October 27, 2017
Motortrivia Team (10203 articles)

2017 Nissan IMx Concept ครอสโอเวอร์ไฟฟ้าที่วิ่งไกล 600 กม.


Posted by : AREA 54

 

●   นิสสันจัดแสดงต้นแบบรุ่นใหม่ในงาน 2017 Tokyo Motor Show ใช้ชื่อว่า Nissan IMx Concept รถครอสโอเวอร์พลังงานไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ ซึ่งสามารถขับเคลื่อนได้เป็นระยะทางมากกว่า 600 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และจะมีการติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ในการแนะนำและให้ข้อมูลกับผู้ขับ

●   ตัวรถมากับตัวถังทรงแฮทช์แบคท้ายลาด เน้นความสะดวกสบายในขณะเดินทางด้วยเลย์เอาท์ห้องโดยสารแบบ 4 ที่นั่ง เข้า-ออกสะดวกด้วยบานประตูที่เปิดแบบตู้กับข้าว พื้นห้องโดยสารแบนราบเพิ่มเนื้อที่ภายในห้องโดยสาร งานพัฒนาทั้งหมดมีขึ้นบนแพลทฟอร์มใหม่ที่ออกแบบมาสำหรับผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ

●   ระบบขับเคลื่อนอาศัยการหมุนล้อด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแรงสูง 2 ตัวรุ่นใหม่ แยกติดตั้งที่บริเวณด้านหน้าและด้านหลังตัวรถ ขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive กำลังสูงสุดผลิตได้ 320 กิโลวัทท์ หรือเทียบเท่า 429 แรงม้า (HP) แรงบิดสูงสุด 71.3 กก.-ม. แบตเตอรี่แพคออกแบบโครงสร้างทางวิศวกรรมใหม่ทั้งหมด เพิ่มความหนาแน่นในการเก็บประจุไฟฟ้าได้ราว 1 เท่าตัวในปริมาตรเดียวกัน ช่วยให้วิ่งทำระยะทางได้มากกว่า 600 กม. ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

●   นิสสันระบุว่า รถต้นแบบคันนี้จะได้รับการติดตั้งชุดระบบช่วยขับแบบกึ่งอัตโนมัติ ProPILOT เจนเนอเรชั่นชั่นต่อไป ที่จะยกระดับไปเป็น ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติคลาส 5 อย่างเต็มรูปแบบ 100% (หรือ Level 5 ตามมาตรฐานของ SAE) โดยเมื่อผู้ขับเลือกการใช้งานโหมดอัตโนมัติ ตัวระบบจะทำการพับเก็บชุดควบคุมการขับทั้งหมด และปรับเอนเบาะให้ห้องโดยสารกลายเป็นห้องพักผ่อนขณะเดินทาง จนกว่าผู้ขับจะสั่งงานให้ระบบกลับเข้าสู่โหมดแมนน่วลเพื่อควบคุมรถเองอีกครั้ง

●   นอกจากนี้ ตัวรถจะทำหน้าที่เป็นส่วนหนึ่งของกริดไฟฟ้า (โครงข่ายไฟฟ้า) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่าระบบ V2X : Vehicle-to-everything ยกตัวอย่างเช่น เมื่อตัวรถเดินทางไปส่งผู้ขับที่สนามบินเสร็จแล้ว มันสามารถขับเคลื่อนตัวเองไปจอดได้ในช่องจอดเฉพาะ จากนั้นชุดระบบอัตโนมัติจะสั่งงานให้ระบบไฟฟ้าของรถเชื่อมต่อเข้ากับกริด และทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้าเสมือนจริง ด้วยการคืนพลังงานไฟฟ้ากลับสู่กริด และเมื่อถึงจุดที่แบตเตอรี่มีประจุไฟฟ้าลดลง ก็จะมีการชาร์จไฟกลับเข้าไปยังแบตเตอรี่ตามความเหมาะสม

●   และเช่นเดียวกับผู้ผลิตอื่นๆ ณ เวลานี้ นิสสันยังโฟกัสไปที่การติดตั้งระบบปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อช่วยควบคุมและให้คำแนะนำผู้ขับด้วยเช่นกัน โดยในเบื้องต้น นิสสันจะออกแบบให้ผู้ขับสามารถควบคุมการสั่งการได้ด้วยการเคลื่อนไหวของตา และการขยับมือเพื่อสั่งการ ซึ่งการออกแบบอินเตอร์เฟซใหม่นี้จะเน้นไปที่การใช้งานที่เรียบง่าย ลดความซับซ้อนของสวิทช์มากมายแบบดั้งเดิมให้น้อยลง

●   อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ยังคงเป็นแค่แนวคิดโดยรวมครับ สำหรับแผนงานจริงของระบบ ProPILOT นั้น ปัจจุบันที่ติดตั้งอยู่ใน Nissan Serena และ Nissan Leaf ใหม่ยังอยู่ใน Level ที่ 3 หรือเป็นระบบ “กึ่งอัตโนมัติ” semi-autonomous เท่านั้น ยังไม่ใช่ระบบอัตโนมัติ 100% หรือ self-driving ครับ   ●


2017 Nissan IMx Concept