January 13, 2018
Motortrivia Team (10075 articles)

BOSCH Premium X7 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% เกรดคุณภาพ API SN


เรื่อง – ภาพ – วีดิโอ : นาธัส แสงสุริยะ

 

●   ในปี 1886 มร. โรเบิร์ต บ๊อช ได้ก่อตั้งเวิร์คช็อปสำหรับผลิตเครื่องจักรกลและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ในเมืองสตุ๊ตการ์ท ประเทศเยอรมนี ซึ่งนับเป็นวันก่อตั้งบริษัทระดับโลกอย่าง BOSCH ที่ดำเนินกิจการต่อเนื่องมากว่า 125 ปี ได้รับความเชื่อมั่นจากอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก ว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่ได้มาตรฐาน ล่าสุดเพิ่มทางเลือกในกลุ่มผลิตภัณฑ์น้ำมันหล่อลื่นด้วย Premium X7 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% สำหรับเครื่องยนต์เบนซิน เกรดคุณภาพ API SN ค่าความหนืด 5W40

●   Bosch SN 5W40 Premium X7 มีจุดเด่นที่การผลิตด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย ช่วยปกป้องเครื่องยนต์ขณะทำงาน คงประสิทธิภาพในทุกลักษณะการขับและทุกอุณหภูมิ มีค่าความหนืดคงที่แม้อุณหภูมิในเครื่องยนต์จะแตกต่าง ส่งผลให้มีประสิทธิภาพที่สม่ำเสมอ และด้วยสูตรการผลิตเฉพาะ จึงช่วยปกป้องระบบระบายไอเสีย จึงมีปริมาณไอเสียผ่านมาตรฐานที่กำหนด

●   น้ำมันเครื่องบ๊อชที่นำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยมี 2 สูตร คือ น้ำมันเครื่องสูตรสังเคราะห์แท้ (Fully Synthetic) ใช้น้ำมันพื้นฐานกลุ่ม 4 กับ 3 ในการผลิต ทำให้มีคุณภาพดัชนีความหนืด (Viscosity Index) ที่สูงกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และ น้ำมันเครื่องสูตรกึ่งสังเคราะห์ (Semi-Synthetic) โดยทั่วไปน้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์จะใช้น้ำมันพื้นฐานกลุ่ม 3 ผสมกับ 1 แต่บ๊อชเลือกใช้น้ำมันพื้นฐานกลุ่ม 3 ผสมกับ 2 เพื่อให้มีคุณภาพดัชนีความหนืด (Viscosity Index) ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่ง

●   เครื่องยนต์ของรถยนต์ประกอบด้วยชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวหลายชิ้นที่ต้องรับแรงดันและความร้อนที่สูงมากขณะทำงาน น้ำมันเครื่องหรือน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์มีบทบาทสำคัญในการปกป้องชิ้นส่วนเหล่านี้ไม่ให้เกิดการสึกหรอและเสียหาย พร้อมกับปกป้องชิ้นส่วนจากความร้อนที่ไม่จำเป็นต่อการทำงานซึ่งเกิดจากการเสียดทานภายในเครื่องยนต์ คุณภาพของน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ขึ้นอยู่กับเกรดของน้ำมันตั้งต้น และสารเติมแต่งในสูตรของน้ำมัน ซึ่งส่งผลต่อสมรรถนะของเครื่องยนต์ตลอดทั้งช่วงอุณหภูมิเครื่องยนต์

●   น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ทุกประเภทจะมีคุณภาพลดต่ำลงตามเวลาและการใช้งานเนื่องจากเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชันและการปนเปื้อน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเป็นประจำตามกำหนดการดูแลรักษารถยนต์ปกติ

●   บ๊อช บริษัทผู้ให้บริการเทคโนโลยียานยนต์ชั้นนำระดับโลกที่มีประสบการณ์กว่า 130 ปี แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ทุก 5,000 กิโลเมตรสำหรับน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์กึ่งสังเคราะห์ และ 10,000 กิโลเมตรสำหรับน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์สังเคราะห์แท้ หรือทุกๆ 6 เดือน (อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน) โดยบ๊อชสนับสนุนให้เลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพ เพื่อลดความเสี่ยงเครื่องยนต์ชำรุดเสียหาย ซึ่งนำไปสู่การซ่อมแซมเครื่องยนต์ที่มีค่าใช้จ่ายสูง

