December 10, 2017
Motortrivia Team (10196 articles)

MG เปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ในไทย รองรับภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้


ภาพ : สุพรรณี ยังอยู่

 

●   บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และ บริษัท เอ็มจี เซลส์  (ประเทศไทย) จำกัด เปิดโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่บนพื้นที่กว่า 437.5 ไร่ ภายในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชอีสเทิร์นซีบอร์ด แห่งที่ 2 จังหวัดชลบุรี ใช้งบประมาณการลงทุนกว่า 10,000 ล้านบาท กำลังการผลิต สูงสุด 100,000 คันต่อปี ติดตั้งเทคโนโลยีการผลิตแบบอัตโนมัติ (Automations) และหุ่นยนต์อัจฉริยะ (Intelligent Robotics) เสริมด้วยระบบตรวจสอบคุณภาพ และเป็นโรงงานที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

●   โรงงานใหม่แห่งนี้ นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในพื้นที่ระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก หรือ EEC ที่ตั้งมีความได้เปรียบในด้านการเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาค ยังผลให้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตรถเอ็มจีพวงมาลัยขวาเพื่อจำหน่ายทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค รวมทั้งส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศทั่วโลก

●   ภายในงาน รองนายกรัฐมนตรี ดร. สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานในพิธี พร้อมด้วยอัครราชทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ฯพณฯ อู๋ จื้ออู่ ประธานอาวุโสเครือเจริญโภคภัณฑ์ คุณธนินท์ เจียรวนนท์ ผู้แทนภาครัฐ เอกชน รวมถึงคณะผู้บริหารระดับสูงของเครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด และบริษัท เอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด พนักงาน และสื่อมวลชนเข้าร่วมในพิธี


มร. สือ กั๋ว หย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี จำกัด


●   มร. สือ กั๋ว หย่ง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี จำกัด กล่าวว่า “ตั้งแต่ เอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพีและแบรนด์เอ็มจีก่อสร้างโรงงานแห่งแรกในประเทศไทยในปี 2013 เรายืนหยัดในการใช้กระบวนการที่มีมาตรฐานสูงในการสร้างฐานผลิตเอ็มจีในเมืองไทย นำรถยนต์คุณภาพสูงเข้าสู่ตลาดและให้บริการระดับสูงเพื่อให้ผู้บริโภคคนไทยมีประสบการณ์ที่ดี หลายปีที่ผ่านมา บริษัท เอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี ได้นำรถยนต์คุณภาพหลายรุ่นเข้าสู่ตลาด เช่น MG3, MG5, MG6, MG GS เป็นต้น และ บริษัท เอ็มจีเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ก่อสร้างศูนย์สร้างประสบการณ์การขับขี่รถยนต์เอ็มจี เปิดตัวบริการหลังการขาย และแบรนด์รถมือสองในประเทศไทยด้วย แม้ว่าเราเริ่มต้นด้วยความยากลำบาก แต่จนถึงปัจจุบัน ทุกก้าวเป็นไปอย่างมั่นคง วันนี้พวกเรายินดีอย่างยิ่งที่เห็นผู้บริโภคคนไทยยอมรับและเลือกใช้รถเอ็มจีมากขึ้น และเริ่มมีผู้บริโภคคนไทยติดตามและชื่นชอบแบรนด์เอ็มจีมากขึ้นด้วย”

●   มร. สือ กั๋ว หย่ง กล่าวเพิ่มเติมว่า การปฏิบัติตามยุทธศาสตร์ดำเนินธุรกิจในต่างประเทศของเอสเอไอซี-มอเตอร์ ความมุ่งมั่นในการขยายตลาดประเทศไทย  เจตจำนงและความตั้งใจในการพัฒนา เอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี ให้แข็งแกร่งนั้น จึงตัดสินใจสร้างโรงงานแห่งใหม่ในประเทศไทยในปี 2016 เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม หลังจากนั้น 14 เดือน โรงงานแห่งใหม่ที่ทันสมัยได้ก่อสร้างขึ้นมา การเปิดและเริ่มเดินสายผลิตของโรงงานแห่งใหม่นี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นใหม่สำหรับการพัฒนาแบรนด์เอ็มจีในประเทศไทยจะช่วยให้บริษัท เอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี มีการเติบโตและพัฒนาได้เร็วขึ้นดียิ่งขึ้นกว่าเดิม

