October 3, 2017
Motortrivia Team (10189 articles)

Volocopter บริการแท๊กซี่บินได้ไร้คนขับ ทดลองบินที่ดูไบ


Posted by : AREA 54

 

●   หลังการประกาศ ทดลองบินพร้อมกับหาแนวทางออกกฏหมายมารองรับ ในช่วงกลางปี 2017 ในที่สุด Volocopter ตัวโปรโตไทป์ หรืออากาศยานส่วนบุคคลไร้คนขับที่จะให้บริการในฐานะ “แท๊กซี่” รูปแบบใหม่ (Autonomous Urban Air Taxi Dubai) ก็ได้ทำการทดลองบินเพื่อเก็บข้อมูลเป็นครั้งแรกเหนือท้องฟ้าดูไบเป็นที่เรียบร้อยเมื่อวันที่ 25 กันยายน 2017 ที่ผ่านมา

●   Volocopter ได้เซ็นสัญญากับ RTA หรือ Road and Transport Authority หน่วยงานด้านคมนาคมของเมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในช่วงต้นปี 2017 ทว่าในข่าวช่วงเดือนที่แล้ว เรายังไม่ได้เห็นลำจริงของอากาศยานในนาม Volocopter กัน ล่าสุดเป็นที่แน่นอนแล้วว่าทางดูไบจะใช้อากาศยานที่มีชื่อว่า “2X” ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ 2 ที่นั่ง 18 ใบพัด ซึ่งจัดแสดงเป็นครั้งแรกในงาน 2017 Frankfurt Auto Show.

●   ก่อนอื่น ผู้แปลข่าวนี้ขอแยกเป็น 2 ส่วนหลักๆ ครับ

●   ส่วนแรก :  อากาศยานรุ่น 2X นี้ เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท “Volocopter GmbH” บริษัทสตาร์ทอัพสัญชาติเยอรมนีที่มี Daimler AG สนับสนุนการลงทุนเป็นจำนวนเงินถึง 25 ล้านยูโร หรือประมาณ 983 ล้านบาท ทว่าเดมเลอร์ไม่ได้ระบุว่า Volocopter GmbH จะได้ส่วนแบ่งในกองนี้เป็นเงินจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากงบลงทุน 25 ล้านยูโรนี้ จะถูกกระจายไปยังบริษัทหัวก้าวหน้าต่างๆ ที่ยังไม่ได้เปิดเผยออกมาทั้งหมด (ยกตัวอย่าง เงินสนับสนุนบางส่วนไปลงที่บริษัท Hailo ซึ่งเป็นบริษัทคู่แข่งและให้บริการในลักษณะเดียวกับ Uber)

●   อย่างไรก็ตาม ผู้แปลยังไม่แน่ใจว่าเดมเลอร์นั้นต้องการออกชื่อใน Volocopter GmbH แค่ไหนเมื่อเปิดให้บริการจริง? ในตัวต้นแบบที่แฟรงค์เฟิร์ทฯ นั้น เราจะเห็นสัญลักษณ์ “Inspired by EQ” ติดอยู่ทางด้านหลังเครื่อง หมายความว่า 2X ก็น่าจะเป็นหนึ่งในแผนงานระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าภายใต้คอนเซปท์ Mercedes-Benz EQ ด้วยเช่นกัน


Volocopter 2X ตัวโปรโตไทป์ใน 2017 แฟรงค์เฟิร์ทฯ


●   ส่วนที่ 2 :  อากาศยานรุ่น 2X นี้ เป็นยานพาหนะที่ถูกเรียกว่า “Volocopter” มาก่อน โดยในช่วงปี 2013 Volocopter GmbH เคยใช้ชื่อว่าบริษัท e-volo พร้อมกับจดโดเมนเนมในชื่อ www.e-volo.com ก่อนที่จะเปลี่ยนมาเป็น Volocopter GmbH และเมื่อพิมพ์ URL: e-volo.com ก็จะถูกรีไดเรคไปยัง www.volocopter.com เช่นในปัจจุบัน

●   ตัวอากาศยานเป็นเฮลิคอปเตอร์แบบหลายใบพัด (multirotor) ในลักษณะคล้ายๆ กับโดรน ยกตัวขึ้น-ลงในแนวดิ่งแบบเฮลิคอปเตอร์ ทั้งตัวต้นแบบในปี 2013 และลำจริงของบริษัทยังคงเป็นแบบโรเตอร์ 18 ตัวเช่นเดียวกัน

●   ลำตัวและคอคพิทอยู่ในรูปทรงของเฮลิคอปเตอร์ มีที่นั่ง 2 ที่ ทว่าจะมีกิ่งก้านทรงกลมด้านบนสำหรับติดตั้งโรเตอร์ 18 ตัว ตัวเครื่องจัดอยู่ในคลาสของอากาศยานปีกหมุน หรือ Rotary-wing aircraft ชนิด VTOL หรือ vertical take-off and landing ขึ้น-ลงในแนวดิ่ง ตัวเครื่องเปล่าน้ำหนักสุทธิ 290 กก. รองรับผู้โดยสาร 2 คนที่มีน้ำหนักเฉลี่ยคนละไม่เกิน 80 กก. รวมแล้ว 2X รับโหลดขณะขึ้นบินได้สูงสุดไม่เกิน 450 กก.

●   2X มีระยะทำการสูงสุด 27 กม. ในขณะที่ใช้ความเร็วสูงสุดไม่เกิน 70 กม./ชม. หรือหากใช้ความเร็วเฉลี่ยไม่เกิน 50 กม./ชม. จะสามารถบินติดต่อกันได้เป็นระยะเวลาประมาณ 27 นาที อย่างไรก็ตาม หากต้องการใช้ท๊อปสปีดในเวลาจำกัด 2X สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 100 กม./ชม. ส่วนผู้ควบคุมภาคพื้นดินจะควบคุมการบินผ่านจอยสติ๊ค ผู้โดยสารเพียงระบุจุดหมายปลายทางบนสมาร์ทโฟนเท่านั้น

●   ด้านการสำรองพลังงาน 2X ใช้แบตเตอรี่แพคหลักแบบลิเธียม-ไอออน ระบายความร้อนด้วยอากกาศ แบ่งเป็นแบตเตอรี่สำรองพลังงานสำหรับโรเตอร์ 9 ชุด แต่ละชุดรองรับการจ่ายไฟให้โรเตอร์ 2 ตัว ระยะเวลาในการรีชาร์จแบตเตอรี่แบบมาตรฐาน 120 นาที โหมดฟาสท์ชาร์จใช้เวลา 40 นาที โรเตอร์หรือมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับหมุนใบพัดเป็นแบบซิงโครนัส 3 เฟส บรัชเลสส์

●   ราคาจำหน่ายไม่มีข้อมูลในเวลานี้

●   ด้านกฏหมายนั้น เบื้องต้น 2X น่าจะอยู่ภายใต้กฏการบินแบบเดียวกับเฮลิคอปเตอร์ส่วนบุคคล ทว่าการที่จะมันจะถูกใช้งานในฐานะแท๊กซี่สาธารณะ และเป็นอากาศยานแบบไร้คนขับ กฏหมายควบคุมในส่วนนี้น่าจะต้องรอความชัดเจนมากกว่านี้อีกสักระยะครับ   ●


2017 Volocopter 2X