●   น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ทำหน้าที่หลายด้านเพื่อปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ช่วยลดความร้อนที่เกิดจากการเสียดทาน ด้วยการสร้างชั้นเลเยอร์ของเหลวระหว่างชิ้นส่วนโลหะเคลื่อนที่ และลดสิ่งปนเปื้อนอันเป็นผลมาจากการเผาไหม้เชื้อเพลิง ซึ่งทำให้ชิ้นส่วนเหล่านี้สึกหรอ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ช่วยเคลือบชิ้นส่วน และปกป้องชิ้นส่วนโลหะไม่ให้เกิดสนิมและการกัดกร่อน ปัจจัยเหล่านี้ช่วยส่งเสริมให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

●   ออกซิเดชัน เป็นปฏิกิริยาที่เกิดกับน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ตามปกติ ซึ่งทำให้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์มีความหนืดข้นขึ้นตามระยะเวลาใช้งาน ถ้าน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์มีความหนืดข้นมากเกินไป ก็จะไม่สามารถไหลเวียนภายในเครื่องยนต์เพื่อปกป้องชิ้นส่วนได้ดี ในทางกลับกัน น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์จะเจือจางลงเมื่อเครื่องยนต์มีความร้อนสูงขึ้นและอาจเจือจางจนซึมเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ซึ่งมักเกิดขึ้นในสภาพอากาศร้อนอย่างในประเทศไทย ที่เครื่องยนต์จะมีความร้อนสูงขึ้นเร็วกว่าสภาพอากาศรูปแบบอื่น

●   น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพต่ำกว่า จะมีอายุใช้งานสั้นกว่า ทำให้ผู้ขับไม่สะดวกเพราะต้องเปลี่ยนน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์บ่อยขึ้น ถ้ายังฝืนใช้น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์คุณภาพต่ำต่อไป สมรรถนะของเครื่องยนต์จะแย่ลง หรืออาจทำให้ชิ้นส่วนเสียหายนำไปสู่การซ่อมแซมที่มีค่าใช้จ่ายสูง

●   น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่มีคุณภาพจะมีความทนทานต่อปฏิกิริยาออกซิเดชันได้มากกว่า และยังสามารถรักษาระดับความข้นหนืดได้ตามการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิที่หลากหลายมากขึ้น ดังนั้นจึงสามารถปกป้องชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ที่เหนือชั้นด้วยประสบการณ์ในอุตสาหกรรมยานยนต์

●   น้ำมันตั้งต้นสังเคราะห์ผลิตด้วยกระบวนการกลั่นที่ก้าวล้ำหน้า ซึ่งไม่เพียงขจัดสิ่งเจือปนจากน้ำมันดิบได้มากกว่าเท่านั้น หากยังช่วยเพิ่มระดับการปกป้องและสมรรถนะให้สูงขึ้นเมื่อเทียบกับน้ำมันแร่ บ๊อชนำเสนอน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์มาตรฐาน API-SN ที่มีสูตรมาจากน้ำมันตั้งต้นคุณภาพสูงสำหรับตลาดประเทศไทย

●   บ๊อช 5W40 Premium X7 คือ น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์สังเคราะห์แท้ที่มีคุณภาพสูง และปกป้องเครื่องยนต์และการหล่อลื่นที่เป็นเลิศในทุกการขับและสภาพอากาศ โดดเด่นด้วยค่าความหนืดที่มีเสถียรภาพยอดเยี่ยมในระดับอุณหภูมิที่กว้างเพื่อประสิทธิภาพการทำงานที่ยาวนานและยืดอายุการใช้งานด้วยความทนทานต่อปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่เหนือกว่า มีความหนืดสูง ให้ได้สมรรถนะที่สม่ำเสมอ และมีอัตราการไหลที่ดีที่อุณหภูมิต่ำ และรักษาความหนืดสูงสุดที่อุณหภูมิสูง น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ประเภทนี้ เหมาะสำหรับการใช้งานในรถยนต์เครื่องยนต์เบนซินทั่วไป (DOHC และ GDI) ที่มีการปล่อยมลพิษต่ำซึ่งมักพบในรถยนต์ยุโรปและญี่ปุ่น

