December 18, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2019 Chevrolet Silverado เปิดศึกฟูลไซส์ปี 2018 ด้วยดีไซน์ชั้นยอด

Posted by : AREA 54

 

●   หลังจากปล่อยให้ฟอร์ดครองตลาดปิคอัพเล็กใหญ่ด้วย Ford Ranger และ Ford F-150 ที่มาพร้อมกับงานออกแบบอันน่าตื่นตา ในที่สุดเชฟโรเลตก็ปรับทิศทางงานออกแบบมาต่อสู้กับฟอร์ดได้อย่างทัดเทียมด้วย Chevrolet Colorado (เวอร์ชั่นอเมริกัน) ตามมาด้วยรุ่นใหญ่ฟูลไซส์รุ่นล่าสุด Chevrolet Silverado ใหม่ที่จะจัดแสดงอย่างเป็นทางการในงาน 2018 North American International Auto Show หรือที่เราคุ้นกันในชื่อ Detroit Auto Show ระหว่างวันที่ 14 – 29 มกราคม 2018

●   ยังไม่มีข้อมูลทางเทคนิคใดๆ หลุดออกมาในเวลานี้ ดังนั้นผู้แปลขอตัดเนื้อหาในส่วนของวลี “คาดว่า” ออกไปก่อน แล้วค่อยกลับมาอัพเดทกันทีหลัง ตามข่าวเชฟโรเลตได้จัดพรีวิว Silverado แบบสายฟ้าแลบในงานจัดแสดงรถรุ่นพิเศษในกลุ่ม Centennial Edition ฉลอง 100 ปีการผลิตปิคอัพที่รัฐเท็กซัส วันที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา ก่อนจะปล่อยภาพชุดแรกออนไลน์เมื่อวานนี้ (17 ธันวาคม)

●   รุ่นที่เห็นในภาพประกอบชุดแรกนี้ไม่ใช่รุ่นพื้นฐานครับ แต่เป็น Chevrolet Silverado รุ่นย่อยเกรด LT Trailboss ที่ติดตั้งแพคเกจ Z71 หรือเวอร์ชั่นสำหรับเจาะกลุ่มลูกค้าจอมลุยโดยเฉพาะ ซึ่งที่ผ่านมาแพคเกจนี้จะประกอบด้วยอุปกรณ์ติดรถจากโรงงานอาทิ ชุดระบบกันสะเทือนแบบออฟ-โรด, ล้ออัลลอยพร้อมยาง All-terrarin, ชุดพรมแบบ All-weather ในห้องโดยสารที่สามารถล้างทำความสะอาดง่าย โดยในบางรุ่นอาจจะมีสปอร์ตบาร์ที่กระบะหลัง หรือสปอทไลท์เพิ่มเติม ทั้งนี้ในรุ่นใหม่จะเป็นชุดยกความสูง 2 นิ้ว พร้อมกันชนหน้า-หลังทรงแนบตัวรถ เพิ่มองศาให้กับมุมปะทะและมุมจาก

●   เชฟโรเลตระบุว่า Silverado รุ่นปรับปรุงนี้จะมีน้ำหนักเบากว่าและแข็งแรงกว่ารุ่นเดิมด้วยโครงสร้างใหม่ที่เป็นการผสมผสานระหว่างโลหะผสม เช่น เหล็ก high-tensile-strength steel ทนต่อแรงดึงสูง และอัลลอยที่มีเกรดดีขึ้นกว่าเดิม รวมถึงวัสดุผสมแบบคาร์บอน (ไม่มีคำว่าอลูมิเนียมหลุดออกมาในข่าวนี้ ในขณะที่จุดเด่นของ F-150 คืออลูมิเนียม) ส่วนชุดระบบขับเคลื่อนจะมีทางเลือกให้เพิ่มมากขึ้น เช่น เกียร์อัตโนมัติ 10 จังหวะแบบรถรุ่นใหม่ๆ อย่าง Chevrolet Tahoe หรือ Suburban ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ผู้แปลขอรอข้อมูลชัดๆ กว่านี้อีกสักนิดครับ

●   Chevrolet Silverado รุ่นปัจจุบันเจนเนอเรชั่นที่ 3 เริ่มทำตลาดในปี 2013 (นับเป็นรถรุ่นปี 2014) ดังนั้นตามกรอบเวลารถรุ่นนี้ยังไม่ใช่รุ่นเปลี่ยนโฉม แต่เป็นการปรับปรุงครั้งใหญ่ที่แสดงออกถึงความตั้งใจอย่างเต็มที่ในการต่อกรกับฟอร์ด ซึ่งในภาพรวมเท่าที่เห็นนี้เชฟโรเลตทำได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะทีมออกแบบซึ่งสมควรได้รับเครดิทเป็นอย่างมาก

●   ในเบื้องต้น รุ่นย่อยในการจำหน่ายเริ่มที่ Chevrolet Silverado 1500 และมี Chevrolet Silverado LT Trailboss เป็นรุ่นสูงสุด (ณ เวลานี้) เสริมด้วยรุ่นย่อยเกรดอื่นๆ รวมทั้งหมด 9 รุ่น… รายละเอียดเพิ่มเติมโปรดรออัพเดทอีกครั้งครับ   ●

