December 12, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2018 Saleen 1 สปอร์ตสไตล์อนุรักษ์ กำลังพอดีตัว 450 แรงม้า


Posted by : AREA 54

 

●   Saleen Automotive หนึ่งในผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติอเมริกันสไตล์ดั้งเดิมที่ผลิตรถสปอร์ตมาตั้งแต่ยุคต้นปี 80 เปิดตัวรถรุ่นใหม่ Saleen 1 หรือ “S1” ในงาน 2017 LA Auto Show โดยเป็นการผลิตขึ้นมาแบบใหม่หมดทั้งคัน หลังจากที่แต่ก่อนแต่ไรมาเป็นการผลิตรถที่ใช้พื้นฐานจากรถรุ่นต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Saleen 302 Mustang (Ford Mustang), Saleen 570 Challenger (Dodge Challenger), Saleen 620 Camaro (Chevrolet Camaro) หรือ Saleen GTX (Tesla Model S)

●   อย่างไรก็ตาม รุ่นรถที่น่าจะคุ้นหูคุ้นตาแฟนรถสปอร์ตในบ้านเรามากที่สุดก็คงจะเป็น Saleen S7 สปอร์ตขับหลัง 550 แรงม้า (HP) ที่เป็นหนึ่งในรถสำหรับเก็บสะสมของเศรษฐีตะวันออกกลางนั่นเอง ทว่ารถรุ่นล่าสุดอย่าง Saleen 1 นั้น ไม่เพียงแต่เป็นรถสปอร์ตรุ่นใหม่ของซาลีน แต่ยังจะเป็นรถสปอร์ตรุ่นแรกของซาลีนที่เป็นตัวแทนในการเปิดตลาดใหม่อย่างประเทศจีนด้วย

●   Saleen 1 จะเริ่มทำตลาดจีนในช่วงปี 2018 โดยเป็นการผลิตในนามของบริษัทร่วมทุนในมณฑลเจียงซู JSAT หรือ Jiangsu Saleen Automotive Technology ทว่า Saleen 1 จะเป็นเพียงสปอร์ตรุ่นชิมลางเท่านั้น เนื่องจากแผนงานใหญ่จริงๆ ของซาลีนคือ การเปิดตัวสปอร์ตพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ (ในจีน) ให้ได้ภายในปี 2018 ดังนั้น Saleen 1 รุ่นที่เรากำลังจะอ่านรายละเอียดกันต่อไปนี้ จะเป็นเพียงสปอร์ตรุ่น entry-level สำหรับตลาดจีนเท่านั้น

●   Saleen 1 เป็นรถสปอร์ต 2 ประตู 2 ที่นั่งสไตล์ดั้งเดิม คือ เล็ก เปรียว แต่ยังคงใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ล้วนๆ ซึ่งในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าก็จะกลายเป็นรถตกยุคไปแล้ว ตัวรถเรียกกำลังด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จ กำลังสูงสุด 450 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 48.3 กก.-ม. ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ อัตราเร่ง 0-96 กม./ชม. ภายใน 3.5 วินาที ความเร็วสูงสุด 289 กม./ชม.

●   เอาจริงๆ มันไม่ได้เป็นสปอร์ตที่โดดเด่นอะไรเมื่อเทียบกับคู่แข่งที่มีขนาดตัวใกล้เคียงกันในตลาดรถสปอร์ต แต่ก็เป็นอะไรที่ทำหน้าที่ได้ดีในฐานะรถ entry-level และเป็นตัวสร้างภาพจำให้กับตลาดใหม่อย่างจีน ก่อนที่ของจริงอย่างรุ่นไฟฟ้าล้วนจะเริ่มแนะนำตัวในช่วงปีหน้า

●   ก่อนหน้านี้มีข่าวว่า อันที่จริงแล้ว Saleen 1 ไม่ได้เป็นแผนงานดั้งเดิมของซาลีนเองโดยตรง ทว่าเกิดจากการที่ JSAT ได้เข้าไปซื้อกิจการของ Artega Automobil GmbH & Co. KG ผู้ผลิตรถสปอร์ตจากเยอรมนีซึ่งประสบปัญหาล้มละลายในช่วงปี 2012 นั่นให้สินทรัพย์ทั้งหมดของ Artega Automobil ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักรในการผลิตรถ และลิขสิทธิ์ของรถสปอร์ตขับหลังอย่าง Artega GT ซึ่งตกเป็นของ JSAT โดยสมบูรณ์ กล่าวได้ว่า Saleen 1 ก็เกือบๆ จะเป็น Artega GT คืนชีพนั่นเอง… ทว่า Steve Saleen ผู้ก่อตั้ง Saleen Automotive เลือกที่จะผลิตมันขึ้นมาใหม่ทั้งคัน


2008 Artega GT


●   นอกจากนี้ เว็บไซท์ chinadaily.com.cn ยังมีรายงานว่า Charles Wang CEO ของทางฝั่ง JSAT มองการณ์ไกลกว่านั้น เขาหวังว่าแบรนด์ซาลีนจะสามารถต่อยอดไปได้เช่นเดียวกับปอร์เช่ ที่ไม่ได้จำกัดตัวเองอยู่ที่การผลิตรถสปอร์ต 2 ประตูเท่านั้น

●   “ผมยกตัวอย่างง่ายๆ ปอร์เช่ผลิตรถ GT และโมเดลใหม่อย่าง 918 แบบพิถีพิถัน แต่ก็ยังมีรถที่ขายดีและได้รับความนิยมอย่าง Cayenne, Macan หรือ Panamera ด้วย”  Charles Wang ให้ความเห็น “เราคิดว่าเราน่าจะทำอะไรคล้ายๆ กันในลักษณะนั้น คือต่อยอดไปยังรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รวมถึงรถซีดาน, SUV แล้วก็ครอสโอเวอร์ด้วย”

●   สำหรับแผนงานเริ่มต้นอย่าง Saleen 1 นั้น หลังจากจัดแสดงในงาน LA Auto Show เสร็จสิ้น ก็จะเริ่มเปิดจองด้วยเงินมัดจำ 1,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 3.3 หมื่นบาท ส่วนราคาจำหน่ายคันจริงนั้น เริ่มต้นที่ 100,000 ดอลลาร์ หรือราว 3.3 ล้านบาทครับ   ●


2018 Saleen 1