October 27, 2017
Motortrivia Team (10162 articles)

2017 Mazda Kai Concept พรีวิวโฉมใหม่ของ Mazda3


Posted by : AREA 54

 

●   มาสด้าเผยโฉมรถต้นแบบสุดสวย Mazda Kai Concept ในงาน 2017 Tokyo Motor Show พรีวิว Mazda3 ตัวถังแฮทช์แบคเจนเนอเรชั่นต่อไป งานออกแบบยังคงอยู่ภายใต้ธีม KODO design หรือ Soul of Motion ที่เราคุ้นเคยกันดี ทว่าจุดเด่นในครั้งนี้อยู่ที่งานออกแบบในส่วนท้าย ซึ่งลบเส้นรองท้ายเสา C บริเวณเหนือซุ้มล้อหลังออกไป เหลือเพียงความเรียบเนียนที่เชื่อมต่อกับซุ้มล้อหลังเท่านั้น มองดูแล้วให้อารมณ์คล้ายๆ กับรถ Shooting-brake มากกว่าแฮทช์แบค

●   ด้านหน้าขยายขนาดกระจังทุกส่วน ล้อกับชุดโคมไฟหน้าที่เรียวเล็ก หลังคากระจกแยกส่วนด้วยคานโลหะที่คาดกลางจากสปอยเลอร์หลังคาด้านท้ายรถไปจนถึงตำแหน่งที่นั่งผู้ขับด้านหน้า ซึ่งเป็นแนวคิดคล้ายๆ กับต้นแบบ IMx Concept ของนิสสัน ในงานเดียวกันนี้

●   ห้องโดยสารยังคงมีกลิ่นอายของมาสด้าในยุคปัจจุบัน ทว่าลดความซับซ้อนลงไปในแบบมินิมอล จอบอกข้อมูลผู้ขับหลังวงพวงมาลัยยังเก็บรูปแบบของมาตรวัดสไตล์เข็มแบบ 3 วงเอาไว้ ทว่าจอกลางสำหรับแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์แบบลอยตัวถูกตัดออกไป แล้วติดตั้งจออัลตร้าไวด์สกรีนแบบฝังตายลงไปแทนที่ตลอดความยาวแผงแดชบอร์ด ชุดปุ่มควบคุมลดความวุ่นวายลงไปเพื่อให้ผู้ขับมีสมาธิอยู่กับเส้นทางข้างหน้ามากขึ้น

●   มีรายงานมาก่อนหน้านี้ว่า คันจริงของ Mazda3 ใหม่อาจจะใช้พละกำลังจากเครื่องยนต์เบนซินเจนเนอเรชั่นใหม่ล่าสุด “SkyActiv-X” ที่มาพร้อมเทคโนโลยีจุดระเบิดได้โดยการอัดอากาศ และไม่มีหัวเทียน ซึ่งการเผาไหม้ของเครื่องยนต์จะเกิดขึ้นจากการจุดระเบิดของอากาศและน้ำมันเชื้อเพลิงที่ผสมกัน ในขณะที่ลูกสูบเคลื่อนที่ในจังหวะของการอัด มาสด้าระบุว่าเครื่องนต์บล็อคนี้จะช่วยเพิ่มแรงบิดขึ้นไปอีกราว 10 – 30% เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ SkyActiv-G ที่เราใช้งานกันในปัจจุบัน

●   เครื่องยนต์ที่ว่านี้ คือเครื่องยนต์ระบบ HCCI หรือ Homogeneous Charge Compression Ignition ที่บริษัทผู้ผลิตต่างๆ มีการพัฒนากันมาอย่างต่อเนื่อง ทว่ายังไม่มีใครคิดจะผลิตในเชิงพาณิชย์ ซึ่งหากไม่มีอะไรผิดพลาด มาสด้าจะกลายเป็นบริษัทผู้ผลิตรายแรกที่นำเทคโนโลยี HCCi มาขึ้นสายการผลิตในเชิงปริมาณ

●   ติดตามกันต่อไปครับ เครื่องยนต์ SkyActiv-X น่าจะมาแน่ใน Mazda3 รุ่นถัดไป ทว่างานออกแบบนั้นจะมีอะไรเด่นๆ เหลือรอดมาจากตัวต้นแบบบ้าง ต้องลุ้นกันอีกที… แต่มาสด้าเป็นบริษัทประเภทที่ดูหมิ่นถิ่นแคลนเรื่องงานออกแบบกันไม่ได้ (อย่างน้อยๆ ขอด้านท้ายแบบนี้ในคันจริงก็แล้วครับ)

●   หมายเหตุ  :  อย่างไรก็ตาม ในภาพสปายช็อตที่ออนไลน์กันทั่วไปเมื่อต้นเดือนกันยายน 2017 ที่ผ่านมา เรายังเห็น Mazda3 ที่คาดสติ๊กเกอร์ SkyActiv-X บนบอดี้แบบเดิมๆ วิ่งทดสอบกันอยู่ ใครสนใจลองเสิร์ชดูครับ   ●


2017 Mazda Kai Concept