October 11, 2017
Motortrivia Team (10076 articles)

2017 Toyota GR HV Sports Concept สปอร์ตไฮบริดจาก Gazoo


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยต้าและกาซู เรซซิ่ง เตรียมจัดแสดงต้นแบบสปอร์ตหลังคา Targa รุ่นใหม่ Toyota GR HV Sports Concept ในงาน 2017 Tokyo Motor Show ปลายเดือนตุลาคมนี้ โดยชื่อ GR นั้นย่อมาจาก Gazoo Racing ส่วน HV หมายถึงชุดระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริด

●   ตัวรถออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจากสปอร์ตสองรุ่น + หนึ่งตัวแข่ง WEC ประกอบด้วย Toyota Supra และ Toyota Sports 800 รถสปอร์ตโรดสเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลังยุค 60s ที่มีชื่อเล่นว่า “โยตะ ฮาฉิ” (Yota Hachi : ヨタハチ) หมายถึง “Toyota 8” ในภาษาญี่ปุ่น ปิดท้ายด้วยตัวแข่ง Toyota TS050 Hybrid ของทีมกาซู เรซซิ่ง ที่ลงแข่งในรายการ World Endurance Championship ฤดูกาล 2016 – 2017 โดยในส่วนนี้ โตโยต้าหมายถึงการถอดชุดระบบขับเคลื่อนไฮบริดบางส่วนจากตัวแข่งรุ่นนี้มาลงในรถบ้านนั่นเอง

●   โดยรวมๆ แล้ว GR HV Sports Concept ยังให้ความรู้สึกเหมือนดูร่างจำแลงที่ดัดแปลงมาจากพื้นฐานของสปอร์ตอย่าง Toyota 86 ครับ ห้องโดยสารมีลูกเล่นให้นิดหน่อย โตโยต้าได้ทำการซ่อนปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์เอาไว้ที่หัวเกียร์ โดยออกแบบให้เป็นฝาเปิดขึ้นเพื่อซ่อนปุ่มกดเอาไว้ด้านใน

●   อย่างไรก็ตาม ต้นแบบรุ่นนี้ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแบบ Shift by Wire ตำแหน่งติดตั้งปุ่ม P R N D ออกแบบให้อยู่บริเวณกลางแผงคอนโซล เพื่อให้ได้อารมณ์แบบรถแข่ง ทว่าผู้ขับสามารถเลือกโหมด M เพื่อเลือกใช้งานคันเกียร์ในสไตล์รถเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะได้ นอกจากนี้จอกลางยังทำหน้าที่เป็นมาตรวัดเสริมแบบฟูลดิจิทัลด้วย

●   โตโยต้าไม่ได้เผยรายละเอียดทางเทคนิคออกมามากนัก ทว่ามีการระบุว่าสปอร์ตรุ่นนี้ใช้ระบบขับเคลื่อน THS-R หรือ Toyota Hybrid System-Racing ซึ่งไม่ใช่ของใหม่เสียทีเดียว เนื่องจากโตโยต้าเคยปล่อยรายละเอียดของชุดระบบ THS-R มาแล้วตั้งแต่ตอนเปิดตัวต้นแบบ Toyota Hybrid R Sports Concept ในปี 2013

●   ชุดระบบหลักๆ ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบสำหรับขับล้อคู่หน้า ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับล้อคู่หลังข้างละ 1 ตัว และยังมีมอเตอร์ไฟฟ้าตัวที่ 3 ติดตั้งเอาไว้ระหว่างเครื่องยนต์และเกียร์ รับหน้าที่ในการทำงาน 2 ลักษณะ อันดับแรกคือชาร์จกระแสไฟฟ้าไปสำรองเอาไว้ในซูเปอร์คาปาซิเตอร์ และแบบที่ 2 คือช่วยยิงกระแสไฟฟ้าไปปั่นมอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับหมุนล้อในบางจังหวะ

●   ทว่าในต้นแบบรุ่นใหม่นี้ เซ็ทอัพข้างต้นอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ้างครับ… เรายังไม่มีข้อมูลให้เปรียบเทียบกัน

●   กำหนดการผลิตเป็นคันจริงไม่มีความแน่ชัดในเวลานี้ครับ   ●


2017 Toyota GR HV Sports Concept