January 21, 2018
Motortrivia Team (10203 articles)

Chevrolet เริ่มกิจกรรมรับปี 2561 เชฟฯ รักษ์ช้าง ที่แก่งกระจาน

เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย จัดกิจกรรมรับผิดชอบต่อสังคม ‘เชฟฯรักษ์ช้าง’ เชิญชวนสื่อมวลชน 65 ท่าน แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ขับรถกระบะ เชฟโรเลต โคโลราโด ไฮ คันทรี สตอร์ม และ โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น ปี 2018 มุ่งหน้าจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ทดสอบสมรรถนะของรถกระบะทั้ง 2 รุ่น ทั้งทางเรียบและออฟโรด เพื่อร่วมทำกิจกรรมสร้างประโยชน์ให้กับสิ่งแวดล้อม ทั้งการทาสีรั้วกั้นช้าง และสร้างโป่งเทียม เพื่อเป็นแหล่งแร่ธาตุหรืออาหารเสริมสำหรับสัตว์ป่า

●   อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นอุทยานแห่งชาติที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ครอบคลุมพื้นที่ 2,914 ตารางกิโลเมตร มีแม่น้ำ 2 สายหลักไหลผ่าน ประกอบด้วยแม่น้ำเพชรบุรี และแม่น้ำปรานบุรี ซึ่งมีต้นกำเนิดจากเทือกเขาตะนาวศรี อุทยานแห่งนี้มีชื่อเสียงด้านความอุดมสมบูรณ์ และเป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าหลากหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะกวางและช้างเอเชีย ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่ใกล้สูญพันธุ์

●   จากการขยายตัวของชุมชนเมือง ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งระหว่างมนุษย์กับสัตว์ป่า โดยเฉพาะช้างซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ เชฟโรเลตและเจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทย ตระหนักถึงเรื่องนี้ที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ต่อการอนุรักษ์ช้างป่า จึงริเริ่มโครงการ ‘เชฟฯรักษ์ช้าง’ เพื่อสนับสนุนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว ด้วยการสร้างแหล่งอาหารให้สัตว์ป่า และการสร้างทัศนคติที่ดีของการอยู่ร่วมกันระหว่างชุมชนกับช้าง

●   กิจกรรม ‘เชฟฯรักษ์ช้าง’ เริ่มด้วยการเดินทางจากกรุงเทพฯ แวะรับเกลือที่จังหวัดเพชรบุรี รถกระบะเชฟโรเลต โคโรลาโด ต้องบรรทุกเกลือและถุงบรรจุแร่ธาตุที่มีน้ำหนักมากกว่า 500 กิโลกรัม และมีการสลับรถเพื่อให้สื่อมวลชนได้ลองขับรถที่บรรทุกและไม่ได้บรรทุกน้ำหนัก เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่าง จากการทดลองขับรุ่นเกียร์อัตโนมัติพบว่า ในช่วงออกตัวแทบไม่รู้สึกถึงความแตกต่าง ส่วนการเร่งแซงที่ความเร็วปานกลาง จะใช้รอบเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และช่วงล่างหลังที่มีน้ำหนักกดพอประมาณ ทำให้การขับบนทางเรียบรู้สึกว่านุ่มนวลขึ้นแบบสัมผัสได้ แม้จะมีการเติมลมยางเพิ่มจากค่ามาตรฐานพอสมควร ส่วนในช่วงการขับแบบออฟโรด เส้นทางค่อนข้างโหด ปรับโหมดขับเคลื่อนเป็น 4Hi รถที่มีน้ำหนักบรรทุกด้านหลัง ก็ยังผ่านไปได้โดยรถไม่บุบสลายและไม่ต้องลุ้น

●   เริ่มต้นด้วยกิจกรรมด้วยการทำโป่งเทียม ทุ่นแรงไปกว่าครึ่งค่อนเพราะมีการขุดหลุมเตรียมไว้แล้ว คณะสื่อมวลชนมีหน้าที่เคลื่อนย้ายเกลือและแร่ธาตุลงจากรถ ทุบก้อนแร่ธาตุให้เป็นชิ้นเล็กพอประมาณ ผสมกับแคลเซียมและเกลือแกง คลุกเคล้าให้เข้ากัน กลบดิน แล้วรดน้ำเพื่อให้มีกลิ่นแล้วสัตว์จะมาตามกลิ่นเองภายหลัง ต่อเนื่องด้วยการทาสีรั้วกึ่งถาวร เพื่อป้องกันช้างป่าบุกรุกเข้าสู่พื้นที่เกษตรกรรมและบริเวณที่เป็นอันตรายต่อช้าง โดยรั้วกึ่งถาวรเกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานและชุมชนท้องถิ่น ได้รับการสนับสนุนจากสถาบันวิชาการ และหน่วยงานที่ไม่แสวงหาผลกำไร ซึ่งดำเนินกระบวนการอย่างเป็นระบบเพื่อลดปัญหาความขัดแย้งระหว่างมนุษย์และช้างป่า


มร. โลรองต์ แบรเตต์ (Laurent Berthet) ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารแบรนด์และผลิตภัณฑ์ของ จีเอ็ม อินเตอร์เนชั่นแนล (จีเอ็มไอ) และ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้


