November 8, 2017
Motortrivia Team (10191 articles)

2018 Volvo XC60 เปิดตัวในไทย ราคาเริ่มต้น 3.09 ล้านบาท


ภาพ : จันทนา เจริญทวี

 

●   วอลโว่ ประเทศไทย เปิดตัว Volvo XC60 เจนเนอเรชั่นที่ 2 รุ่นปี 2018 อย่างเป็นทางการ หลังจากจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2017 Geneva Motor Show ต้นปีที่ผ่านมา โดยจะเริ่มทำตลาดด้วยรุ่นเครื่องยนต์ T8 Twin Engine AWD plug-in hybrid และมีชุดแต่ง R-Design สไตล์สปอร์ตมาจากโรงงาน ราคาเริ่มต้นที่ 3.09 ล้านบาท ฟรีบริการหลังการขาย Volvo Premium Service Package หรือ VPSP 5 ปีเต็ม และ XC60 จะเป็นรุ่นไฮไลท์ของวอลโว่ในงาน Moto Expo 2017 ครั้งที่ 34 ด้วย


นายคริส เวลส์ (Mr. Chris Wailes) กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด


●   นายคริส เวลส์ (Mr. Chris Wailes) กรรมการผู้จัดการ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด เผยว่า “Volvo XC60 เป็นรถ SUV พรีเมี่ยมขนาดกลางที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงและมียอดขายดีที่สุดกว่า 1 ล้านคันทั่วโลกในช่วง 8 ปีที่ผ่านมา วันนี้เราพร้อมที่จะสร้างประวัติศาสตร์สถิติยอดขายถล่มทลายให้กลับมาอีกครั้งกับการเปิดตัว The New Volvo XC60 ในเมืองไทย เรามุ่งมั่นที่จะสร้างรถยนต์ที่มอบความเพลิดเพลินในการขับขี่ต่อทุกประสาทสัมผัส นับแต่ภาพถนนเบื้องหน้าที่มีทิวทัศน์ตื่นตาตื่นใจ ความสงบและรื่นรมย์ของผู้โดยสารภายในรถ ความรู้สึกปลอดภัย และขับขี่ได้อย่างมั่นใจ โดยเฉพาะยิ่ง เราได้ทุ่มทุนวิจัยพัฒนารถยนต์ที่สามารถมีส่วนช่วยทำให้ชีวิตของผู้ใช้รถทุกคนนั้นง่ายขึ้น ด้วยการหยิบยื่นความสะดวกสบายนานาประการผนวกการให้บริการในรูปแบบต่างๆเพื่อลดความยุ่งยากในการดำเนินชีวิตบนท้องถนนลงได้ในแต่ละวัน”

●   ด้านการตลาด นายฌอง-เดวิด ฮาเรล (Jean-David Harel) ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและผลิตภัณฑ์ บริษัท วอลโว่ คาร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวเสริมว่า “การเปิดตัว XC60 ใหม่เป็นหนึ่งในความตั้งใจและมุ่งมั่นพัฒนาของวอลโว่ที่จะนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้าในประเทศไทยเสมอมา สอดคล้องกับเมื่อเร็วๆ นี้ที่วอลโว่เปิดตัวกลยุทธ์แบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ “We go forward, for you.” หรือ “ก้าวไปไกลกว่า…เพื่อคุณ” ผมเชื่อว่า การเปิดตัว XC60 ใหม่ในครั้งนี้จะได้รับกระแสตอบรับที่ดีเป็นประวัติการณ์ ต่อยอดจากการปูพรมเปิดตัว Volvo S90 T8 Twin Engine AWD ปลั๊ก-อิน ไฮบริด เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา และเปิดตัวแคมเปญทางการตลาด PURE POWER ที่สะท้อนทิศทางของวอลโว่ในเรื่องพลังงานสะอาดและความทรงพลังของเครื่องยนต์วอลโว่”

Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design

●   รุ่นย่อยไฮไลท์ของ Volvo XC60 ใหม่คือรุ่น T8 Twin Engine AWD R-Design ที่มาพร้อมชุดแต่งสปอร์ตจากโรงงาน ประกอบด้วยกระจังหน้า R-Design สีดำเงา ท่อไอเสีย R-Design แบบคู่ กรอบกระจกมองข้าง R-Design สีเงินด้าน ล้อแม็กขนาด 19 นิ้วลาย diamond cut ห้องโดยสารตกแต่งด้วยพวงมาลัยหนัง ชุดแป้นเหยียบ R-Design รีโมทคอนโทรลหุ้มด้วยหนัง Nappa สีดำฉลุลาย เบาะหนังแท้ Nappa นุ่มพิเศษ… โดยในไทย ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่มีการจำหน่ายรถที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม SPA พร้อมชุดแต่ง R-Design ด้วย

●   รุ่นเครื่องยนต์ T8 Twin Engine AWD plug-in hybrid ชุดระบบประกอบด้วย เครื่องยนต์เบนซินตระกูล Drive-E แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร อัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จและซูเปอร์ชาร์จ กำลังสูงสุด 320 แรงม้า ทำหน้าที่หมุนล้อคู่หน้า จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า 87 แรงม้าสำหรับช่วยหมุนล้อคู่หลัง เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 10.4 กิโลวัทท์-ชม. ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด พร้อม Geartronoc

●   เครื่องยนต์ T8 Twin Engine มีกำลังรวมทั้งระบบถึง 407 แรงม้า พร้อมแรงบิด 32.6 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 5.3 วินาที ขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive ความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสียเพียง 50 กรัม/กม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 47.6 กม./ลิตร โหมดไฟฟ้าล้วนวิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 44.92 กม.

●   ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ยังคงอยู่ในตระกูล Drive-E เช่นกัน โดยเป็นแบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร จ่ายเชื้อเพลงด้วยหัวฉีด i-Art คอมมอนเรล อัดอากาศด้วยทวินเทอร์โบชาร์จ ส่งกำลังด้วยเกียร์ลูกเดียวกัน ขับเคลื่อนแบบ all-wheel drive กำลังสูงสุด 190 แรงม้า แรงบิด 40.7 กก.-ม. อัตราเร่ง 0 – 100 กม./ชม. ภายใน 8.4 วินาที ความเร็วสูงสุด 205 กม./ชม. อัตราการคายคาร์บอนไดออกไซด์ในไอเสีย 146 กรัม/กม. อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ย 17.9 กม./ลิตร

●   ห้องโดยสารตกแต่งด้วยหนัง โลหะ ลายไม้ อุปกรณ์มาตรฐานมีอาทิ จอทัชสกรีนขนาด 9 นิ้ว, ระบบควบคุมอากาศ Clean Zone, ที่เก็บของซ่อนอยู่ใต้ที่นั่งด้านหลัง สามารถเก็บอุปกรณ์พกพาอย่าง iPad หรือแล็ปท็อปได้, เทคโนโลยี Sensus Connect ทำงานร่วมกับระบบเสียงของ Bowers & Wilkins แอมพลิฟายเออร์ขนาด 1,100 วัตต์ 12-แชนเนล คลาส-ดี ลำโพง 15 ตัว ค่ามาตรฐานเลือกเซ็ทอัพได้ 3 โหมด Studio, Individual Stage และ Gothenburg Concert Hall

●   ทั้งนี้ชุดระบบ Sensus Connect สามารถเชื่อมต่อสื่อสารผ่านสัญญาณดาวเทียม มีฟังก์ชั่น Apple CarPlay และ Android Auto ผู้ขับควบคุมได้ผ่านปุ่มสัมผัสบนแกนพวงมาลัย หรือสั่งการด้วยเสียง นอกจากนี้ยังมีพื้นที่เก็บของพร้อมรหัสส่วนตัวด้านท้ายรถ Private locking, กล้องช่วยถอยจอดมุมมอง 360 องศา, ที่ปัดน้ำฝนแบบใหม่ติดตั้งระบบน้ำทำความสะอาดในก้านปัดน้ำฝน, หลังคากระจกแบบพาโนรามิค และฟังก์ชั่นเปิด – ปิดฝากระโปรงหลังได้ง่ายโดยไม่ต้องใช้มือเปิด

