October 31, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

Twin Ring Motegi สนามแข่งรักษ์โลกของ Honda


Posted by : motortrivia

 

●   ฮอนด้าสร้างสนาม ทวิน ริง โมเตกิ (ツインリンクもてぎ : Tsuin Rinku Motegi) ขึ้นในปี 2540 เพื่อเป็นสถานที่ใช้ในการพัฒนายนตรกรรมสำหรับศตวรรษที่ 21 ซึ่งจะเป็นรถยนต์ที่เหมาะกับสภาพแวดล้อมมากที่สุด ตั้งอยู่บนเทือกเขาทางทิศเหนือจากกรุงโตเกียวประมาณ 100 กิโลเมตร ประกอบด้วยสนามซึ่งเป็นถนนแบบยุโรปชั้น 1 และสนามแข่งวงรีแบบอเมริกัน ที่เรียกว่า อินดี้ สไตล์ ในบริเวณใกล้เคียงมีสนามแข่งเล็กๆ อีกจำนวนหนึ่ง และโรงแรม ทวิน ริง โมเตกิ ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกับสนามแข่ง มี 135 ห้องพัก มีสถานที่สำหรับตั้งแคมป์ ห้องนิทรรศการสำหรับแสดงผลิตภัณฑ์ หรือ Honda Collection Hall ซึ่งย้ายมาจากซูซูกะ และสนามฝึกขับขี่ปลอดภัยซึ่งเป็นการจำลองพื้นที่วิบากสำหรับฝึกขับรถ

●   ทวิน ริง โมเตกิ ได้สร้างขึ้นให้กลมกลืนกับสภาพแวดล้อมซึ่งเป็นป่าโปร่ง และเทือกเขา ซึ่งผู้เดินทางเกือบจะไม่ทราบเลยว่ามีสนาม ทวินริง โมเตกิ อยู่ที่นั่น ถ้าหากมองไม่เห็นป้ายบอกทาง เนื่องจากกลมกลืนกับสภาพสิ่งแวดล้อมมาก และเมื่อขับรถไปตามทางหลวง 123 ข้ามสะพานจะมองเห็นแม่น้ำนาคา และเข้าสู่ป่าเขียวชอุ่ม ร่มรื่น มองเห็นทุ่งหญ้า ทุ่งดอกไม้ป่า และท้องฟ้าสีคราม

●   ภายในทวิน ริง โมเตกิ มีสถานที่ที่น่าสนใจ เช่น ฮอนด้า คอลเลคชั่น ฮอลล์ (Honda Collection Hall) เป็นสถานที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์ที่โดดเด่นหลากหลายจากประวัติศาสตร์ที่ยาวนานกว่าครึ่งศตวรรษของฮอนด้า ผลิตภัณฑ์ฮอนด้าจำนวนมากที่นำออกแสดง เช่น รถจักรยานติดเครื่องยนต์คันแรก ที่ผู้ก่อตั้งบริษัทฮอนด้า มร. โซอิจิโร ฮอนด้า สร้างขึ้น รถจักรยานยนต์ที่เข้าประลองแข่งขันใน Isle of Man TT Race รถแข่งและรถจักรยานยนต์ที่ลงแข่งและคว้าชัยชนะในสนามแข่งต่างๆ รวมทั้งรุ่นที่ผลิตออกจำหน่ายในตลาด

●   ฮอนด้า คอลเลคชั่น ฮอลล์ เปรียบเสมือนเส้นทางแห่ง “ความฝันของฮอนด้า” โดยยานยนต์เหล่านี้ได้รับการดูแลรักษาให้อยู่ในสภาพใช้งานได้ และสามารถนำออกขับขี่ได้ตลอดเวลา รถแข่งและรถจักรยานยนต์จะถูกนำออกมาทดลองขับขี่ในสนามและตามถนนที่กำหนดไว้ปีละ 2-3 ครั้ง สำหรับรถจักรยานยนต์คลาสสิคที่เคยมีจำหน่ายในตลาด จะนำมาขับขี่ในสนามขับขี่ Mini Courses รอบๆ บริเวณ ฮอนด้า คอลเลคชั่น ฮอลล์ เป็นประจำทุกวันเสาร์ และอาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ในช่วงระหว่างฤดูใบไม้ร่วงถึงฤดูใบไม้ผลิ

การจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

●   บริเวณที่เป็นสนามแข่งรถ คิดเป็นเนื้อที่ประมาณร้อยละ 35 ของที่ดินรวมจำนวนทั้งสิ้น 640 เฮกเตอร์ หรือประมาณ 4,000 ไร่ ที่เหลือได้รับการอนุรักษ์ตามหลักนิเวศน์วิทยาให้คงสภาพมากที่สุด โดยให้เป็นบริเวณสำหรับพรรณพืชขึ้นงอกงาม และที่อยู่อาศัยตามธรรมชาติของสัตว์ป่า

●   เมื่อมีการวางแผนในการสร้าง ทวิน ริง โมเตกิ ได้มีการสำรวจสถานที่ และระบบนิเวศน์ของบริเวณนี้อย่างละเอียด รวมทั้งคุณภาพของป่า สัตว์ป่า ทางน้ำ และลักษณะของพื้นที่ และที่น่าสังเกตคือ ป่าที่มีอยู่แล้ว เป็นป่ามนุษย์ปลูกเมื่อเกือบร้อยปีที่ผ่านมา สำหรับใช้ไม้ทำฟืนและอุตสาหกรรมสร้างบ้านไม้ และเจริญงอกงามต่อมา ถ้าหากมนุษย์ไม่เข้าไปจัดการ ป่าแห่งนี้ก็จะเสื่อมโทรมไปในที่สุด เพื่อให้ป่ายังคงอยู่ฮอนด้าได้จัดให้มีการกำจัดวัชพืชเป็นประจำ รวมทั้งการตัดแต่งกิ่งไม้และลำต้น และไม้ที่ตัดออกไปใช้เพื่อเป็นฟืนสำหรับโรงแรม ทวิน ริง

●   การรักษาเส้นทางน้ำเป็นหัวใจสำคัญในการรักษาระบบนิเวศน์วิทยาให้เกิดความสมดุล ฮอนด้าได้สร้างระบบทางเดินน้ำ โดยสร้างท่อต่างๆ เพื่อให้น้ำไหล และสร้างระบบท่อระบายน้ำใช้ที่ไม่เกิดผลเสียต่อร่องน้ำธรรมชาติ มีการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กขึ้นหลายแห่ง เพื่อควบคุมน้ำที่ระบายออกมาจากบริเวณที่มีอาคาร เพื่อป้องกันมิให้น้ำเหล่านี้ ไหลลงสู่แม่น้ำและลำธารในป่า ซึ่งอาจจะทำให้เกิดน้ำท่วม หรือการสึกกร่อนของผิวดิน

●   นอกจากนั้น ทางฝ่ายบริหารของ ทวิน ริง โมเตกิ ได้มีมาตรการในการคุ้มครองสัตว์ป่า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการก่อสร้าง ทวิน ริง โมเตกิ ตั้งแต่เริ่มโครงการ มาตรการหนึ่งคือการโยกย้ายสัตว์ป่าที่อยู่อาศัยในที่ลุ่มมีน้ำขัง และแมลงต่างๆ ไปสู่บริเวณที่เตรียมไว้ให้เป็นที่อยู่อาศัยของสัตว์เหล่านี้

การจัดการด้านเสียง

●   เพื่อเป็นการรับประกันว่า เสียงที่เกิดจากการแข่งรถจะลอยขึ้นสูง แทนที่จะกระจายไปตามบริเวณที่เป็นเมืองรอบข้าง และอาคารใกล้เคียง ทวิน ริง โมเตกิ จึงสร้างขึ้นในพื้นที่ที่เป็นแอ่งลึกลงไปในดิน ประมาณ 70 เมตร ล้อมรอบด้วยภูเขา โคมไฟที่ติดตั้งในสนามแข่งรถจึงหันลงต่ำเพื่อมิให้ทำลายแสงจันทร์ และแสงดาวตามธรรมชาติ การออกแบบสนามที่เป็นรูปถ้วยเช่นนี้ ต้องใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่เที่ยงตรงและแม่นยำ และระบบสำรวจที่ใช้ข่ายดาวเทียมอันทันสมัย (GPS) เพื่อช่วยในการขนดินที่ต้องใช้รถบรรทุกกว่า 2 ล้านเที่ยวออกจากบริเวณก่อสร้าง และหินภูเขาก้อนโตที่มีอยู่ในบริเวณก่อสร้างนั้นมีประโยชน์มาก เพราะนำมาบดย่อยใช้เป็นส่วนหนึ่งของวัสดุก่อสร้างถนนได้

