January 16, 2018
Motortrivia Team (10170 articles)

2019 Ford Mustang Bullitt รุ่นพิเศษฉลอง 50 ปี Bullitt


Posted by : AREA 54

 

●   แฟนรถคลาสสิคหรือนักดูหนังที่มีอายุอานาม 50+ ขึ้นไป (โล่งอกที่ผู้แปลยังขาดอีกปีกว่าๆ จะครบ 50) คงจะจำ ฉากไล่ล่าจากภาพยนตร์เรื่อง Bullitt ในปี 1968 ได้ดี ทุกวันนี้ฉากไล่ล่าดังกล่าวยังคงติดอันดับ 1 ใน 10 ของ best car chase scenes ทุกครั้งที่มีการจัดอันดับ แม้ว่าภาพยนตร์ยุคใหม่จะมีการทุ่มทุนในการเนรมิตฉากไล่ล่าแปลกๆ ใหม่ๆ ก็ตามที

●   แน่นอนว่าพระเอกในซีนนั้นไม่ใช่ Steve McQueen แต่เป็น Ford Mustang GT390 รุ่นปี 1968 ซึ่งล่าสุดฟอร์ดได้เตรียมฉลองครบรอบ 50 ปีของฉากไล่ล่า 10 นาทีอันแสนคลาสสิคนี้ ด้วยการเปิดตัวมัสเซิลคาร์รุ่นพิเศษ Ford Mustang Bullitt ในงาน 2018 Detroit Auto Show โดยจะมีการผลิตจริงแบบจำกัดจำนวนเพื่อจำหน่ายด้วย

●   Mustang Bullitt คืนชีพอีกครั้งบนพื้นฐานของ Ford Mustang เจนเนอเรชั่น 6 รุ่นย่อยเกรด GT Premium ที่จำหน่ายอยู่ในปัจจุบัน โดยมีการเพิ่มเติม welcome screen บนจอกลางด้วยภาพของตัวรถแทนที่ตราสัญลักษณ์รูปม้าเดิม ซึ่งการตกแต่งภาพลักษณ์ของตัวรถนั้น Darrell Behmer หัวหน้าแผนกออกแบบ Mustang ให้ความเห็นว่า การตกแต่ง Mustang Bullitt ใหม่นั้นไม่ต้องการอะไรมากมาย มันก็เหมือนกับ Steve McQueen ที่ดูดีในแบบเรียบๆ และสุขุมเยือกเย็น ดังนั้นมันจึงไม่ต้องมีแถบคาดสไตล์เรซซิ่ง สตริป, สปอยเลอร์ หรือตราสัญลักษณ์ใดๆ ทั้งสิ้น… ไม่ต้องทำการกรีดร้องบอกใคร แค่ Mustang เพียวๆ เรียบๆ เท่านั้นก็พอ

●   อย่างไรก็ตาม Mustang Bullitt นั้นไม่ได้ผลิตขึ้นบน Mustang รุ่นท๊อปเพื่อให้การจำหน่ายทำได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันฟอร์ดแยกจำหน่าย Mustang ในสหรัฐฯ เป็น 9 รุ่นย่อย โดยเกรด GT Premium นั้นเป็นรุ่นย่อยที่รองลงมาจาก 2 รุ่นท๊อป Shelby GT350 และ Shelby GT350R ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ V8 ความจุ 5.0 ลิตร Ti-VCT ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะเท่านั้น งานนี้ไม่มีเกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะให้เป็นออปชั่น… ทว่ากำลังสูงสุดได้ถูกเพิ่มขึ้นเป็น 475 แรงม้า (+15 แรงม้า) แรงบิดสูงสุดเท่าเดิม 58 กก.-ม. ความเร็วสูงสุด 263 กม./ชม. (GT350 และ GT350R ใช้เครื่อง V8 ความจุ 5.2 ลิตร กำลังสูงสุด 526 แรงม้า)

●   ยกเว้นด้านความแรงจากเครื่องยนต์… สเปคที่เหลือในเชิงเทคนิคที่ไม่ได้อิงกับการตกแต่ง Mustang Bullitt จะมีอุปกรณ์พื้นฐานหลักๆ เทียบเท่ากับรุ่นท๊อปครับ เรียกได้ว่าถึงจะไม่ได้ผลิตขึ้นมาบนรุ่นท๊อป แต่ก็ไม่มีอะไรเสียหาย ยังคงสมศักดิ์ศรีสำหรับการเป็นรุ่นสุดพิเศษในการฉลองครบรอบ 50 ปี

●   นอกจากนี้ Mustang Bullitt จะมาพร้อมกับชุดอัพเกรดจากโรงงานในชื่อ GT Performance Package ซึ่งเดิมทีลูกค้าที่ซื้อรุ่น GT Premium จะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อติดตั้ง โดยอุปกรณ์เพิ่มเติมในแพคเกจนี้มีอาทิ ล้ออลูมิเนียมขนาด 19 นิ้ว, ยางหน้า-หลังต่างขนาด 255/40 และ 275/40 ของ MICHELIN, ชุดเบรค Brembo คาลิเปอร์ 6 ลูกสูบ พร้อมโรเตอร์ขนาดใหญ่, เกจ์วัดแรงดันน้ำมันเครื่อง และเกจ์วัดสถานะเครื่องยนต์, สปริงที่มีค่า k สูงขึ้นในแบบเฮฟวี่-ดิวตี้ และดิฟเฟอเรนเชียลที่เพลาท้าย เป็นต้น… ทว่าใครอยากได้เบาะบัคเก็ทของ Recaro ต้องสั่งเพิ่มเติม

●   ฟอร์ดจะเริ่มจำหน่าย Mustang Bullitt ภายในช่วงปี 2018 ราคาจำหน่ายแม้จะยังไม่ระบุออกมาในเวลานี้ แต่ก็พอจะคาดเดากันได้ว่าจะสูงกว่าเกรด GT Premium ทว่าจะไม่สูงขึ้นไปจนแตะเกรด GT350 ดังนั้นราคาของ Mustang Bullitt น่าจะอยู่กึ่งกลางระหว่าง 40,000 – 58,045 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.3 – 1.9 ล้านบาทครับ   ●


2019 Ford Mustang Bullitt