November 27, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Nanobatteries จากสตาร์ทอัพอังกฤษ ชาร์จเร็วภายใน 5 นาที

เรื่อง : Man from the Past

●   อุตสาหกรรมรถยนต์กำลังมีการแข่งขันรุนแรง โดยเฉพาะการแข่งขันที่เป็นการพัฒนาด้านแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า เป้าหมายคือการชาร์จได้เร็วกว่า มีต้นทุนที่ถูกกว่า และมีความปลอดภัยสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนที่ใช้กันอยู่ในทุกวันนี้

●   ล่าสุดมีข่าวว่า Zap&Go บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติอังกฤษในนามอย่างเป็นทางการของ ZapGo Ltd. ที่ตั้งขึ้นมาเพื่อพัฒนาแบตเตอรี่นาโน (Nanobatteries) ที่มีองค์ประกอบสำคัญเป็นคาร์บอน หรือ Nanocarbon Batteries จะเริ่มผลิตได้ภายในช่วงปี 2018 นี้

●   Zap&Go ตั้งอยู่ที่อ๊อกซ์ฟอร์ด ปัจจุบันเมืองมหาวิทยาลัยแห่งนี้ กำลังคิดจะเอาดีด้านธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า ดังนั้นบุคลากรส่วนใหญ่น่าจะประกอบด้วยกลุ่มคนหัวก้าวหน้าจากมหาวิทยาลัยในเมืองนี้นั่นเอง ซึ่งก็เป็นไปตามธรรมเนียมของนักศึกษามหาวิทยาลัยสมัยนี้ที่นิยมเรียนไปด้วยพร้อมๆ กับเปิดกิจการของตัวเองไปด้วย เพื่อจะได้เป็น บิล เกตส์ คนต่อไปก่อนหรือหลังเรียนจบ

●   ทั้งนี้แบตเตอรี่นาโนของบริษัทจะใช้ชื่อทางการค้าว่า “carbon-ion battery” การผลิตจะเป็นลักษณะการลงทุนร่วมกับบริษัทหุ้นส่วนจากจีน Li-Fun Technology ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน รายสำคัญในปัจจุบัน ด้านความก้าวหน้านั้น มีการทดลองใช้แบตเตอรี่ชนิดนี้กับรถสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่กำลังจะวางจำหน่ายปีหน้า จุดเด่นคือความสามารถในรับการชาร์จแบบความเร็วสูงชนิด Ultra Fast Charge ได้ภายใน 5 นาที

Stephen Voller ผู้ก่อตั้งและ CEO ของ Zap&G0

●   อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่าสนใจในข่าวนี้คือ Stephen Voller ผู้บริหารใหญ่ของ Zap&Go ยังออกมายอมรับว่า แบตเตอรี่คาร์บอนไอออนที่ผลิตออกมานี้ ยังไม่ดีเท่าแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออนเสียทีเดียว เขากล่าวว่า เทคโนโลยีที่ใช้ในขณะนี้ยังพัฒนากันไปไม่ถึงจุดที่เรียกว่าเสร็จสมบูรณ์ แต่ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า บริษัทได้วางแผนที่จะผลิตแบตเตอรี่รุ่นใหม่ชนิดที่เรียกว่า “ดีเท่า” หรือแม้กระทั่ง “ดีกว่า” แบตเตอรี่ดังกล่าว

●   ณ เวลานี้ ผู้กำหนดนโยบายในจีนและอีกหลายๆ ประเทศ ต่างก็กำลังผลักดันให้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าเกิดให้ได้ เพื่อให้ทันใช้เป็นรถทดแทนพลังงานน้ำมันในอีก 2-3 ทศวรรษ นอกจากนั้นยักษ์ใหญ่ในแวดวงผู้ผลิตรถยนต์อย่าง เจนเนอรัล มอเตอร์ส และ โตโยต้า ยังเตรียมการพัฒนารถยุคใหม่กันอย่างขมักเขม้น… ทว่าอุปสรรคใหญ่ที่ขัดขวางความนิยมในการใช้รถไฟฟ้าที่ยังไม่มีวี่แววจะได้รับการกำจัดได้โดยง่าย นั่นก็คือ ระยะเวลาที่ใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่

