October 16, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Toyoda Gosei เผยแนวคิดแห่งโลกอนาคตใน Tokyo 2017


Posted by : AREA 54

 

●   โตโยดะ โกเซย์ หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนของโตโยต้า เตรียมเปิดพื้นที่จัดแสดงแนวคิดยานยนต์แห่งอนาคตภายในงาน Tokyo Motor Show 2017 ปลายเดือนตุลาคมนี้ ทว่าตัวคอนเซปท์จะถูกแบ่งออกเป็นส่วนๆ ตามลักษณะสายงานผลิตของบริษัท ไม่ใช่รถต้นแบบโดดๆ เป็นคันแบบบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ทั่วไป

●   ชุดคอนเซปท์ของโตโยดะ โกเซย์ ในงานนี้แบ่งเป็น:

●   1. Next-generation cockpit module  :  ต้นแบบห้องโดยสารในอนาคตที่เน้นความผ่อนคลายให้ผู้ขับ มีชุดระบบแสดงสถานะหรือ HMI: Human-Machine Interface ซึ่งมีปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และเครื่องจักรที่กลมกลืนกันมากขึ้น รวมทั้งมีระบบการจัดการพวงมาลัยแบบใหม่ที่สามารถรับรู้และตอบสนองกับสถานะของผู้ขับได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยอาศัยความสามารถกล้องและเซนเซอร์ที่ติดตั้งเอาไว้ในห้องโดยสาร

●   2. Next-generation front module  :  การออกแบบส่วนหน้าของรถยนต์ในอนาคต โดยมีการคำนึงการติดตั้งอุปกรณ์สำหรับ ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ เป็นสำคัญ ไม่ว่าจะเป็น กล้อง, เซนเซอร์ หรือเรดาห์ ซึ่งนอกจากจะอำนวยความสะดวกให้กับวิศวกรในการออกแบบชิ้นส่วนแล้ว ยังมุ่งไปที่ความปลอดภัยสำหรับคนเดินถนนโดยมีการแจ้งข้อมูลให้ผู้ขับทราบผ่านระบบ HMI ภายในรถด้วย นอกจากนี้ยังมีการมองหาวัสดุใหม่ๆ ในการลดน้ำหนักตัวรถไปด้วยในคราวเดียวกัน เช่น พลาสติกเสริมแรงยุคใหม่ เป็นต้น

●   3. Future concepts  :  รถต้นแบบขนาดเล็กจิ๋วไซส์อัลตร้า คอมแพคท์ สำหรับปี 2030 แยกการจัดแสดงเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย Flesby II (exterior concept) หรือต้นแบบบอดี้ของรถ เน้นความปลอดภัยด้วยวัสดุที่มีความอ่อนนุ่ม ช่วยซับแรงได้ดีในขณะเกิดการปะทะกับคนเดินถนน วัสดุที่ใช้ในการผลิตเรียกว่า e-Rubber หรือยางสังเคราะห์เจนเนอเรชั่นใหม่ ส่วนที่ 2 คือ Flesby II (interior concept) หรือต้นแบบห้องโดยสารยุคอนาคต ซึ่งยังคงแนวคิดในการใช้วัสดุที่อ่อนนุ่มเป็นหลัก รวมทั้งเพิ่มความผ่อนคลายด้วยไฟ LED รอบๆ ห้องโดยสาร

●   4. Wire frame demonstration car for safety and environmental friendliness  :  ต้นแบบบอดี้ไวร์เฟรมที่โชว์ความสามารถในการผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของบริษัท ซึ่งผู้ที่เยียมชมจะรู้ได้ทันทีว่า โตโยดะ โกเซย์ มีส่วนในการผลิตชิ้นส่วนอะไรบ้างในรถ 1 คัน เช่น Millimeter Wave Radar หรือเรดาห์ตรวจจับวัตถุรอบตัวรถสำหรับระบบ Pre-collision System, แอร์แบครอบห้องโดยสาร, ยางขอบประตูน้ำหนักเบาพิเศษ, พวงมาลัย, ชุดไฟ LED, องค์ประกอบบางส่วนของแชสซีส์ และ Fuel filler pipes หรือคอเติมน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผลิตจากพลาสติก เป็นต้น

●   โตโยดะ โกเซย์ เป็นหนึ่งในซัพพลายเออร์ที่อยู่คู่กับโตโยต้ามาอย่างยาวนาน ตัวบริษัทก่อตั้งขึ้นในปี 1949 และนับเป็นส่วนหนึ่งในเครือของ Toyota Group โดยโตโยต้ามีหุ้นอยู่ในมือ 43% ปัจจุบันโตโยดะ โกเซย์ มีเครือข่ายโรงงานผลิตราว 100 แห่งใน 18 ประเทศ   ●


2017 Tokyo Motor Show : Toyoda Gosei