December 15, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

PepsiCo เตรียมความพร้อมใช้รถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi ขนส่งสินค้า

Posted by : AREA 54

 

●   PepsiCo, Inc. บริษัทอเมริกันยักษ์ใหญ่เจ้าของสินค้าอย่างเครื่องดื่มโคล่าแบรนด์ Pepsi, Gatorade, Mountain Dew หรือมันฝรั่งทอด Lay’s เตรียมยกระดับการขนส่งสินค้ารับยุคใหม่ด้วยการสั่งซื้อรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า Tesla Semi ของเทสล่า มอเตอร์ ลอทใหญ่ 100 คันรวด

●   Reuters มีรายงานว่า นอกจากเป๊ปซี่แล้วยังมีบริษัทชั้นนำอีกหลายบริษัทสั่งซื้อ Semi ของเทสล่า อาทิ Wal-Mart, J.B. Hunt Transport Services, บริษัทกระจายสินค้าอย่าง Sysco Corporation หรือบริษัทผู้ผลิตเบียร์อันดับ 3 ของโลกอย่าง Anheuser-Busch นั่นทำให้เทสล่าเก็บพรีออร์เดอร์ในมือเอาไว้แล้วในขณะนี้อย่างน้อยๆ 1,200 คัน

●   ในเบื้องต้น เป๊ปซี่คาดว่าจะใช้ Semi กระจายขนส่งสินค้าในโซนอเมริกาเหนือ โดยจะแบ่งกลุ่มรถออกเป็นรถขนส่งของระหว่างโรงงานผลิต และรถสำหรับแยกขนส่งสินค้าให้กับศูนย์กระจายสินค้าสำหรับผู้ค้าปลีกภายในระยะ 800 กม. แผนงานนี้เป็นหนึ่งในแผนงานช่วงแรกของเป๊ปซี่ที่ตั้งใจจะลดมลพิษตลอดห่วงโซ่อุปทานในการผลิตสินค้า ซึ่งเป้าหมายก็คือการลดการปล่อยมลพิษอย่างน้อย 20% ภายในปี 2030

●   ส่วนผู้ผลิตเบียร์อย่างฮาวเซอร์-บุช เจ้าของแบรนด์ดัง Bud Weiser ซึ่งสั่งซื้อ Semi ลอทแรก 40 คัน ตั้งเป้าหมายจะลดคาร์บอน ฟุทพรินท์ ให้ได้อย่างน้อยๆ ถึง 30% ภายในช่วงปี 2025

●   อย่างไรก็ตาม ในบรรดาผู้ผลิตสินค้ายักษ์ใหญ่เหล่านี้ ฮาวเซอร์-บุช เป็นแบรนด์เดียวที่เริ่ม ทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติร่วมกับ OTTO หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ที่ Uber ซื้อกิจการมา โดยทดลองขนส่งเบียร์ด้วยรถบรรทุกที่ติดตั้งระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเป็นระยะทางกว่า 193 กม. จากโคโรลาโด ไปยังเดนเวอร์ พร้อมด้วยตู้บรรทุกสินค้าที่บรรจุเบียร์ 51,000 กระป๋อง เป็นผลสำเร็จในช่วงปลายปี 2016 ที่ผ่านมา โดยผู้ควบคุมรถไม่มีการเข้าไปแทรกแซงการสั่งงานของชุดระบบตลอดเส้นทาง

●   สำหรับเป๊ปซี่นั้น การสั่งซื้อในครั้งนี้ยังไม่มีการระบุว่าเป็นรถรุ่นระยะทาง 480 กม. หรือ 800 กม. (ตามความจุแบตเตอรี่แพค) หรือคละกันจำนวนรุ่นละเท่าไหร่… ในกรณีที่เป็นรุ่น 480 กม. ล้วนๆ เป๊ปซี่จะต้องจ่ายเงินให้เทสล่าประมาณ 15 ล้านดอลลาร์ หรือราว 487 ล้านบาท แต่หากเป็นรุ่น 800 กม. จะคิดเป็นวงเงินที่สูงถึง 18 ล้านดอลลาร์ หรือราว 585 ล้านบาทครับ   ●


2019 Tesla Semi