October 4, 2017
Motortrivia Team (10170 articles)

Toyota Motor Corporation Australia ยุติการผลิตรถยนต์เป็นทางการ


Posted by : AREA 54

 

●   นับจากประกาศแรกในปี 2014 ที่โตโยต้าจะยุติการผลิตรถยนต์รวมทั้งไลน์ผลิตเครื่องยนต์ในออสเตรเลีย ในที่สุดเวลานั้นก็มาถึงแล้ว เมื่อ TMCA หรือ โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น ออสเตรเลีย ได้ยุติการดำเนินงานในโรงงาน Altona ซึ่งตั้งอยู่ใกล้ๆ กับกรุงเมลเบิร์น อย่างเป็นทางการ

●   มร. อาคิโอะ โตโยดะ ประธานบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น ให้เหตุผลว่า ปัจจัยในด้านลบนั้นมีมากเกินกว่าจะยื้อฐานการผลิตในออสเตรเลียเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็นค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียที่แข็งค่าขึ้น การคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระบุว่าธุรกิจการผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียจะมีการลดขนาดลง รวมทั้งการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นในอนาคต นั่นทำให้โตโยต้าต้องตัดสินใจยุติสายการผลิตในออสเตรเลีย โดยก่อนหน้านี้ ฟอร์ด มอเตอร์ และ เจนเนอรัล มอเตอร์ส ต่างก็มีการวิเคราะห์สถานการณ์ออกมาในรูปแบบเดียวกัน


โตโยต้าคันสุดท้ายจากโรงงาน Altona


●   อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการทำงานกับคู่ค้าทางธุรกิจและพนักงานบางส่วนจะยังคงดำเนินต่อไปในฐานะของบริษัทจัดจำหน่าย โดยศูนย์เทคนิคเอเชียแปซิฟิก หรือ Toyota Technical Center Asia Pacific Australia Pty. Ltd. (TTCAP-AU) จำเป็นจะต้องถูกลดบทบาทลง และตัว Altona Plant จะถูกปรับเปลี่ยนเป็นศูนย์อบรมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ นอกจากนี้โตโยต้าจะย้ายส่วนงานสนับสนุนการขายและการตลาดจากซิดนีย์มาที่เมลเบิร์นด้วย

●   ทั้งนี้ Toyota Aurion ได้ยุติการผลิตก่อนในช่วงเดือนสิงหาคม 2017 ตามมาด้วย Toyota Camry Hybrid ในเดือนสิงหาคม และ Toyota Camry รุ่นเครื่องยนต์เบนซินเป็นรถรุ่นส่งท้าย

●   โตโยต้าเริ่มดำเนินงานในออสเตรเลียด้วยการประกอบ Toyota Tiara (หรือ Toyota Corona เจนเนอเรชั่น 2) ที่โรงงาน AMI : Australian Motor Industries ในปี 1963 โดยนับเป็นประเทศแรกที่มีการผลิตรถโตโยต้านอกประเทศญี่ปุ่น ก่อนจะยุติการดำเนินงานในปี 1987 จากนั้น Altona Plant จึงรับไม้ต่อในปี 1994 จนถึงปัจจุบัน รุ่นรถที่ทำการผลิตในออสเตรเลียจนถึงปัจจุบันประกอบด้วย Toyota Tiara, Toyota Crown, Toyota Corona, Toyota Camry, Toyota Corolla, Toyota Apollo, Toyota Nova, Toyota Avalon, Toyota Aurion และ Toyota Camry Hybrid

●   Altona Plant ยุติการดำเนินการอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 ตุลาคม 2017 ที่ผ่านมา โดยนับเป็นการยุติการผลิตรถยนต์ในออสเตรเลียที่มีการดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่องกว่า 54 ปี   ●