January 5, 2018
Motortrivia Team (10069 articles)

Eleanor คืนชีพ…การกลับมาอีกครั้งแบบไลเซนส์ถูกต้อง


Posted by : AREA 54

 

●   Fusion Motor Company หนึ่งในบริษัทโค๊ชบิลเดอร์ที่รับผลิตรถตามสั่งจากลอส แองเจลิส ประกาศผลิต Ford Mustang หรือ “Eleanor” รถสปอร์ตท้ายฟาสท์แบคสุดคลาสสิคแบบใหม่เอี่ยม โดยได้รับสิทธิ์ในการผลิตอย่างถูกต้องตามกฏหมายจากเจ้าของลิขสิทธิ์ชื่อเอลเลเนอร์ ซึ่งก็คือ Henry Blight Halicki หรือ H.B. “Toby” Halicki ผู้กำกับภาพยนตร์เรื่อง Gone in 60 Seconds ฉบับดั้งเดิมในปี 1974 นั่นเอง

●   เจ้าหล่อน “เอลเลเนอร์” นั้น เป็นชื่อเฉพาะของ Ford Mustang รุ่นปี 1971 ในภาพยนตร์เรื่อง Gone in 60 Seconds นักดูหนังรุ่นใหม่น่าจะจำกันได้จากฉบับรีเมคของ Dominic Sena ซึ่งมี Nicolas Cage เป็นนักแสดงนำ (หลายคนยังเข้าใจว่า Jerry Bruckheimer เป็นผู้กำกับเรื่องนี้) ตัวรถเป็นรุ่นย่อยหลังคาฟาสท์แบค หรือ sportsroof และนับเป็นโพนี่คาร์รุ่นสำคัญในอดีตรุ่นหนึ่ง ส่วนเอลเลเนอร์ในฉบับรีเมคนั้น เป็น Shelby Mustang GT500 ซึ่งมีทรวดทรงองค์เอวรอบคันที่เฉี่ยวกว่า และให้ความรู้สึกร่วมสมัยได้ในเวลาเดียวกัน

●   ตามข้อมูล แผนงานนี้เริ่มขึ้นเมื่อ Yoel Wazana ประธานบริษัท Fusion Motor Company และ Halicki เห็นพ้องต้องกันว่า เอลเลเนอร์ของทั้งคู่ซึ่งผลิตโดยบริษัทโค๊ชบิลเดอร์อื่น มีปัญหาในแบบเดียวกัน คือไม่มีความประณีตมากพอ โดยเฉพาะชิ้นส่วนที่เป็นไฟเบอร์กลาส ซึ่งหลังจากที่ Halicki ได้เข้าไปเยี่ยมชมโรงงานผลิตรถของ Wazana เขาก็คิดว่าเอลเลเนอร์ที่แท้จริงควรจะได้รับการผลิตจากโรงงานแห่งนี้เท่านั้น

●   เอลเลเนอร์ที่ได้รับการผลิตใหม่จะใช้พื้นฐานจาก Ford Mustang รุ่นปี 1967 หรือ 1968 เป็นตัวตั้ง เสริมด้วยชุดช่วงล่างหน้าอลูมิเนียมแบบอิสระ ซึ่งเป็นชุดคิทสำหรับฟอร์ดคลาสสิคปี 1964 – 1970 โดยเฉพาะจากบริษัท Detroit Speed Inc. ด้านหลังเป็นแบบมัลติ-ลิงค์ที่ผลิตขึ้นมาใหม่เฉพาะรุ่น มีลิมิเต็ด-สลิป ดิฟเฟอร์เรนเชียล ให้ใช้งาน และมีชุดเบรคของ Wilwood เอาไว้หยุดพละกำลังจากตัวรถ นอกจากนี้ยังมีชุดไฟ LED และชิ้นส่วนบางจุดที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ตามยุคสมัยที่เปลี่ยนไปด้วย

●   จุดเด่นคือห้องโดยสารที่มาในแบบย้อนยุคเต็มรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นเบาะ พวงมาลัย คันเกียร์ หรือแผงระบบเครื่องปรับอากาศ ทว่าชุดเครื่องเสียงจะมีเทคโนโลยีตามยุคสมัยอย่างบลูทูธสำหรับเชื่อมต่อสมาร์ทโฟนมาให้ ทั้งนี้ใครที่ไม่ซีเรียสเรื่องความเป๊ะในลักษณะนี้ สามารถสั่งติดตั้งระบบนำทาง, ระบบอินโฟฯ ยุคใหม่, เบาะทรงบัคเก็ทของ Recaro หรือมาตรวัดของ Auto Meter เพิ่มเติมได้ตามต้องการ

●   พละกำลังเลือกได้ระหว่าง เครื่องยนต์ V8 ความจุ 5.0 ลิตร กำลังสูงสุด 430 แรงม้า (HP) ซึ่งเป็นรุ่นพื้นฐาน หรือรุ่นซูเปอร์ชาร์จซึ่งจะช่วยดันตัวเลขกำลังขึ้นไปเป็น 600 แรงม้า ปิดท้ายด้วยเครื่อง 427 cubic inch (หรือ 7.0 ลิตร V8) แบ่งเป็น 3 ช่วงกำลัง 480, 560 และ 750 แรงม้า ทุกรุ่นสามารถเลือกได้ว่าจะจับคู่กับระบบส่งกำลังแบบธรรมดา 5 หรือ 6 จังหวะ หรืออัตโนมัติ 6 จังหวะ

●   Fusion Motor เปิดราคาเริ่มต้นการคืนชีพสาวเจ้าเอลเลเนอร์ที่ 189,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 6 ล้านบาทนิดๆ ครับ แต่ละคันใช้เวลาในการผลิตราว 6 เดือน… สำหรับนักสะสม (ที่มีเงินมากพอ) คุ้มค่าทุกสตางค์แน่นอน   ●


Fusion Motor Company : Eleanor Mustang