●   ชุดระบบความปลอดภัย ประกอบด้วย ระบบช่วยขับรุ่นใหม่ Steer Assist ช่วยบังคับรถให้หักเลี้ยวอัตโนมัติ เพื่อหลบเลี่ยงสถานการณ์ที่อาจเกิดอุบัติเหตุ โดยระบบนี้จะทำงานอัตโนมัติในทันทีที่ระบบเบรกอัตโนมัติไม่สามารถจะลดโอกาสเสี่ยงต่อการชนได้ทันเวลา ซึ่งระบบ Steer Assist นี้จะช่วยให้หลบหลีกจากเหตุการณ์คับขันเฉพาะหน้าได้ทันท่วงที ทำงานที่ความเร็วระหว่าง 50 – 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และระบบ Steer Assist ได้ถูกเพิ่มเข้าไปไว้ในกลุ่มระบบ City Safety เจนเนอเรชั่นใหม่

●   นอกจากนี้ยังมีระบบ Blind Spot Information with Steer Assist เตือนจุดอับสายตา, ระบบ Oncoming Lane Mitigation ช่วยบังคับพวงมาลัยเพื่อหักหลบรถที่กำลังวิ่งสวนมาทางด้านหน้า และช่วยบังคับพวงมาลัยให้รถกลับเข้าสู่ช่องทางเดินรถโดยอัตโนมัติ ทำงานที่ช่วงความเร็ว 60 – 140 กม./ชม. รวมถึงระบบช่วยขับแบบ “กึ่งอัตโนมัติ” Pilot Assist ที่สามารถทำงานได้ที่ความเร็วสูงสุด 130 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

●   สำหรับคู่สีภายนอกและภายใน XC60 R-Design มากับสีใหม่ ฟ้าเข้ม Bursting Blue Premium Metallic, ขาว Ice white Solid, เทา Osmium Grey Metallic, ดำ Onyx Black Metallic จับคู่สีภายใน R-Design Nubuck Fine Nappa Perforated Leather ส่วนรุ่น XC60 Momentum มีสีใหม่ น้ำตาล Maple Brown Metallic, เงิน Bright Silver Metallic จับคู่ภายใน Leather/Charcoal ส่วนรุ่นสีขาว Ice white Solid, เทา Osmium Grey Metallic และดำ Onyx Black Metallic จะจับคู่กับภายในสีใหม่ Leather/Maroon Brown


(ซ้าย) นาย Jonathan Disley รองประธานฝ่ายออกแบบ วอลโว่ คาร์ เอเซีย แปซิฟิค


ราคาจำหน่าย

–   Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD R-Design (ปลั๊ก-อิน) ราคา 3.59 ล้านบาท
–   Volvo XC60 T8 Twin Engine AWD Momentum (ปลั๊ก-อิน) ราคา 3.29 ล้านบาท
–   Volvo XC60 D4 AWD Momentum เครื่องยนต์ดีเซล ราคา 3.09 ล้านบาท

●   ผู้ที่จองรถตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม 2560 จะได้รับบริการหลังการขาย Volvo Premium Service Package (VPSP) เป็นเวลา 5 ปีเต็ม ประกอบด้วย Volvo Warranty 5 ปี หรือ 150,000 กิโลเมตร, Volvo Maintenance 5 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร และ Volvo Assistance 5 ปี

●   การเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อสาธารณชน พร้อมทดลองขับ จะมีขึ้นในงาน Motor Expo 2017 (ครั้งที่ 34) ระหว่างวันที่ 30 พฤศจิกายน – 11 ธันวาคม 2560 ณ อิมแพค ชาเลนเจอร์ เมืองทองธานี สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02-305-4499 หรือเว็บไซท์ www.volvocars.com/TH   ●


2018 Volvo XC60 T8 AWD and D4 AWD