December 3, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

Formula E กับการแข่งขันในฤดูกาลที่ 4 ประจำปี 2017-2018


Posted by : Fascinator.

 

● เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องสำหรับการแข่งขันรถล้อเปิดพลังงานไฟฟ้าล้วนหนึ่งเดียวในโลก ที่ตอนนี้ก็ได้ก้าวเข้าสู่ฤดูกาลที่ 4 แล้ว มีใครเข้ามาใหม่ มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ติดตามอ่านได้จากบรรทัดถัดไปนี้เลยครับ

ระบบคะแนน
● ฟอร์มูล่าอีจะแบ่งคะแนนออกเป็น 2 ประเภท คือ คะแนนสำหรับนักแข่ง และ คะแนนสำหรับทีม โดยใช้ระบบการให้คะแนน 10 อันดับแรก เรียงลดหลั่นกันลงไปเช่นเดียวกับฟอร์มูล่าวัน แต่จะมีคะแนนพิเศษจากการทำโพลได้ 3 คะแนน และอีก 1 คะแนน จากการทำเวลาต่อรอบเร็วที่สุดในการแข่งขัน

การวิ่งโชว์ตัว
● หลายอีเวนท์จะมีเซสชั่นนี้ขึ้นมาเป็นพิเศษให้ในวันศุกร์ มันจะเป็นการวิ่งโชว์และนักแข่งสามารถตรวจเช็คระบบไฟฟ้าต่างๆ บนรถได้เล็กน้อย กำลังสูงสุดของตัวรถถูกจำกัดไว้ที่ 110 กิโลวัตต์

การฝึกซ้อม
● ในแต่ละอีเวนท์จะมีเซสชั่นให้ซ้อม 2 เซสชั่น มีเวลา 45 นาที ในเซสชั่นแรก และ 30 นาที ในเซสชั่นที่ 2 กำลังสูงสุดของตัวรถถูกจำกัดไว้ที่ 200 กิโลวัตต์

การแข่งขัน
● เช่นเดียวกับฟอร์มูล่าวัน ฟอร์มูล่าอีจะสตาร์ทตามกริด แต่จะไม่มีรอบวอร์มอัพ โดยฟอร์มูล่าอีจะใช้วิธีเข้าตำแหน่งกริดดัมมี่ ก่อนที่จะเคลื่อนเข้าสู่กริดจริงของพวกเขา การแข่งขันจะใช้เวลาราวๆ 50 นาที กำลังสูงสุดของตัวรถถูกจำกัดไว้ที่ 180 กิโลวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วมา 10 กิโลวัตต์ ส่วนนักแข่งที่ได้รับการโหวตจากแฟนบูสต์จะได้รับเพิ่มอีก 100 กิโลจูลส์ ไว้ใช้เร่งแซง

พิทสต็อปและการเปลี่ยนรถ
● ในระหว่างการแข่งขัน นักแข่งจะต้องมีการเข้าพิทเพื่อเปลี่ยนรถอย่างน้อย 1 ครั้ง เอฟไอเอจะดูแลการเปลี่ยนรถของนักแข่งอย่างใกล้ชิดเพื่อคงไว้ซึ่งความปลอดภัย และมีการจำกัดเวลาขั้นต่ำในการทำพิทเอาไว้ด้วยเพื่อป้องกันไม่ให้ทีมและนักแข่งเร่งเอารถออกจากพิทจนละเลยในเรื่องความปลอดภัย การเปลี่ยนยางถูกสั่งห้ามกระทำในระหว่างการแข่งขัน ยกเว้นว่ายางจะได้รับความเสียหายหรือแตก นักแข่งจะได้รับยางหน้า 2 เซต และยางหลัง 2 เซต ก่อนการแข่งขัน รวมทั้งสามารถใช้ยาง 1 เซต จากการแข่งขันสนามก่อนหน้านั้นได้

การชาร์จไฟรถ
● เป็นสิ่งที่ห้ามกระทำในระหว่างการควอลิฟายและการแข่งขัน รวมถึงระหว่างที่อยู่ในพาร์คเฟอร์เมและการตรวจสภาพ แต่ทีมสามารถสลับเปลี่ยนรถในระหว่างเซสชั่นและระหว่างการฝึกซ้อมได้

แฟนบูสต์
● ฟอร์มูล่าอีเป็นกีฬาเพียงชนิดเดียว ที่ให้แฟนๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินผลการแข่งขันได้โดยการโหวต การโหวตจะเริ่มเปิดในวันจันทร์ 5 วัน ก่อนการแข่งขัน แฟนๆ สามารถโหวตได้วันละ 1 เสียง ผ่านโซเชียลมีเดียของซีรีย์ การโหวตจะถูกปิดลงหลังเข้าสู่การแข่งขันไป 6 นาที นักแข่งที่ได้รับการโหวตสูงสุด 3 คนแรก จะได้รับพลังงานบูสต์เพิ่มกำลังรถอีก 100 กิโลจูลส์ ในช่วงเวลาสั้นๆ ให้กับรถคันที่ 2 ของพวกเขา การใช้งานนั้นจะสามารถปลดปล่อยบูสต์ได้เพียงครั้งเดียว ไม่สามารถกดถี่ๆ หลายๆ ครั้งได้

