขับไม่ได้เปิดสัญญาณไฟเลี้ยว

 

●   ระบบเตือนเมื่อขับรถส่าย (Lane Sway Warning) : ระบบ Lane Sway จะช่วยเตือนผู้ขับด้วยเสียงเตือนและไฟกระพริบที่มาตรวัด เมื่อตัวรถมีอาการส่ายไปมา โดยระบบจะทำงานที่ความเร็ว 60 กม./ชม. ขึ้นไป

●   ระบบเตือนเมื่อการจราจรเคลื่อนที่ (Lead Vehicle Start Alert) : เมื่อรถหยุด และ EyeSight Driver Assist ตรวจจับได้ว่าการจราจรทางด้านหน้าเริ่มเคลื่อนที่อีกครั้ง ระบบ Lead Vehicle Start Alert จะเตือนด้วยเสียงและไฟกระพริบให้ผู้ขับเตรียมพร้อมออกรถ

●   นอกจากนี้ ในเนื้อข่าวต้นทาง ซูบารุระบุว่า ข้อมูลข้างต้นเป็นข้อมูลสำหรับรุ่นที่จัดจำหน่ายในสิงคโปร์เท่านั้น สำหรับตลาดในประเทศไทย บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด จะแจ้งรายละเอียดให้ทราบกันอีกครั้งครับ

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.subaru-global.com   ●