●   ที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าต่างพากันลดระยะเวลาด้วยการให้ระบบชาร์จไฟเพียงบางส่วน (80% จากจำนวนเต็ม) ทำให้ส่วนใหญ่สามารถลดเวลาชาร์จเหลือราว 30 นาทีโดยเฉลี่ย แต่ Voller กล่าวว่า แบตเตอรี่คาร์บอนไออนของบริษัทที่ผลิตจากวัสดุนาโนหลายชนิด กับอินทรีย์ผสมที่เพิ่งถูกคิดค้น จะสามารถรับการเติมประจุไฟฟ้าแบบเต็มความจุแบตเตอรี่ได้ภายใน 5 นาที นั่นเท่ากับว่าเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ใช้รถไฟฟ้าสามารถเติมพลังงานให้รถภายในเวลาที่เร็วเท่าๆ กับผู้ใช้รถเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล

●   ยังมีอีกหลายสตาร์ทอัพที่เปิดขึ้นมาเพื่อแสวงหาโอกาสในการเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ทางเลือก ยกตัวอย่าง StoreDot Ltd. จากอิสราเอลที่สามารถระดมทุนรอบที่ 3 ได้ถึง 60 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 1,980 ล้านบาท โดยมีแผนกรถบรรทุกของบริษัท Daimler AG หนึ่งในบริษัทรถที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเยอรมนีเป็นผู้นำในการระดมทุน

●   แต่ถึงกระนั้น บรรดาผู้บริหารบริษัทรถยนต์คนสำคัญก็ยังไม่ไว้ใจคำอวดอ้าง ยกตัวอย่าง Elon Musk นายใหญ่บริษัทรถไฟฟ้า Tesla ผู้เลื่องชื่อซึ่งให้ความเห็นว่า “ดูเหมือนว่ากำลังจะมีอะไรน่าสนใจโผล่ออกมาจากขอบฟ้า แต่สิ่งนั้นก็ไม่น่าจะระเบิดเปรี้ยงได้ทันทีทันใดหรอก”

●   สำหรับ Zap&Go นั้น ได้องค์ความรู้ในการผลิตแบตเตอรี่คาร์บอนไอออนจากการเข้าไปขอเช่าสิทธิบัตรที่จดโดยมหาวิทยาลัยอ๊อกซ์ฟอร์ด โดยมีการระดมทุนได้เงิน 13 ล้านเหรียญ หรือราวๆ 430 ล้านบาท ผู้ลงทุนส่วนใหญ่เป็นนักลงทุนมีระดับที่รู้จักกันดี โดยในขณะที่บริษัทยังมีแผนที่จะระดมทุนต่อยอดไปเรื่อยๆ Voller ได้กล่าวว่า การระดมคราวนี้และคราวต่อๆ ไป จะเปิดทำการผ่านระบบ crowdsourcing ที่เป็นการระดมทุนออนไลน์ ซึ่งเขาหวังว่าจะได้นักลงทุนที่เป็นสถาบัน เพื่อจะได้ยกระดับภาพลักษณ์บริษัทในทางหนึ่ง

●   นอกจากนี้ บริษัทยังกำลังพัฒนาระบบจัดเก็บไฟฟ้า เพื่อให้สถานีบริการใช้จัดเก็บไฟฟ้าในเวลากลางคืน และนำไปให้ผู้ใช้รถยนต์พลังงานไฟฟ้าในเวลากลางวัน เพื่อจะได้เป็นการลดโหลดให้กับโรงไฟฟ้า ซึ่งอาจทำให้การจ่ายไฟของโรงไฟฟ้าเกิดขัดข้องขึ้นได้

●   การวางแผนงานที่ยาวไกลก็เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่สำคัญ มองดูแล้ว Zap&Go น่าจะมีอนาคตที่สวยพอสมควรในการพัฒนาแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟเร็ว หรืออย่างน้อยๆ ก็น่าจะได้เป็นหนึ่งในผู้ผลิตแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟเร็วที่ยืนอยู่ในหัวแถว   ●