●   “ในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560 ที่ผ่านมา เราได้เปิดตัวรถ MG ZS ใหม่ ซึ่งได้มีการติดตั้ง ระบบอัจฉริยะ i-SMART และเป็นรถรุ่นแรกในโลกที่สามารถสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย และประสบความสำเร็จโดยหลังการเปิดตัวเพียงเดือนเดียว ก็มีกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ทำให้เรามีความมั่นใจกับอนาคตของเอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี มากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ MG ZS เป็นต้นไป รถเอ็มจีทุกรุ่นจะผลิตขึ้นในโรงงานแห่งใหม่นี้ภายใต้สี่ยุทธศาสตร์หลักของเครือ เอสเอไอซี-มอเตอร์ ได้แก่ อินเตอร์เน็ต คาร์ รถพลังงานทางเลือก คาร์ แชร์ริ่ง และรถขับเคลื่อนอัตโนมัติ พวกเราจะนำการออกแบบสินค้าที่ดีที่สุดและเทคโนโลยีเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตที่ทันสมัยที่สุดมาใช้ในรถเอ็มจี นำเสนอผลิตภัณฑ์การเดินทางและประสบการณ์การใช้บริการที่ดียิ่งขึ้นแก่ผู้บริโภคชาวไทย ด้วยสินค้าและบริการที่แตกต่าง เพื่อสร้างเอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี ให้เป็นฐานผลิตรถยนต์พวงมาลัยขวาระดับโลกที่ปักหลักในประเทศไทย และครอบคลุมทั่วอาเซียน”

●   นายธนากร เสรีบุรี รองประธานกรรมการเครือเจริญโภคภัณฑ์ และประธานคณะผู้บริหารกลุ่มธุรกิจยานยนต์ และอุตสาหกรรมเครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า” ตั้งแต่ปี 2556 ที่บริษัท เอสเอไอซี มอเตอร์-ซีพี จำกัด ได้จัดตั้งขึ้น เราได้รับการสนับสนุนและความช่วยเหลือเป็นอย่างมากจากผู้บริหารระดับสูงของเครือเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น ตลอดจนการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากรัฐบาลไทย ผมรู้จักแบรนด์ เอ็มจี มาเป็นเวลานาน ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณภาพ เมื่อทราบว่าเครือเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น ได้ซื้อกิจการเอ็มจี และมีนโยบายที่จะตั้งศูนย์การผลิตพวงมาลัยขวาในต่างประเทศ จึงได้ชักชวนให้มาร่วมลงทุนในประเทศไทยซึ่งมีความพร้อมสูงสุดในอาเซียน และผมเชื่อมั่นว่า ผลิตภัณฑ์โครงการนี้ เป็นการส่งเสริมให้เศรษฐกิจไทยก้าวหน้า และประชาชนชาวไทยมีโอกาสเลือกผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณภาพมากขึ้น”

●   “ความสำเร็จของเรามาจากความร่วมมืออันดีและความเชื่อมั่นระหว่างผู้ร่วมทุนเครือเครือเซี่ยงไฮ้ ออโตโมทีฟ อินดัสทรี คอร์ปอเรชั่น และเครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผลมาจากความพยายามมุ่งมั่นของคณะผู้บริหารและพนักงาน ในฐานะตัวแทนบริษัทร่วมทุน ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้เห็นโรงงานแห่งใหม่ที่เสร็จสมบูรณ์ตามกำหนด ซึ่งจะเป็นรากฐานที่มั่นคงในการพัฒนาเอ็มจีในระยะยาวต่อไป”

●   นอกจากการเปิดโรงงานแห่งใหม่แล้ว ในวันนี้ยังมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านการวิจัยและพัฒนายานยนต์สมัยใหม่ ระหว่างสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ กับเอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี โดย ดร. ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ และ มร. จาง ไห่โป รองกรรมการผู้จัดการ บริษัทเอสเอไอซี มอเตอร์ ซีพี จำกัด และกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็มจีเซลส์ (ประเทศไทย) จำกัดด้วย

●   เอสเอไอซี-มอเตอร์ ซีพี ระบุว่า โรงงานผลิตแห่งใหม่นี้ นอกจากจะใช้เทคโนโลยีที่ทันยุคสมัยแล้ว การติดตั้งหุ่นยนต์เพื่อใช้ในสายการผลิต จะช่วยอำนวยความสะดวก เพิ่มประสิทธิภาพ ควบคุมคุณภาพ และสร้างความปลอดภัยในสายการผลิตด้วย และโรงงานแห่งนี้ยังมีแนวทางในการลดปริมาณการใช้พลังงานและมลพิษต่างๆ อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อลดการทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงมีการออกแบบอย่างถูกต้องตามหลักการยศาสตร์ (Ergonomics) เพื่อเอื้อต่อสภาพการทำงานที่เหมาะสมของพนักงานและเจ้าหน้าที่

●   สนใจข้อมูลเพิ่มเติมเชิญได้ที่ www.mgcars.com/th   ●


SAIC Motor-CP Plant : Eastern Seaboard Industrial Estate 2