●   นายสุวิท บุญช่วย ประชาชนในพื้นที่ที่ถูกช้างป่าบุกรุกเข้ามาในบริเวณบ้านพักเพื่อค้นหาอาหารและได้ทำลายรถยนต์ของเขาเมื่อเดือนธันวาคม 2560 กล่าวด้วยความยินดีว่า “ถือเป็นเรื่องที่ดีมากๆ ผมดีใจที่ได้เห็นบริษัทเอกชนให้การสนับสนุนโครงการนี้ การสร้างรั้วและจัดทำแหล่งอาหารและแร่ธาตุจำเป็นสำหรับช้าง จะช่วยป้องกันความขัดแย้งระหว่างมนุษย์และช้าง และยังช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุในพื้นที่ได้อีกด้วย”

●   นายเอียน นิโคลส์ (Ian Nicholls) ประธานกรรมการ จีเอ็ม เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทยให้การสนับสนุนการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมานานหลายปี เรามีความมุ่งมั่นช่วยเหลือชุมชนที่เราดำเนินธุรกิจอยู่ การทำโป่งเทียมและสร้างรั้วเพื่อความปลอดภัย จะช่วยส่งเสริมความหลากหลายทางชีวภาพ และลดความขัดแย้งระหว่างมนุษย์และสัตว์ลงได้”

●   กิจกรรม ‘เชฟฯรักษ์ช้าง’ เป็นส่วนหนึ่งของแนวคิดความรับผิดชอบต่อสังคมของเชฟโรเลตในด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และความปลอดภัย รวมถึงด้านการพัฒนาชุมชน ซึ่งเชฟโรเลตให้ความสำคัญด้านการศึกษา และด้านสุขอนามัย และพัฒนามนุษย์ในประเทศไทย ในปี 2560 เจนเนอรัล มอเตอร์ส ประเทศไทยและเชฟโรเลต จัดกิจกรรมปลูกป่าและปล่อยปลาสู่ธรรมชาติเนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก พนักงานมากกว่า 350 คนร่วมปลูกต้นไม้กว่า 1,000 ต้น ที่อำเภอปากน้ำประแสร์ จังหวัดระยอง เพื่อช่วยฟื้นฟูป่าโกงกาง ซึ่งเป็นแหล่งทรัพยากรทางธรรมชาติที่มีความสำคัญ

●   จีเอ็มให้ความสำคัญเป็นพิเศษในด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และความปลอดภัย ภายใต้กลยุทธ์ความรับผิดชอบต่อสังคมในการขับเคลื่อนอนาคตที่ดียิ่งขึ้น ศูนย์การผลิตจีเอ็มในจังหวัดระยองเป็นโรงงานปลอดการฝังกลบ จีเอ็มยังเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกในประเทศไทย ที่ได้รับรองมาตรฐาน ISO 50001 จากความมุ่งมั่นในการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ และการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่เกิดจากกระบวนการผลิต

●   สำหรับรถกระบะเชฟโรเลต ที่ใช้ในการทำกิจกรรมครั้งนี้ ประกอบด้วยรถรุ่น โคโลราโด ไฮ คันทรี สตอร์ม และ โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น 2018 ซึ่งเป็นรุ่นฉลองครบรอบ 100 ปี  ของรถกระบะเชฟโรเลต ดีไซน์ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะรุ่นต่างๆ ที่ผ่านมาของเชฟโรเลต แต่ละคันประทับหมายเลขประจำรถบนประตู โลโก้โบว์ไทฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี ตราสัญลักษณ์ฉลองครบรอบกระบะ 100 ปี สติกเกอร์สีดำรุ่นพิเศษด้านบนฝากระโปรงหน้า และล้อแม็กสีดำขนาด 18 นิ้ว เพิ่มพื้นปูกระบะและชุดคิ้วซุ้มล้อ รวมถึงสปอร์ตบาร์สีดำเงาสำหรับรุ่นแอลทีแซด

●   โคโลราโด เซนเทนเนียล อิดิชั่น 2018 ใช้เครื่องยนต์ดูราแม็กซ์ 4 สูบ ดีเซลเทอร์โบแปรผัน Variable Geometry Turbocharger (VGT) ที่ผลิตในจังหวัดระยอง มีพละกำลัง 132 กิโลวัตต์ หรือ 180 แรงม้า ที่ 3,600 รอบต่อนาที แรงบิด 440 นิวตันเมตร หรือ 44.83 กก.-ม. ที่ 2,000 รอบต่อนาที ผ่านมาตรฐานไอเสียยูโร 4 ส่งกำลังด้วยระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อ และขับเคลื่อน 4 ล้อ ราคา 814,000 – 1,103,000 บาท   ●

เกี่ยวกับเชฟโรเลต

●   เชฟโรเลตก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1911 ในเมืองดีทรอยท์ เป็นหนึ่งในบริษัทด้านยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยดำเนินธุรกิจอยู่มากกว่า 100 ประเทศ จัดจำหน่ายรถยนต์และรถกระบะกว่า 4 ล้านคันต่อปี เชฟโรเลตนำเสนอยานยนต์ที่มีความคุ้มค่า ประหยัดน้ำมัน สมรรถนะที่เหนือชั้น การออกแบบอันโดดเด่น มีความปลอดภัยทั้งแบบแอคทีฟและแพสซีฟ รวมถึงเทคโนโลยีที่ใช้งานง่ายให้แก่ลูกค้า

●   ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรถเชฟโรเลตทุกรุ่น เยี่ยมชมที่ chevrolet.co.th หรือ media.gm.com หรือ facebook.com/chevyclub   ●


2561 Chevrolet saves Wild Elephants