October 10, 2017
Motortrivia Team (10069 articles)

Mitsubishi Triton บนเส้นทาง 130 ปี ความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น


เรื่อง : นาธัส แสงสุริยะ  •  ภาพ : มิตซูบิชิ ประเทศไทย

 

●   เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2430 ประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่นได้ลงนามในหนังสือปฏิญญาว่าด้วยทางพระราชไมตรี และการค้าขายในระหว่างประเทศสยามกับญี่ปุ่น นับเป็นการเริ่มความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการในรูปแบบของการทูต หลังจากทั้ง 2 ประเทศมีพัฒนาความสัมพันธ์อันดีมายาวนานกว่า 500 ปีก่อนหน้านั้น โดยความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศครอบคลุมทั้งในด้านเศรษฐกิจ, การเมือง, สังคม และวัฒนธรรม

●   เนื่องในโอกาสที่ความสัมพันธ์นี้ครบรอบ 130 ปี บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จำกัด จึงได้จัดกิจกรรมคาราวานรถยนต์ เพื่อร่วมกระชับความสัมพันธ์และพร้อมให้สื่อมวลชนได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยใช้รถเอนกประสงค์ มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ต ใหม่ และปิกอัพ มิตซูบิชิ ไทรทัน ใหม่ โดยนำสื่อมวลชนไปชื่นชมความงามของจังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งเป็นที่รู้จักในฐานะเมืองแห่งประวัติศาสตร์ แวะทำบุญที่วัดถ้ำเสือ และเข้าชมสวนสันติภาพชินโต ระยะทางรวมไปกลับกว่า 350 กิโลเมตร


●   เริ่มต้นกิจกรรมที่ตึก FYI สำนักงานใหญ่ของมิตซูบิชิ ได้รับเกียรติจาก คุณเอกอธิ รัตนอารี กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ สายงานขายในประเทศและบริการหลังการขาย กล่าวต้อนรับสื่อมวลชน และ คุณยอดชาย ซื่อวัฒนากุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักสื่อสารการตลาด มาร่วมปล่อยขบวนคาราวาน จุดแวะหลักสำหรับวันแรกคือ วัดถ้ำเสือ มีจุดเด่นอยู่ที่พระรูปองค์ใหญ่หลวงพ่อชินน์ประทานพร องค์พระสูง 9 วา 9 นิ้ว หน้าตักกว้าง 5 วา 3 ศอก 9 นิ้ว และพระเจดีย์เกษุแก้วมหาปราสาท เป็นเจดีย์ทรงแปดเหลี่ยม สีส้ม สูง 69 เมตร กว้าง 29 เมตร เป็นประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ วัดตั้งอยู่บนเนินเขาสูงชัน ต้องเดินขึ้นบันไดนาค 3 สาย จำนวน 157 ขั้น หรือใช้บริการรถรางก็ได้ ลงจากวัดถ้ำเสือได้อย่างเฉียดฉิว ก่อนที่ฝนจะกระหน่ำลงมาอย่างหนัก จนที่ปัดน้ำฝนเบอร์แรงสุดยังปัดแทบไม่ทัน ขับฝ่าสายฝนพักใหญ่จึงเริ่มซา แวะพักเล็กน้อยแล้วเดินทางต่อไปยัง สวนสันติภาพชินโตะ


จากซ้าย : คุณเอกอธิ รัตนอารี และคุณยอดชาย ซื่อวัฒนากุล


●   Shinto Kanchanaburi Peace Memorial Park สวนสาธารณะที่สร้างขึ้นในปี 2538 โดยสมาคมสันติภาพแห่งเอเชีย และได้รับความร่วมมือจากหลายองค์กรของประเทศญี่ปุ่น โดยซื้อที่ดินส่วนหนึ่งของวัดลาดหญ้าซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำแควใหญ่ ในโอกาสครบ 50 ปี ที่สงครามโลกครั้งที่ 2 ยุติลง สื่อถึงความต้องการให้ภูมิภาคเอเชียมีความสงบและสันติภาพ สวนสาธารณะแห่งนี้เป็นแหล่งเรียนรู้วัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่นในสมัยก่อน บรรยากาศต้นไม้ร่มรื่นตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น พร้อมซุ้มประตูและศาลเจ้าแบบญี่ปุ่นที่สร้างด้วยไม้

