November 18, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

2018 Honda Clarity Plug-in Hybrid เปิดราคาจำหน่ายในสหรัฐฯ


Posted by : AREA 54

 

●   หลังประกาศ เปิดตัวรุ่น PHEV และ EV เป็นทางเลือกใหม่ให้กับรถฟิวเซลล์อย่าง Honda Clarity ล่าสุดฮอนด้าเตรียมจำหน่าย Honda Clarity Plug-in Hybrid ในสหรัฐฯ แล้ว โดยมีราคาเริ่มต้นที่ไม่สูงจนเกินไปนัก และน่าจะขายดีกว่า Honda Clarity Electric ที่มีระยะทางวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้งต่ำกว่าคู่แข่งในกลุ่มเดียวกันมากพอสมควร

●   Clarity Plug-in Hybrid คันจริงนั้น motortrivia มีโอกาส ไปลองสัมผัสมาแล้วแบบพอหอปากหอมคอที่ประเทศญี่ปุ่น ตัวรถมีจุดเด่นอยู่ที่โหมดไฟฟ้าล้วนที่วิ่งทำระยะทางได้ถึง 47 ไมล์ หรือประมาณ 75.6 กม. ซึ่งนับเป็นระยะทางเฉลี่ยที่มากที่สุดในกลุ่มรถปลั๊ก-อิน ไฮบริด ขนาดกลางในปัจจุบัน และสามารถวิ่งทำระยะทางสูงสุดได้ถึง 340 ไมล์ หรือราว 547 กม. ในสภาพการขับด้วยโหมดขับเคลื่อนปกติ

●   ชุดระบบขับเคลื่อนในรุ่น PHEV ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน Atkinson-Cycle แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ความจุ 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 181 แรงม้า (HP) จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังรวมทั้งระบบผลิตได้ 158 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 212 แรงม้า เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่แพคชนิดลิเธียม-ไอออน ความจุหรือความสามารถในการจ่ายไฟภายใน 1 ชม. เท่ากับ 17 กิโลวัทท์-ชม. ชาร์จด้วยไฟบ้าน 240 โวลท์ได้ภายใน 2.5 ชม.

●   ตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองอย่างเป็นทางการของ EPA ออกมาที่ 46.7 กม./ลิตร โหมดการขับเลือกค่าจากโรงงานได้ 3 รูปแบบ คือ Normal Mode, Econ Mode และ Sport Mode เสริมด้วยโหมดพิเศษที่ 4 คือ HV Mode โดยเป็นการช่วยรักษาสถานะการชาร์จแบตเตอรี่เอาไว้ ผู้ขับสามารถเลือกโหมดนี้คู่กับโหมดอื่นๆ ได้ทุกโหมด

●   ด้านพื้นที่ในการจำหน่ายขึ้นอยู่กับรุ่นย่อยเป็นหลัก โดย Honda Clarity Fuel Cell จะจำหน่ายในพื้นที่ที่มีกฏหมายมลภาวะเข้มงวดที่สุดอย่างแคลิฟอร์เนียเท่านั้น ในขณะที่รุ่นไฟฟ้าล้วน Honda Clarity Electric จะจำหน่ายใน 2 พื้นที่คือโอเรกอนและแคลิฟอร์เนีย ส่วน Honda Clarity Plug-in Hybrid ที่คาดว่าจะมีอนาคตสดใสที่สุดจะวางจำหน่ายทั่วสหรัฐฯ ในวันที่ 1 ธันวาคม 2017 นี้ โดยปัดเศษไตรมาสไปเป็นรถรุ่นปี 2018

●   ราคาจำหน่าย Honda Clarity Plug-in Hybrid รุ่นพื้นฐานเริ่มต้นที่ 33,400 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.1 ล้านบาท ส่วนรุ่นท๊อปเกรด Touring เริ่มต้นที่ 36,600 ดอลลาร์ หรือประมาณ 1.2 ล้านบาทครับ   ●


2018 Honda Clarity Plug-in Hybrid