January 25, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

2018 GAC Enverge ต้นแบบ SUV ไฟฟ้าจีนสำหรับลุยตลาดโลก

เรื่อง : AREA 54

●   GAC Motor หรือ Guangzhou Automobile Group Motor Co., ltd. บริษัทผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนจากกว่างโจว เปิดตัวรถ SUV ต้นแบบรุ่นสำคัญในงาน 2018 Detroit Auto Show ใช้ชื่อว่า GAC Enverge Concept ตัวต้นแบบเป็นรถในคลาส SUV ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่ และมีความเป็นไปได้ในการผลิตจริงเพื่อจำหน่ายในตลาดโลก

●   ก่อนหน้านี้ไม่กี่วัน มีข่าวซึ่งผู้แปลอ่านหัวเรื่องผ่านๆ แล้วคิดว่าเป็นข่าวขำๆ เนื่องจากในการเตรียมแผนงานทำตลาดสหรัฐฯ นั้น GAC เตรียมรีแบรนด์ใหม่หลังจากที่ใช้ชื่อแบรนด์ “Trumpchi” ทำตลาดในประเทศจีนมาตั้งแต่ช่วงปี 2010 โดยชื่อนี้บังเอิญไปพ้องเสียงกับชื่อสกุลของประธานาธิบดี Donald Trump ซึ่งเพิ่งได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีคนล่าสุดในปี 2017 ที่ผ่านมา ทว่าข่าวนี้กลับมีมูลความจริง เมื่อ Wang Qiujing ประธาน GAC ให้สัมภาษณ์ว่า:

●   “เราต้องการมอบบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าอเมริกัน ดังนั้นเราจึงไม่อยากให้มีอะไรเชื่อมโยงไปยังเรื่องการเมือง นั่นเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้เราต้องเปลี่ยนชื่อแบรนด์เสียใหม่”

●   อย่างไรก็ตาม GAC จะยังไม่เปิดตัวรถไฟฟ้าในสหรัฐฯ เป็นรุ่นแรก แต่จะเริ่มจากการเปิดตัว SUV ขนาดกลาง 7 ที่นั่ง GAC GS8 (Trumpchi GS8) เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ก่อนเป็นรุ่นแรกภายในปี 2019 ตามด้วยรถอีก 2 รุ่นซึ่งกำลังอยู่ในช่วงพิจารณาความเหมาะสม ส่วนแผนงานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ายังต้องรอความแน่ชัดในเรื่องของกรอบเวลาอีกระยะหนึ่ง

●   สำหรับต้นแบบไฟฟ้า Enverge นั้น ตัวรถเป็นรถ SUV ไซส์ครอสโอเวอร์ ตัวถัง 2 ประตูเปิดแบบปีกนก ขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive ออกแบบมาเพื่อจับกลุ่มลูกค้าอายุน้อยโดยเฉพาะ ระบบขับเคลื่อนประกอบด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 240 แรงม้า (HP) เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 71 กิโลวัตต์-ชม. นับว่าใหญ่พอสมควรสำหรับรถยุคใหม่

●   ทั้งนี้ GAC เคลมว่าในการชาร์จด้วยไฟแรงดันสูงในโหมดชาร์จเร็ว ระยะเวลา 10 นาทีจะสามารถให้กระแสไฟฟ้าที่เพียงพอสำหรับการขับเคลื่อนเป็นระยะทางมากกว่า 380 กม. ขณะเดียวกันหากแบตเตอรี่มีปริมาณเต็มความจุ ตัวรถจะสามารถวิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 590 กม. และในรุ่นจำหน่ายจริง GAC จะมีระบบจอดชาร์จแบบไวร์เลสมาให้ด้วย

●   ด้านประสบการณ์ในการผลิตรถกรีนนั้น ในประเทศจีนเอง GAC เคยผลิตรถซีดานขนาดกลาง Trumpchi GA5 ซึ่งเป็นรถแบบ range extender จำหน่ายจริงมาแล้ว ดังนั้นในการผลิตรถไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่สัก 1 รุ่นจึงไม่ใช่เรื่องที่เหนือบ่ากว่าแรงในยุคปัจจุบันซึ่งเทคโนโลยีหรือโนว์ฮาวนั้นเป็นสิ่งที่ “ซื้อกันได้แบบเบ็ดเสร็จ” แต่ตัวรถจะทำตลาดได้ดีขนาดไหน อันนั้นต้องลุ้นเอาใจช่วยกันหน่อย

●   รอดูคันจริงกันต่อไปครับ… นอกจากแผนงานในการลุยสหรัฐฯ แล้ว ยุโรปยังเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญของ GAC ด้วย โดยเบื้องต้น GAC คาดว่าจะลุยตลาดโลกแบบครบไลน์อัพด้วยรถมินิแวน GAC GM8, รถหรูในกลุ่ม SUV ไฮเอนด์ GAC GS8 และรถซีดานที่จะถูกวางตำแหน่งทางการตลาดให้เป็นรถธง GAC GA8

●   ปัจจุบัน GAC Group เป็นหนึ่งในผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ในจีน โดยมีพาร์ทเนอร์ใหญ่ๆ ให้การสนับสนุนในฐานะบริษัทร่วมทุนหลายบริษัท เช่น GAC Fiat, GAC Honda (Guangqi Honda), GAC Mitsubishi หรือ GAC Toyota เป็นต้น และทั้งหมดล้วนมีโรงงานผลิตรถในพื้นที่ด้วย   ●

2018 GAC Enverge Concept