●   การใช้แหล่งวัสดุที่หาได้ในบริเวณก่อสร้าง นอกจากจะช่วยลดค่าใช้จ่ายแล้ว ยังลดเสียงรบกวนอันจะเกิดจากรถบรรทุกที่ขนวัสดุเหล่านี้เข้ามาในบริเวณก่อสร้างอีกด้วย การทำความสะอาดรถบรรทุกที่ออกจากบริเวณก่อสร้างโดยอัตโนมัติ ช่วยให้ถนนสะอาด และมีผลกระทบต่อผู้ที่อยู่อาศัยในบริเวณใกล้เคียงน้อยที่สุด

●   สำหรับการก่อสร้างสนามแข่งรถในป่า ย่อมต้องมีการตัดป่าและโค่นต้นไม้เท่าที่จำเป็น แต่ฮอนด้าได้เริ่มดำเนินโครงการปลูกป่า ซึ่งเป็นโครงการระยะยาวถึง 30 ปี และได้ปลูกไม้ผลที่มีดอกสวยงาม เช่น เชอร์รี่ ในบริเวณที่เป็นที่สาธารณะ นอกจากนั้น ฮอนด้ายังได้มีโครงการตรวจสอบระบบนิเวศน์วิทยา เพื่อป้องกันมิให้เกิดความเสียหายแก่สิ่งแวดล้อมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ โดยมีการตรวจสอบมลภาวะ (อากาศ น้ำ เสียง ความสั่นสะเทือน) เป็นประจำ รวมทั้งดูแลและคุ้มครองสัตว์ป่า ต้นไม้ ร่องน้ำและอื่นๆ

●   การดูแลและบริหารสถานที่ขนาดใหญ่ เช่น สนามแข่งรถและโรงแรม ซึ่งมีผู้เดินทางมาเยือนเป็นประจำและเป็นจำนวนมาก เป็นการสิ้นเปลืองพลังงานและวัตถุ และก่อให้เกิดของเสียเป็นจำนวนมาก เพื่อควบคุมสถานการณ์ ขยะทั้งหมดจะถูกแยกประเภท เพื่อนำไปย่อยสลายกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ และนำขยะไปเผาทิ้งที่โรงงานกำจัดขยะที่ใช้เทคโนโลยีอันทันสมัยและไม่ก่อให้เกิดมลภาวะ น้ำเสียที่ไหลมาจากเมืองใกล้ๆ จะนำมาบำบัดและนำกลับมาใช้ใหม่ให้มากที่สุด ตามห้องน้ำติดตั้งระบบทำความสะอาดน้ำเสีย มีการกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ ระบบทำความร้อนสำหรับอากาศเย็นในแถบภูเขา ใช้เชื้อเพลิงที่เป็นแก็สแอลพีจี ซึ่งมีราคาแพงกว่าน้ำมันธรรมดา แต่ก่อให้เกิดคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่ามาก

●   ทวิน ริง โมเตกิ ได้รับการออกแบบเพื่อให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและผู้คนที่อยู่อาศัยในบริเวณนั้นน้อยที่สุด โดยให้ประโยชน์ทั้ง 2 ด้าน คือ เพื่อการพัฒนาเทคโนโลยีของยนตรกรรม และอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในเวลาเดียวกัน

●   ในขณะที่อุตสาหกรรมรถยนต์ทั่วโลกกำลังก้าวไปข้างหน้า ฮอนด้ายังคงมุ่งมั่นดำเนินการในทุกวิถีทางเพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รักษาธรรมชาติที่สดใสเพื่อมนุษยชาติ และอนุชนรุ่นหลัง   ●


Honda Twin Ring Motegi