●   น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์คุณภาพสูงระดับพรีเมียมของบ๊อช มีจำหน่ายในร้านค้าอะไหล่ยานยนต์ชั้นนำทั่วไป ศูนย์บริการบ๊อช คาร์ เซอร์วิส และร้านค้าบ๊อช ออฟฟิเชียล สโตร์ บนเว็บไซต์ www.lazada.co.th/bosch-official-store-automotive.

เกี่ยวกับฝ่ายอะไหล่รถยนต์ บ๊อช

●   ฝ่ายอะไหล่รถยนต์ บ๊อช ให้บริการอะไหล่ทดแทนและศูนย์บริการซ่อมบำรุงทั่วโลก ด้วยความพร้อมทางด้านเทคนิค อุปกรณ์ในการซ่อมบำรุง และอะไหล่ต่างๆ เริ่มตั้งแต่การติดตั้งอะไหล่ใหม่ รวมถึงการเปลี่ยนอะไหล่เพื่อการซ่อมบำรุง สำหรับรถยนต์นั่งและรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ผลิตภัณฑ์

●   บ๊อชมีมากกว่า 11,000 สาขา ใน 140 ประเทศ อีกทั้งเครือข่ายโลจิสติกทั่วโลก จึงสามารถมั่นใจได้ว่าอะไหล่กว่า 450,000 ชิ้น จะไปถึงมือผู้บริโภคได้อย่างรวดเร็วและทันเวลา ในการดำเนินการวิเคราะห์สาเหตุ ฝ่ายดูแลหลังการขายได้มีการทดสอบและพัฒนาเทคโนโลยีในการวิเคราะห์สาเหตุของปัญหา การฝึกอบรมพนักงาน และการให้ข้อมูลแกลูกค้า นอกจากนี้เรายังรับผิดชอบแฟรนไชส์ศูนย์ซ่อมบำรุงของบ๊อช ซึ่งเป็นเครือข่ายศูนย์ซ่อมบำรุงที่ใหญ่ที่สุดของโลกที่มีแฟรนไชส์มากกว่า 15,000 ศูนย์ซ่อมบำรุง ภายใต้การดำเนินงานของหุ้นส่วนทางธุรกิจและ ช่างเทคนิคมากกว่า 500 คน

เกี่ยวกับบ๊อชในประเทศไทย

●   บ๊อชได้เริ่มเข้ามามีบทบาทในประเทศไทยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2466 ปัจจุบันบ๊อชสร้างความหลากหลายในธุรกิจถึง 4 ด้าน ได้แก่ โซลูชั่นส์แห่งการขับเคลื่อน เทคโนโลยีอุตสาหกรรม สินค้าอุปโภคบริโภค และเทคโนโลยีพลังงานและอาคาร

●   บริษัทมีโรงงานผลิตในธุรกิจโซลูชั่นส์แห่งการขับเคลื่อนถึง 3 แห่ง พร้อมทั้งศูนย์วิจัยและพัฒนา อีกทั้งสำนักงานขายและศูนย์บริการสำหรับอุปกรณ์ไฮดรอลิกและเครื่องจักรในจังหวัดระยอง และสายการผลิตโซลูชั่นส์และการบริการส่วนเครื่องจักรเพื่อบรรจุภัณฑ์ในจังหวัดชลบุรี ในปีที่ผ่านมา บ๊อชในประเทศไทยมียอดขายถึง 11.9 พันล้านบาท (305 ล้านยูโร) และมีพนักงานมากกว่า 1,200 คน

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.bosch.co.th และ facebook.com/BoschThailand   ●