Update 1 : เผยสเปคอย่างเป็นทางการ ไฮไลท์อยู่ที่รุ่นดีเซล 6 สูบเรียง

15 January, 2018 AT 9:29 AM

 

●   เชฟโรเลตเปิดตัว Silverado ใหม่เจนเนอเรชั่น 4 อย่างเป็นทางการไปเรียบร้อยแล้ว ที่งานดีทรอยท์ฯ 2018 เมื่อวานนี้ (14 มกราคม 2561) เบื้องต้นโครงสร้างใหม่จะช่วยให้ตัวรถมีน้ำหนักลดลงถึง 204 กก. ทว่าไฮไลท์สำคัญคือการติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบชาร์จ รุ่นดาวน์ไซส์ซิ่ง 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร แทนที่เครื่องยนต์ V8 ความจุ 6.6 ลิตร เดิมซึ่งกินน้ำมันมากกว่า

●   หลักๆ Silverado ใหม่จะมีความกว้างขวางเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะในห้องโดยสาร รุ่นย่อยตัวถัง crew-cab ผู้โดยสารทางด้านหลังจะมีพื้นที่วางขาเพิ่มขึ้น 3 นิ้ว อันเป็นผลมาจากระยะฐานล้อที่เพิ่มขึ้น 3.9 นิ้ว เฉพาะประตู ฝากระโปรง และฝาท้ายอลูมิเนียม ช่วยลดน้ำหนักลงไปได้ราว 40 กก. (จากภาพเชฟโรเลตใช้วิธีผสมวัสดุหลายๆ แบบตามความเหมาะสม) นอกจากนี้แชสซีส์โครงสร้างเหล็กกล้าทรง boxed frame ยังช่วยลดน้ำหนักลงไปได้อีกราว 40 กก. ทว่าสามารถรับแรงบิดตัวได้เพิ่มขึ้น 10% เมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้า

●   รุ่นเครื่องยนต์ประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซิน V8 สูบรุ่นใหม่ แบ่งเป็นรุ่นความจุ 5.3 ลิตร และ 6.2 ลิตร เสริมด้วยเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบชาร์จ ตระกูล Duramax แบบ 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร โดยรุ่น V8 6.2 ลิตร และรุ่น 6 สูบ 3.0 ลิตร จะได้ใช้งานระบบส่งกำลังแบบอัตโนมัติ 10 จังหวะรุ่นใหม่เอี่ยมเป็นครั้งแรก เครื่องยนต์ทั้ง 2 บล็อคจะมากับฟังก์ชั่น start/stop ดับเครื่องยนต์อัตโนมัติขณะหยุดนิ่ง ในขณะที่รุ่นเบนซิน V8 ทั้ง 2 บล็อคจะมีระบบ Dynamic Fuel Management system ตัดการทำงานให้เหลือเพียง 7 สูบในยามที่ผู้ขับไม่ต้องการใช้พละกำลังทั้งหมด ช่วยให้ประหยัดการใช้เชื้อเพลิงได้ในอีกทางหนึ่ง

●   เกียร์ 10 จังหวะลูกนี้ เป็นผลงานการพัฒนาร่วมกันระหว่าง GM และฟอร์ด ซึ่งทางฝั่งฟอร์ดได้นำไปใช้ใน Ford F-150 ก่อนตามกรอบเวลาการเปิดตัวรถ ส่วนทาง GM นั้นได้นำไปใช้กับมัสเซิลคาร์รุ่นธงอย่าง Chevrolet Camaro ZL1 รุ่นปี 2017 มาก่อนหน้า จึงจะมาถึงคิวของ Silverado ในรุ่นนี้

●   เชฟโรเลตยังไม่เปิดเผยตัวเลขสมรรถนะในรุ่นใด ณ เวลานี้ เนื่องจากต้องรอตัวเลขกำลังอย่างเป็นทางการจากสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (SAE) เสียก่อน อย่างไรก็ตาม Mark Reuss ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ เชื่อว่าตัวเลขสมรรถนะของ Silverado ในรุ่นดีเซลนั้น จะต้องดีที่สุดในกลุ่มอย่างแน่นอน… หมายความว่าจากการทดสอบภายใน เครื่อง Duramax ใหม่จะมีตัวเลขที่เชฟโรเลตมั่นใจว่า “ดีกว่า” เครื่องยนต์ V6 สูบ ความจุ 3.0 ลิตร ตระกูล Power Stroke รุ่นใหม่ของ Ford F-150 ซึ่งมีกำลังสูงสุด 250 แรงม้า แรงบิด 60.78 กก.-ม. และรับน้ำหนักลากจูงได้สูงสุด 5,170 กก.

●   สำหรับคู่แข่งของ Silverado ในสายแข็งกลุ่มปิคอัพ ฟูลไซส์ โดยตรงในตลาดสหรัฐฯ ก็คือ Ford F-150 และ Ram 1500 ครับ   ●


2019 Chevrolet Silverado