October 10, 2017
Motortrivia Team (10167 articles)

2017 Toyota Tj Cruiser Concept ต้นแบบครอสโอเวอร์แนวคิดใหม่


Posted by : AREA 54

 

●   รถครอสโอเวอร์ในปัจจุบันเป็นรถอเนกประสงค์ก็จริง ทว่าส่วนใหญ่ยังคงมอบอรรถประโยชน์ได้ไม่เท่ากับรถ SUV แท้ ทั้งจากขนาดตัวและการออกแบบที่มักจะเน้นความปราดเปรียวเป็นหลัก ทว่ารถต้นแบบครอสโอเวอร์รุ่นล่าสุดของโตโยต้าอย่าง Toyota Tj Cruiser Concept ที่จะจัดแสดงในงาน 2017 Tokyo Motor Show ได้แสดงแนวคิดของคำจำกัดความว่า “อเนกประสงค์” ขึ้นไปอีกขั้น โดยการผนวกความเป็นรถแวนทรงกล่องเข้าไปด้วย

●   ตัวอักษร Tj ในต้นแบบรุ่นนี้ ประกอบไปด้วยคำว่า Toolbox + Joy ความหมายตรงตามการผสมคำทั้ง 2 คำเข้าไว้ด้วยกัน นั่นก็คือความอเนกประสงค์ในแบบกล่องใส่เครื่องมือ และยังสามารถมอบความสนุกในการขับมันไปทุกที่ ส่วนคำว่า Cruiser นั้น สื่อถึงการสืบสานความเป็นรถ SUV จอมลุยในตำนานของโตโยต้าอย่างรถตระกูล Cruiser ในอีกทางหนึ่ง

●   Tj Cruiser อยู่ในรูปโฉมของรถลุยขนาดเล็กที่มีช่วงล่างสูงกว่ารถยนต์นั่งตามสไตล์รถครอสโอเวอร์หรือ SUV ทว่าบอดี้ทรงกล่องนั้นจะมอบความอเนกประสงค์ในแบบรถพาณิชย์อย่าง Cargo Van ประตูข้างบานหลังเปิดแบบสไลด์ ขณะที่ฝากระโปรงหน้า หลังคา ประตูบานท้าย และโป่งล้อ จะมีการใช้วัสดุต่างชนิดกับบอดี้พร้อมกรรมวิธีเคลือบผิวแบบพิเศษ สำหรับช่วยป้องกันรอยขีดข่วนและฝุ่นดิน รวมถึงในกรณีที่อาจจะชนเข้ากับวัตถุต่างๆ โดยไม่ได้ตั้งใจ บ่งบอกว่ารถต้นแบบรุ่นนี้เน้นไปที่การใช้งานอย่างหนักหน่วงเป็นหลัก

●   ห้องโดยสารสะดวกสบายเต็มที่ด้วยหลังคาที่สูงโปร่ง ตำแหน่งที่นั่งถูกเซ็ทเอาไว้เพียง 4 ที่เท่านั้น ในส่วนของพื้นที่บรรทุกสัมภาระ หากพับเบาะหลังและเบาะหน้าฝั่งผู้โดยสารราบลงไปกับพื้นทั้งหมด จะสามารถบรรทุกสิ่งของที่มีความยาวสูงสุดได้ถึง 3 เมตร

●   อีกหนึ่งส่วนสำคัญในรถต้นแบบรุ่นนี้คือ โตโยต้าระบุว่ามันถูกออกแบบขึ้นมาบนแพลทฟอร์ม TNGA หรือ Toyota New Global Architecture เจนเนอเรชั่นถัดไป ซึ่งแพลทฟอร์ม TNGA ที่ใช้อยู่ในรถรุ่นปัจจุบันอย่าง Toyota Prius ใหม่หรือ Toyota C-HR นั้น ไม่ใช่แพลทฟอร์มที่ใช้ในการออกแบบรถรุ่นนี้… อย่างไรก็ตาม มันจะเป็นแพลทฟอร์มสำหรับรถที่ใช้งานระบบขับเคลื่อนแบบกรีน โดยระบบขับเคลื่อนสาธิตใน Tj Cruiser จะเป็นแบบไฮบริด จับคู่เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรกับมอเตอร์ไฟฟ้า และมีระบบขับเคลื่อนทั้งแบบ 2 ล้อหน้าและ 4WD   ●


2017 Toyota Tj Cruiser Concept