October 15, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

บริษัทหน้าใหม่ Passenger Drone เปิดตัวโดรนโดยสาร


Posted by : Man from the Past

 

●   ปัจจุบันมีบริษัทหลายแห่งที่มุ่งพัฒนาอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนแบบใช้รับส่งผู้โดยสาร แต่แล้วจู่ๆ ก็มีบริษัทหน้าใหม่เตรียมเปิดตัวบริษัทพร้อมกับโดรนโดยสารที่พัฒนาใกล้สำเร็จแล้ว โดยเป็นตัวต้นแบบโดรนลำที่จะเริ่มผลิตในเชิงพาณิชย์ปีหน้า และที่สำคัญก็คือ พวกเขาได้ตั้งชื่อบริษัทว่า “Passenger Drone” หรือ “บริษัทโดรนโดยสาร” คือเหมาเอาชื่อที่ใช้เรียกยานอากาศรูปแบบนี้มาใช้เป็นชื่อบริษัทตัวเองเสียเลย


หมายเหตุ : โดรนที่เราคุ้นเคยกันนั้น เป็นอากาศยานที่มีชื่อประเภทแบบเป็นทางการว่า UAV : Unmanned Aerial Vehicle หรืออากาศยานแบบไร้คนขับ ปัจจุบันเริ่มมีศัพท์เรียกอากาศยานประเภทนี้หลากหลายขึ้น อาทิ Drone Taxi หรือ Pilotless Helicopter ซึ่งโดยรวมแล้ว ทุกชนิดถูกนับรวมอยู่ในอากาศยานประเภท UAV ทั้งสิ้น ในขณะที่ Passenger Drone เรียกอากาศยานของพวกเขาว่า Autonomous Aerial Vehicle


●   ก็ไม่รู้ว่าจะมีเรื่องตามมาหรือไม่ เพราะเวลานี้ดูเหมือนว่าแนวคิดในลักษณะนี้กำลังเป็นกระแส คือเอาสิ่งใหม่ๆ ที่เพิ่งปรากฏในวงการเทคโนโลยีมาตั้งเป็นชื่อบริษัทที่จะทำกิจการเกี่ยวกับสิ่งนั้นๆ นอกจากนี้ สิ่งที่ยังไม่ทราบกันก็คือ บริษัทนี้เป็นบริษัทสัญชาติอะไรแน่ เพราะข้อมูลที่ปล่อยออกมาตามสื่อสังคมนั้น Passenger Drone มีฐานที่ตั้งทั้งในสหรัฐอเมริกา ยุโรป และเอเซีย แต่มีการคาดกันว่าคงเป็นจีน เพราะจีนนั้นก้าวไกลไม่น้อยด้านเทคโนโลยีโดรน และตอนนี้กำลังปรับตัวเองให้เป็นประเทศค้าขายระดับนานาชาติ คือต่อไปจะไม่ขายเฉพาะในประเทศตัวเองกับประเทศใกล้เคียง แต่จะขายทั่วโลก ไปที่ไหนจะต้องเจอสินค้าจีนที่นั่น

●   Passenger Drone แถลงว่า บริษัทได้พัฒนาอากาศยานรุ่นนี้อย่างเงียบๆ มาเป็นระยะเวลา 3 ปี และในที่สุดก็สามารถผลิตต้นแบบโดรนโดยสารน้ำหนักเบา ขนาดเท่ากับรถยนต์ที่สามารถบินด้วยตัวเอง โดยการควบคุมบังคับยังอาจทำได้ทั้งระบบอัตโนมัติระยะไกล, ระบบแมนวลจากพื้นดิน หรือใช้นักบินเป็นผู้ควบคุม ตัวยานมี 16 ใบพัด 2 ที่นั่ง และไม่ปล่อยมลพิษใดๆ สู่อากาศ

●   ในเบื้องต้น Passenger Drone มีน้ำหนักตัวเพียง 240 กิโลกรัม ห้องโดยสาร 2 ที่นั่ง รองรับผู้โดยสาร 2 คนที่มีน้ำหนักรวมไม่เกิน 120 กิโลกรัม ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนใบพัด 16 ตัว เก็บประจุไฟฟ้าด้วยแบตเตอรี่ไม่ระบุความจุ ทำความเร็วสูงสุดได้ประมาณ 60 – 70 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แผนการบินแบบอัตโนมัติสามารถตั้งค่าได้ทั้งหมด 100% ก่อนการขึ้นบิน การควบคุมภาคพื้นฐานดินใช้เทคโนโลยี 4G อย่างไรก็ตาม ผู้โดยสารทางด้านหน้าสามารถเทคโอเวอร์การควบคุมได้ตลอดเวลาผ่านจอยสติ๊กที่ติดตั้งอยู่ที่ตำแหน่งที่นั่งด้านหน้า

●   ทั้งนี้ บริษัท Passenger Drone ระบุว่ามีแผนจะสร้างยานต้นแบบอีก 5 ลำ และจะให้ทุกลำผ่านการบินทดสอบอย่างน้อยๆ 1,000 ชั่วโมง ก่อนจะลงมือผลิตลำจริง… ทว่า ถึงโดรนที่ใช้ยี่ห้อ “Passenger Drone” ใกล้จะได้ออกบิน แต่ก็มีโดรนยี่ห้ออื่นรอที่จะทำธุรกิจในทำนองเดียวกันอีกหลายแห่ง อาทิ EHANG, Airbus และ Volocopter โดยรายหลังเพิ่งนำโดรนของตนบินทดสอบครั้งแรกที่ดูไบ นครรัฐที่กำลังเตรียมเปิดบริการโดรนแท็กซี่ ให้บริการที่เหมือนรถแท็กซี่เพียงแต่ผู้โดยสารต้องลอยในอากาศ

●   มีความเป็นไปได้ที่ต่อไปทุกหนแห่งในโลกจะใช้โดรนแท็กซี่ เพราะนอกจากจะมีค่าโดยสารถูกกว่าจากการไม่ต้องใช้คนขับ ยังจะช่วยการจราจรให้ลื่นไหล ทำให้ไม่ต้องเสียงบประมาณมากมายในการจัดการอย่างที่ทำกันนานหลายทศวรรษ และไม่มีท่าทีว่าเมื่อไหร่จะสำเร็จ เพียงแต่ต้องรอความชัดเจนเรื่องกฏหมายที่จะมารองรับ กันอีกสักนิด   ●


Passenger Drone by Passenger Drone