November 24, 2017
Motortrivia Team (10022 articles)

Subaru WRX STI ลดมลพิษไม่ไหว ยุติการจำหน่ายในยุโรปปี 2018

Posted by : AREA 54

 

●   ใกล้ถึงยุคเปลี่ยนผ่านกันเต็มที กับการมุ่งเน้นไปที่พลังงานทางเลือกและการลดมลพิษในอุตสาหกรรมยานยนต์โลก ล่าสุดเป็นคิวของ Subaru WRX STI สปอร์ตไซส์คอมแพคท์พลังแรงของซูบารุที่เตรียมยุติการจำหน่ายในยุโรปภายในช่วงปี 2018 และ WRX STI รุ่นปี 2018 ที่เริ่มจำหน่ายไปในช่วงกลางปี 2017 จะเป็นรุ่นสุดท้ายหลังจากทำตลาดในยุโรปมากว่า 17 ปี

●   Christian Amenda กรรมการผู้จัดการ Subaru Deutschland GmbH เผยว่า ด้วยกฏมลพิษที่เข้มงวดขึ้นอย่างมากในยุโรป ทำให้เป็นการยากที่รถสปอร์ตพลังแรงที่อาศัยพละกำลังจากเครื่องยนต์ล้วนๆ จะทำตลาดต่อไปได้ง่ายๆ

●   “WRX STI มีประวัติศาสตร์แห่งความสำเร็จในแวดวงมอเตอร์สปอร์ตมาอย่างยาวนาน และสร้างความสุขให้กับแฟนพันธุ์แท้กลุ่มเล็กๆ ตลอดมา ทว่ากฏระเบียบด้านมลพิษที่เข้มงวดขึ้นเป็นอย่างมากในยุโรป ทำให้เงื่อนไขในการทำตลาดรถพลังแรงแบบดั้งเดิมลำบากมากขึ้น นั่นเป็นเหตุผลที่เราตัดสินใจยุติการจำหน่ายลง”

●   หลังจากช่วงฤดูร้อนของปี 2018 เป็นต้นไป ซูบารุยืนยันว่าจะไม่มีการผลิตรถใหม่สำหรับตลาดยุโรป (WRX STI) อย่างแน่นอน ทว่าการจำหน่ายรถคงค้างจะยังคงมีอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะสิ้นสุดปี 2018

●   นอกจากนี้ ซูบารุยังอยากจะสั่งลาการจำหน่าย WRX STI ในยุโรปให้สมฐานะแชมป์ 4 สมัยในรายการ Nurburgring 24-Hour Race คลาส SP3T (รุ่นเทอร์โบชาร์จ เครื่องยนต์ไม่เกิน 2,000 ซีซี) ด้วย โดย Christian Amenda ระบุว่ารายละเอียดต่างๆ กำลังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณา หากไม่มีอะไรผิดพลาดก็น่าจะเป็นรุ่นตกแต่งพิเศษแบบจำกัดจำนวนนั่นแหละครับ

●   สำหรับ Subaru WRX STI รุ่นปี 2018 นั้น มีการปรับภาพลักษณ์ภายนอกไม่มากนัก การปรับปรุงส่วนใหญ่มีขึ้นในห้องโดยสาร เช่น ปรับขนาดจอกลางใหม่ ติดตั้งซอฟท์แวร์ของระบบอินโฟเทนเมนท์รุ่นใหม่ เพิ่มเบาะ Recaro เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนสำคัญคือการจูนช่วงล่างใหม่ อัพเกรดชุดเบรคเป็นแบบเจาะโรเตอร์ ปรับปรุงการทำงานของดิฟเฟอร์เรนเชียล เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของพวงมาลัยไฟฟ้า และชุดเกียร์ธรรมดา 6 สปีดให้มีการตอบสนองที่ดีขึ้น

●   อย่างไรก็ตาม ซูบารุยังไม่คิดจะล้มเลิกการพัฒนา WRX STI เหมือนกับที่มิตซูบิชิตัดสินใจทิ้งชื่อ Lancer Evolution และนำไปใช้กับครอสโอเวอร์ไฟฟ้าเสียอย่างนั้น โดยในกรณีของซูบารุนั้น มีความเป็นไปได้มากที่ WRX STI รุ่นต่อไปจะมีการเปลี่ยนเซ็ทอัพระบบขับเคลื่อนใหม่โดยอาศัยความสามารถของมอเตอร์ไฟฟ้ามาช่วยเพิ่มกำลังและลดมลพิษในแบบสปอร์ตปลั๊ก-อิน ไฮบริด   ●


2018 Subaru WRX and WRX STI

Tags Subaru