October 29, 2017
Motortrivia Team (10071 articles)

2017 Isuzu FD-SI Concept ต้นแบบรถพาณิชย์แห่งอนาคต


Posted by : AREA 54

 

●   นานๆ ครั้งจะได้เห็นอะไรแปลกๆ จากทางผู้ผลิตรถพาณิชย์อย่างอีซูซุ โดยในงาน 2017 Tokyo Motor Show ปีนี้ อีซูซุได้ส่งรถต้นแบบเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็กในชื่อ Isuzu FD-SI Concept มาจัดแสดงบนพื้นที่ งานออกแบบระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจากรูปทรงของธรรมชาติเป็นหลัก พร้อมแสดงวิสัยทัศน์ของงานขนส่งในอนาคต

●   FD-SI Concept เป็นรถเพื่อการพาณิชย์ขนาดเล็ก หรือ Light Duty Trucks ในอเมริกาเหนือ (ในยุโรปเรียกว่า Light Commercial Vehicles) ตัวรถมีขนาดพอๆ กับรถแวนอเนกประสงค์ทั่วไป ฝาข้างทั้ง 2 ฝั่งออกแบบเป็นลวดลายรังผึ้ง ซึ่งอีซูซุระบุว่าไม่ได้ออกแบบมาเพื่อความสวยงามเท่านั้น ทว่าแต่ละช่องสามารถประกอบกับคานขวางเป็นกล่องเก็บของได้ด้วย โดยการออกแบบในลักษณะนี้ยังเป็นการกระจายสมดุลย์ระหว่างความแข็งแรงและขยายพื้นที่ในการใช้สอยอีกทางหนึ่ง

●   จากภาพในห้องบรรทุกสัมภาระ เราจะเห็นชุดประกอบชั้นวางเป็นคานเชื่อมต่อเข้ากับลวดลายรังผั้งทั้ง 2 ฝั่ง นับเป็นการเพิ่มความแข็งแรงให้โครงสร้างในอีกระดับ อย่างไรก็ตาม มันเป็นรถพาณิชย์ที่ออกแบบมาสำหรับผู้ขับเพียงคนเดียว มีเบาะนั่งแบบเดี่ยว ติดตั้งแบบวางกลาง เชื่อมพื้นที่ด้านหลังแบบ walkthrough ดังนั้นมันน่าจะเป็นรถสำหรับส่งสินค้าที่มีขนาดไม่ใหญ่นัก เช่นรถขนส่งสินค้าเฉพาะอย่างที่ใช่อะไรใหญ่โตอย่างตู้เย็น เนื่องจากผู้ขับจะต้องทำหน้าที่เป็นผู้ลำเลียงสินค้าลงด้วยไปในตัว

●   ระบบขับเคลื่อนเป็นแบบไฟฟ้าล้วนไม่ระบุสเปค ผู้ขับสะดวกด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ อาทิ จอแสดงผลระบบอินโฟเทนเมนท์ที่เชื่อมต่อกับกล้อง จอ HUD บนกระจกบังลมหน้ากินความยาวแบบเต็มแผง แสดงข้อมูลสำคัญสำหรับผู้ขับทั้งหมด เช่น ตำแหน่งเกียร์ ความเร็ว ระดับปริมาณกระแสไฟฟ้าที่เหลืออยู่ในแบตเตอรี่ และระบบนำทางที่ระบุตำแหน่งในการส่งสินค้า เป็นต้น

●   ไม่มีกำหนดการพัฒนา (หรือความเป็นไปได้ในการผลิตคันจริง) ที่ชัดเจนในเวลานี้ ทว่าอีซูซุให้ความเห็นว่า การออกแบบ FD-SI Concept แม้ว่าค่อนข้างแหกคอกบิดขนบไปสักหน่อย แต่นี่คือการแสดงวิสัยทัศน์ของอีซูซุในการสนับสนุนผู้ขับรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก เนื่องจากอีซูซุเห็นว่า บรรดาพนักงานขับรถคือกลุ่มบุคคลที่เป็นทัพหน้าตัวจริงในภาคธุรกิจการขนส่ง และพาหนะมีหน้าที่สนับสนุนพวกเขาเหล่านั้น   ●


2017 Isuzu FD-SI Concept