November 14, 2017
Motortrivia Team (10068 articles)

2020 Saf-T-Liner C2 Electric Bus รถรับ-ส่งนักเรียนพลังงานไฟฟ้า

Posted by : AREA 54

 

●   ใครที่ชอบดูหนังหรือซีรี่ส์ต่างประเทศ คงจะคุ้นตากับรถรับ-ส่งนักเรียนหน้ายาวสีเหลืองรุ่นนี้กันดี มันมีชื่อว่า Saf-T-Liner C2 หรือ C2 ผลิตโดย Thomas Built Buses, Inc. บริษัทลูกของ Daimler Trucks North America และกำลังจะมีรุ่นกรีนพลังไฟฟ้าล้วน Saf-T-Liner C2 Electric Bus หรือ “Jouley” เป็นครั้งแรกนับจากการก่อตั้งบริษัทในปี 1916 หลังจากที่ C2 รุ่นปัจจุบันใช้งานเครื่องยนต์ดีเซล หรือโพรเพน/CNG ติดต่อกันมากว่า 1 ทศวรรษ

●   C2 รุ่นพื้นฐานเริ่มทำตลาดในช่วงปี 2004 ผลิตขึ้นบนแชสซีส์ของรถบัส Freightliner C2 ที่ผลิตโดย Daimler Trucks โดยตรง ตัวรถใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์ดีเซลของ Cummins กำลังสูงสุด 260 แรงม้า (HP) โดยในปี 2007 ทาง Thomas Built Buses มีความพยายามในการลดการใช้เชื้อเพลิงมาแล้วครั้งหนึ่ง โดยเตรียมเปิดตัว C2 รุ่นย่อยในชื่อ “C2e” โดยติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฮบริดแบบคู่ขนาน (parallel hybrid – เครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อไปพร้อมกัน) ใช้เครื่องยนต์ดีเซลจับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า ทว่าเงียบหายไปในเวลาไม่นานก่อนจะมีการจำหน่ายจริง

●   จากนั้น C2 ก็หันไปใช้พลังงานโพรเพนแทนที่ในปี 2014 ผ่านเครื่องยนต์ V8 ตระกูล PIthon ความจุ 8.0 ลิตร ของบริษัท Powertrain Integration ก่อนจะเพิ่มรุ่นพลังงานทดแทนอย่าง CNG ในปี 2016 ซึ่งล่าสุด Thomas Built Buses ได้เตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าสู่ยุคใหม่อีกครั้ง โดยหันไปใช้พลังงานไฟฟ้าล้วนแบบแบตเตอรี่เพียวๆ ไปเลยด้วยรุ่น C2 Electric ที่เห็นกันนี้

●   ในฐานะผู้ผลิตเจ้าของแรนด์ Thomas Built Buses ไม่ได้ปิดบังข้อมูลอะไร และระบุออกมาตรงๆ เลยว่า C2 Electric นั้นนำเทคโนโลยีไฟฟ้าของบริษัทแม่อย่างเดมเลอร์มาใช้ทั้งชุดนั่นเอง ตัวรถรองรับการรับ-ส่งนักเรียนได้ 81 คนต่อเที่ยว หมุนล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูง จุดเด่นคือแรงบิดดีที่สุดในกลุ่มรถรับ-ส่งนักเรียนตั้งแต่มีการผลิตกันมา เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคความจุ 160 กิโลวัทท์-ชม. วิ่งทำระยะทางได้ประมาณ 160 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   Thomas Built Buses ให้ข้อมูลว่า หากลูกค้าอยากให้ตัวรถวิ่งได้ไกลกว่ารุ่นพื้นฐาน ยังสามารถสั่งเพิ่มออปชั่นติดตั้งแบตเตอรี่เพิ่มได้ตามสั่ง เนื่องจากมีการออกแบบการจัดวางเตรียมเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

●   Thomas Built Buses คาดว่า C2 Electric จะเข้าสู่กระบวนการผลิตได้ภายในปี 2019 ครับ   ●


2020 Saf-T-Liner C2 Electric Bus