December 3, 2017
Motortrivia Team (10072 articles)

Tesla เจรจาเทศบาลเซี่ยงไฮ้ เตรียมเปิดโรงงานในจีน

Posted by : Man from the Past

●   ยุคนี้ไม่ว่าบริษัทรถแห่งไหน หากอยากจะอยู่รอดให้ได้ต้องไปเปิดโรงงานที่ประเทศจีน ไม่เว้นแม้กระทั่งบริษัทรถอันทันสมัยและมีชื่ออย่างเทสล่า ที่กำลังเจรจากับเทศบาลเมืองเซี่ยงไฮ้ เพื่อเตรียมเปิดโรงงานที่เมืองหลวงอุตสาหกรรมรถยนต์จีนแห่งนี้ เนื่องจากที่นี่เป็นทั้งตลาดรถยนต์หรูที่ใหญ่สุดของประเทศ และปัจจุบันก็มีรถหรูจำหน่ายแทบจะทุกแบรนด์จากทั่วโลก

●   หากยังจำกันได้ การบุกตลาดจีนของเทสล่านั้นมีเรื่องให้ขลุกขลักกันมาโดยตลอด เริ่มตั้งแต่ ชื่อทางการค้า Tesla/Te Si La ในปี 2013, ชื่อของโดเมนเนมสำหรับการเปิดเว็บไซท์ ไล่ไปจนถึงการจำหน่ายแบบพิเศษ โดยมีการจำกัดสิทธิ์เล็กน้อย แบบพอหงุดหงิดใจ

●   การเจรจารอบใหม่คร้ังล่าสุดนี้ เริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2017 ที่ผ่านมา ประเด็นที่ยังตกลงกันไม่ได้ก็คือ อัตราภาษีร้อยละ 25 ที่เทสล่าจะต้องจ่าย แม้ว่าตัวรถจะได้รับการผลิตในประเทศแล้วก็ตาม ทั้งนี้รัฐบาลจีนจะยกเลิกการเก็บภาษีอัตรานี้หากบริษัทรถจากต่างประเทศทำการผลิตรถที่เรียกว่า new energy vehicle หรือ ยวดยานพลังงานใหม่ ซึ่งหมายถึงรถไฮบริดหรือรถไฟฟ้าที่ไปเปิดโรงงานที่เขตการค้าปลอดภาษีเขตใดเขตหนึ่ง

●   ก็ยังไม่เข้าใจทำไมเทสล่าจะต้องจ่ายภาษีดังกล่าว? หรือรัฐบาลจีนกลัวว่าบริษัทจะเข้าไปแย่งตลาดจากผู้ผลิตรถไฟฟ้าจีนที่กำลังมุ่งมั่นจะครองตลาดรถประเภทนี้ในโลก โดยอาศัยตลาดประเทศตัวเองเป็นฐานจำหน่่าย

●   อย่างไรก็ดี เทสล่าได้เปิดแถลงการณ์ออกมาแล้ว บริษัทเชื่อว่าความกระจ่างเกี่ยวกับแผนงานผลิตรถในจีนคงจะเกิดขึ้นแน่ๆ ก่อนสิ้นปี 2017 นี้… ทว่าไม่ใช่เรื่องการเปิดโรงงานเรื่องเดียวที่ผู้คนในวงการให้ความสนใจ ยังมีความเกี่ยวพันต่อเนื่องกับบริษัท Tencent Holdings ยักษ์ใหญ่ด้านสื่อออนไลน์และการลงทุนอุตสาหกรรมสมัยใหม่ ที่เป็นยักษ์ใหญ่ไฮเทคระดับเดียวกับอาลีบาบา และทำธุรกิจซื้อขายออนไลน์กับบริษัทธุรกิจสื่อออนไลน์อย่าง ไป่ตู้ โดยเทนเซนต์ได้จ่ายเงินมากถึง 1,800 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 59,400 ล้านบาทไปเมื่อต้นปีนี้ เพื่อซื้อหุ้นร้อยละ 5 ในเทสล่า

●   การซื้อขายเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมายทุกประการ ทั้งการซื้อผ่านตลาดหุ้นอย่างเปิดเผย และการประกาศอย่างเป็นทางการแก่ผู้ถือหุ้นและนักลงทุนตลาดหลักทรัพย์ ความเกี่ยวพันนี้เป็นประเด็นขึ้นมาเพราะเป็นที่ทราบกันอยู่แล้วก่อนหน้าว่า เทนเซนต์กำลังคิดจะเอาดีทางด้านการผลิตรถยนต์ทางเลือกและผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวเนื่อง โดยเป็นผู้ลงทุนรายแรกๆ ในบริษัท Nio สตาร์ทอัพจีนที่กำลังวางแผนจะผลิตรถไฟฟ้าและรถไร้คนขับระดับหรู แถมยังเป็นผู้ลงทุนรายสำคัญใน Didi Chuxi คู่ปรับอูเบอร์ในธุรกิจรถแท็กซี่ส่วนตัวใน NavInfo กับ HERE สองบริษัทแผนที่นำทางรถ ซึ่งมีบริษัทรถเยอรมันทั้ง BMW, Audi และ Daimler ร่วมถือหุ้น

●   การทำแผนที่นำทางนั้นต้องใช้ทรัพยากรเป็นอย่างมาก ดังนั้นการไปเปิดออฟฟิซที่จีนจึงช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ไม่น้อย

●   นับเป็นเรื่องแปลกพอสมควร ปกติเทนเซนต์จะมีแผนความร่วมมือกับบริษัทที่เข้าไปลงทุน แต่ในกรณีเทสล่านั้นกลับไม่มีอะไรในลักษณะนั้น นอกจากจะเคยแสดงความชื่นชมต่อ Elon Musk ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารสูงสุดเทสล่าที่มีผลงานไฮเทคชั้นยอดหลายชิ้น แต่ก็เป็นความชื่นชมในแบบเดียวกับที่ มัสก์ เคยมีต่อเทนเซนต์ตอนเข้าไปซื้อหุ้นเทสล่า โดยกล่าวว่า เขาดีใจที่ได้เทนเซนต์เป็นทั้งผู้ลงทุนและผู้ให้คำปรึกษา

●   มีการประเมินกันว่า การได้เทนเซนต์เป็นหุ้นส่วนจะทำให้เทสล่าได้ “ทางสะดวก” ในตลาดจีน และนี่เองที่ทำให้หุ้นเทสล่าพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ และยังคงมีแนวโน้มจะพุ่งขึ้นไปอีกในขณะนี้ ถึงแม้จะยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนในเรื่องกรอบเวลาว่า เทสล่าจะเข้าไปตั้งโรงงานในจีนได้หรือไม่… และหากไม่ได้จะมีความเคลื่อนไหวอะไรตามออกมา?   ●