●   ด้านข้างของรถมิตซูบิชิทุกคันที่ร่วมคาราวานในครั้งนี้ ติดสติกเกอร์ปลาต่อยมวย มีชื่อว่า มวย ไทยชิ (Muay Thaishi) เป็นชื่อของมาสคอต ซึ่งเป็นตราสัญลักษณ์ในวาระครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูต ไทย-ญี่ปุ่น ในปี 2560 นี้ มวยไทยชิ มีความหมายสอดแทรกอยู่มากมาย เช่น คำว่า ไท หรือ ไทย ในภาษาญี่ปุ่นหมายถึง ปลากะพงแดง ซึ่งเป็นปลามงคลที่ถูกจัดไว้สำหรับทุกพิธีสำคัญ รวมไปถึงพิธีแต่งงานของชาวญี่ปุ่น เพราะชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าจะนำพาความโชคดีมาให้ และเมื่อชาวญี่ปุ่นกล่าวถึงประเทศไทยก็จะนึกถึงศิลปะมวยไทย ซึ่งถือเป็นเอกลักษณ์ของชาติไทย และคำว่า ท่านทูตในภาษาญี่ปุ่น ออกเสียงว่า ไทชิ (大使) เมื่อนำคำพ้องเสียงและความหมายทั้งหมดมารวมกันจึงกลายเป็นที่มาของชื่อมาสคอต มวย ไทยชิ

●   บนฝากระโปรงหน้า ติดตราสัญลักษณ์ 130 ปี ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย ได้เปิดให้มีการประกวดออกแบบตราสัญลักษณ์ในโอกาสครบรอบ 130 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-ญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 15 กรกฎาคม-15 กันยายน 2559 ที่ผ่านมา มีผู้ให้ความสนใจส่งผลงานเข้าร่วมประกวดทั้งจากประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสิ้น 110 แบบ ตราสัญลักษณ์ที่ออกแบบโดย นายมาซาฮิโระ ทาคาฮาชิ จากโตเกียว ได้รับคะแนนสูงสุดจากคณะกรรมการกระทรวงการต่างประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายไทยและญี่ปุ่น จึงเป็นผู้ชนะเลิศในการประกวดครั้งนี้

●   ตราสัญลักษณ์ดังกล่าวเป็นการผสมผสานระหว่างสัญลักษณ์ของไทย ได้แก่ ช้าง บนลายธงไตรรงค์ และดอกซากุระบนพระอาทิตย์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของญี่ปุ่น โดยภาพรวมมีลักษณะคล้ายเครื่องหมายอนันต์หรือ Infinity (∞) แทนความไม่มีที่สิ้นสุดของความสัมพันธ์ไทย-ญี่ปุ่น

●   สำหรับพาหนะตลอดการเดินทางครั้งนี้ คือ ปิกอัพ มิตซูบิชิ ไทรทัน ดับเบิลแค็บ เครื่องยนต์ 2,442 ซีซี 181 แรงม้า เกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ มีช่วงทางโล่งได้ลองสมรรถนะของรถบ้าง ดูจากสเปกนับว่าจัดจ้านพอตัว รีดแรงม้าได้ 181 ตัว ที่ 3,500 รอบต่อนาที แรงบิด 43.8 กก.-ม. ที่ 2,500 รอบต่อนาที มีระบบแปรผันวาล์ว MIVEC ใช้เทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูลเลอร์ ขับจริงก็ตอบสนองได้ทันใจสำหรับรถพิกัดนี้ โดยจะเร่งเพิ่มความเร็วได้ดีในช่วงรอบประมาณ 2,000-3,500 รอบต่อนาที เช็คอัตราสิ้นเปลืองทุกระยะที่จอดพัก เฉลี่ยประมาณ 12 กิโลเมตรต่อลิตร ขับใช้งานปกติรู้สึกว่าเกียร์อัตโนมัติจะเปลี่ยนเกียร์ช้าไปนิด แต่พอได้ลองกดคันเร่งหนักๆ หรือขับสไตล์โหด ก็รู้สึกว่าเกียร์กระฉับกระเฉงมากขึ้น ช่วงล่างปรับตั้งมาค่อนข้างนุ่มรองรับการโดยสาร และยังมีบุคลิกของปิกอัพให้สัมผัสอยู่บ้าง เบรกจับตัวเร็วและสร้างแรงเบรกได้ดี

●   สนใจชมหรือทดลองขับรถยนต์มิตซูบิชิรุ่นต่างๆ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ผู้จำหน่ายรถยนต์มิตซูบิชิทั่วประเทศ Call Center 02-079-9500 ทุกวันจันทร์ – อาทิตย์ เวลา 8:30-17:00 น.   ●


ติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ที่ :
–   Website:  www.mitsubishi-motors.co.th.
–   Facebook:  facebook.com/MitsubishiMotorsTH.
–   Instagram:  @MitsubishiMotorsTh
–   Youtube Channel:  Mitsubishi Motors Thailand
–   Line Official Account / ID:  Mitsubishi Motors Th / @MitsubishiMotorsTh


Mitsubishi Triton : Japan-Thailand Relations