ใบอนุญาตแข่ง
● การจะเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่าอีนักแข่งจำเป็นจะต้องผ่านการอนุมัติและได้รับใบอนุญาตจากเอฟไอเอตามหัวข้อเหล่านี้เสียก่อน

1). นักแข่งจะต้องเข้ารับการเทรนนิ่งเฉพาะจากเอฟไอเอซึ่งมันเกี่ยวข้องกับการปฏิบัติตัวเพื่อให้เกิดความปลอดภัยภายใต้การทำงานกับระบบไฟฟ้า

2). ใน 3 ปี ล่าสุด นักแข่งจะต้องมีแต้มไม่น้อยกว่า 20 แต้ม ในใบอนุญาตแข่งขัน หรือถือใบอนุญาตแข่งขันฟอร์มูล่าวันมาก่อน หรือเคยเข้าร่วมการแข่งขันฟอร์มูล่าอีมาก่อนหน้านี้อย่างน้อย 3 เรซ

3). แชมป์โลกคนล่าสุดจะได้รับใบอนุญาตแข่งโดยอัตโนมัติ

4). นักแข่งที่ได้รับการคัดเลือกจากเอฟไอเอว่ามีศักยภาพที่โดดเด่นในการแข่งรถฟอร์มูล่าที่นั่งเดี่ยว แต่ไม่อาจเข้ากับคุณสมบัติ 2 ข้อ ก่อนหน้านี้นักแข่งและทีม

ฤดูกาลที่ 4 จะมีนักแข่งและทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันดังนี้
ออดี้ สปอร์ต แอ็บต์ แชฟเฟอร์
– ลูคัส ดิ กราสซี – นักแข่งดับบลูวอีซี และ อดีตนักแข่งเอฟวัน
– แดเนียล แอ็บต์ – นักแข่ง เอแด็ค จีที มาสเตอร์
เอ็มเอส แอนด์ เอดี แอนเดรตติ ฟอร์มูล่าอี
– แอนโตนิโอ เฟลิกส์ ดา คอสต้า – นักแข่ง บลองแปง จีที
– คามูอิ โคบายาชิ – นักแข่งดับบลูวอีซี และ อดีตนักแข่งเอฟวัน (รูกี้)
ดีเอส เวอร์จิน เรซซิ่ง
– แซม เบิร์ด – นักแข่งดับบลูวอีซี
– อเล็กซ์ ลินน์ – นักแข่งดับบลูวอีซี
ดราก้อน เรซซิ่ง
– เจโรม แดมโบรสิโอ – อดีตนักแข่งเอฟวัน
– นีล ยานี – นักแข่งดับบลูวอีซี (รูกี้)
พานาโซนิค จากัวร์ เรซซิ่ง
– เนลสัน ปิเกต์ จูเนียร์ – นักแข่งดับบลูวอีซี และ อดีตนักแข่งเอฟวัน
– มิตช์ อีแวนส์ – อดีตนักแข่งจีพีทู
มหินทรา เรซซิ่ง
– เฟลิกส์ โรเซนควิสต์ – นักแข่งซุปเปอร์ฟอร์มูล่า
– นิค ไฮด์เฟลด์ – นักแข่งสปอร์ตคาร์ และ อดีตนักแข่งเอฟวัน
นิโอ ฟอร์มูล่าอี
– โอลิเวอร์ เทอร์วีย์ – อดีตนักแข่งซุปเปอร์จีที
– ลูก้า ฟิลิปปิ – อดีตนักแข่งอินดี้คาร์ (รูกี้)
เรโนลต์ อี แดมส์
– เซบาสเตียน บูเอมี่ – นักแข่งดับบลูวอีซี และ อดีตนักแข่งเอฟวัน
– นิโคลาส์ พรอสต์ – นักแข่งดับบลูวอีซี
เทคชีตาห์
– ฌอง เอริค แวร์ญ – นักแข่งดับบลูวอีซี และ อดีตนักแข่งเอฟวัน
– อังเดร ล็อตเตอเรอร์ – อดีตนักแข่งดับบลูวทีซี
เวนทูรี ฟอร์มูล่าอี
– มาโฮ เองเนอล์ – นักแข่งดีทีเอ็ม
– เอโดอาร์โด้ มอร์ทาร่า – นักแข่งดีทีเอ็ม (รูกี้)


ที่มา :
www.fiaformulae.com.